6 เครื่องมือช่วยในการทำงานผ่านออนไลน์

ตอนนี้ ผมทำงานที่ออฟฟิศ ดูแลการตลาดออนไลน์ จะต้องทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ตลอดเวลา คำว่าตลอดเวลาเพราะ งานออนไลน์ ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันพักร้อน (แม้ผมพักร้อน ไปเที่ยว ผมก็ยังแบก Notebook ไปทำงานที่ต่างประเทศ) ดังนั้น ผมจึงมี 5 Tools ที่ช่วยในการทำงานให้ราบรื่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม (ที่มีอินเทอร์เน็ต)


ส่วนใหญ่เครื่องมือออนไลน์ ที่เราใช้ในการทำงานผ่านออนไลน์ หลังจากเวลาเลิกงาน (พักหลังๆนี่ เลิกงาน 2 – 3 ทุ่ม แล้วกลับไปทำงานต่อที่บ้าน ทำให้เราใช้ Tools มาช่วยในการทำงานให้ต่อเนื่องและราบรื่น ไม่เว้นแม้แต่ช่วงกลางคืน หรือวันหยุด วันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ต้องทำงาน ที่บ้าน ร้านกาแฟ เพราะงานออนไลน์ รอไม่ได้ ไม่ใช่งานที่ทำงาน Office Hours เลิกงาน กลับบ้าน

บริการ 3G / 4G

มือถือตอนนี้ ถ้าเราสมัครโปร Unlimited ไม่ใช่สิ ต้องบอกว่า ใช้งานได้ต่อเนื่อง ทำให้เราไม่ต้องกลัวเน็ตรั่ว เราใช้ 3G/4G ในการปล่อยสัญญาณ Wi-Fi HotSpot หรือ Wi-Fi Tethering เพื่อให้ใช้งานโน้ตบุ๊กได้ทุกสถานที่

LINE Group

line-group

ถึงตอนนี้ ไม่มีใคร ที่ไม่ใช่ LINE แล้ว แน่นอนว่า เราแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวไม่ออกแล้วล่ะตอนนี้ อยู่ที่เราจะแบ่งเวลายังไง ตอนนี้เราใช้ LINE ในการคุยงาน ตามงาน ส่วนตัวงานส่งผ่าน Email ตามปกติ หรือใช้ส่งภาพที่ดีไซเนอร์ออกแบบ ช่วยกันดูแบบ ดูดีไซน์ ช่วยกันออกความคิดเห็น ช่วยกันดูตัวสะกด สี ข้อความ หน้าที่ของผมคือเรื่องข้อความเนี่ยแหล่ะครับ การใช้ LINE สะดวก รวดเร็ว แถมใช้งาน LINE for PC ได้ด้วย ทำให้ตอนนี้ เราใช้ LINE บนคอมพิวเตอร์ ทำงานเหมือนเราออนเอ็มสมัยก่อนนั้นแหล่ะ ใครว่าห้ามเล่น LINE ในที่ทำงาน บริษัทผม ใช้ LINE ในการทำงานต่างหาก ไม่อ่าน LINE สิ (รู้สึก) ผิด พอๆกับไม่เช็กอีเมล์เลย อันนี้รวมไปถึง LINE Call ด้วย โทรฟรีผ่านเน็ต โทรคุยงานก็ใช้ LINE โทร

ดาวน์โหลด

บริการ Cloud

cloud

การส่งไฟล์ใหญ่ๆ Email รับไม่ไหว เราใช้บริการ Dropbox แชร์ไฟล์เป็นโฟลเดอร์ แล้วโยนไฟล์ให้กัน แต่ละคนจะต้องมี Dropbox ถึงจะโยนไฟล์กันได้ แต่ถ้าไม่มีบัญชี Dropbox ก็กดดาวน์โหลดได้ แต่จะโยนไฟล์เข้าไปไม่ได้ โหลดได้อย่างเดียว นอกจากนี้มี OneDrive (SkyDrive) Google Drive ให้เลือก ฟรีทั้งนั้น

Facebook Group (Close Group) กลุ่มปิด

facebook group
งานบางโปรเจคที่ทำในแผนก จะส่งอีเมล์ไปมาก็ใช่เรื่อง ใช้ Facebook Group ดีกว่า ง่าย สะดวก และทำงานร่วมกันง่าย ใส่รูป Comment กันได้ สร้าง Facebook Group แบบปิด ไม่ให้คนอื่นเห็น แล้วก็สกรีนคนเป็นสมาชิกด้วย เพราะบางครั้งความลับบริษัทอาจรั่วไหลได้

iMessage หรือ SMS

บางครั้ง เราอยู่ในห้องประชุม การโทรคุยหรือแช็ต LINE อาจจะไม่สะดวกนัก การส่ง iMessage หรือ SMS น่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบกลับตอนที่เรารับสายไม่ได้ แต่ถ้าประชุมอยู่แล้วเห็นกด LINE ยิกๆ ก็เป็นไปได้ว่าคุยงานด่วนนะเจ้านาย ไม่ใช่มัวแต่แช็ตเพลิน

ร้านกาแฟ

11096546_10152702173241962_5703459554219162631_n

บางครั้ง ผมต้องทำงานในวันหยุด แหม่ จะให้ทำงานที่บ้านก็คงไม่ได้ บางครั้งเราออกไปทำธุระข้างนอก จะติดมือถือ บางครั้งพกโน้ตบุ๊กไปด้วย วิ่งเข้าร้านกาแฟ สาเหตุที่เข้าร้านกาแฟเพราะ “Wi-Fi ฟรี” และบางครั้ง งานออนไลน์มี “เวลา” เป็นตัวกำหนด เช่น ต้องขึ้นตอนเที่ยง ตอนนั้น 10 โมงกว่า วิ่งหาร้านกาแฟ สั่งน้ำเย็นๆ ใช้ Wi-Fi ฟรี นั่งทำงานได้จนเสร็จภารกิจ บางครั้ง ร้านกาแฟ ทำให้เราคิดงานได้ไหลลื่น หัวสมองลื่นปรื้ดๆได้เหมือนกัน หรือมีเครื่องดื่มเย็นๆ เพลงเพราะๆ มองซ้ายมองขวา สาวๆน่ารักเพียบ ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานให้น่าสนุก

นี่คือเครื่องมือที่ผมนำมาใช้ในการทำงานจริงๆ ใช้งานจริงๆ ทำงานได้เสร็จสำเร็จจริงๆ เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น