Work Smarter : เจ้านายสอนฉันว่า – ตอน การสร้างคุณค่าของตนเองในการทำงาน

Credit: www.bfz.biz
Credit: www.bfz.biz

บทความในซีรีส์ “Work Smarter : เจ้านายสอนฉันว่า” นำมาจากประสบการณ์จริงในการทำงาน ที่ถ่ายทอดผ่าน blog นี้ โดยเรามองว่า หัวหน้าคือ “โค้ช” #team + ชื่อหัวหน้า

หัวหน้า หรือเจ้านาย สอนเรา ให้ทำงานเก่งขึ่น นี่คือจุดเริ่มต้นของซีรีส์ “Work Smarter : เจ้านายสอนฉันว่า” ที่ผมได้ไอเดียมาจากห้องประชุม หัวหน้าผมบอกว่า คุณต้องเก่งกว่าผม ต้องทำได้เหมือนผม ทำให้เรา นึกถึงการทำงานของเรา แม้ว่าการทำงานของมนุษย์เงินเดือน ชาวออฟฟิศ การเป็นลูกน้อง จะมีหัวหน้าคอย Protect ปกป้อง พิทักษ์โลก แต่ก็ไม่เสมอไป หัวหน้า เป็นโค้ช อยากให้เราคิดเอง อยากให้เราหาทางแก้ไขปัญหาเอง “โค้ช” มีหน้าที่กระตุ้น เคยได้ยินไหมว่า โค้ชคนนี้ โคตรโหด แต่ความโหดนี่เอง ทำให้เราได้ดี ถ้าเป็นคุณครู ตีเราก็เพื่อให้เราได้ดี แต่หัวหน้า ไม่ได้ตีเรา แต่ตีเหล็ก ตีเหล็กให้ร้อน ร้อนพร้อมจะปรับตัวสู้ไปข้างหน้า

ในที่ประชุม ผมได้ข้อคิดว่า เราต้องพัฒนาตัวเองขี้นไป จริงอยู่ เราอาจไม่ได้อยากเป็นเจ้านาย เป็นหัวหน้า มีตำแหน่ง ต้องรับผิดชอบ เป็นลูกน้องสบายๆ ทำตามคำสั่ง มีหัวหน้าคอยปกป้อง แต่หัวหน้าผม สอนให้เราเป็นเจ้าสัว เป็นเจ้าของกิจการ หัวหน้า สอนให้เรามีความกล้า กล้าที่จะนำเสนอความคิดตัวเอง กล้าที่จะให้เหตุผลกับเพื่อนร่วมงาน แนะนำเพื่อนร่วมงานว่าควรทำแบบนี้ดีกว่า Discuss นำเหตุผลมาพูดคุยกัน มากกว่าการทำงานตามคำสั่งอย่างเดียว

ภาพจาก www.thefutureorganization.com
ภาพจาก www.thefutureorganization.com

จริงอยู่ว่า การเป็นลูกน้อง มันง่าย เพราะหัวหน้าสั่ง เราก็ทำตาม ทำอะไรพลาด หัวหน้าก็คอยช่วยเหลือ ช่วย Protect เราให้ แต่ความคิดของการทำงานแบบเจ้าของกิจการ เจ้าสัว ไม่ใช่แบบนั้น เราอยู่ตำแหน่งลูกน้อง แต่ก็สามารถนำเสนอความคิดของตนเองได้ หลายครั้ง ผมเคยเสนอความคิดมากมาย แต่ไม่ได้รับการตอบรับ สุดท้ายผมก็รู้ว่า นำเสนอความคิดได้ แต่จะต้องคิดให้จบ คิดเป็นกระบวนการ มี Solution ในการนำเสนอ มีรูปแบบการทำงาน ขั้นตอน ผลที่ได้รับ เหมือนเราเสนอ Proposal นั่นแหล่ะ มีวัตถุประสงค์ ที่มา เจ้าของโครงการ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้โอเค หัวหน้าเห็นด้วย เราก็รันงานไปเองตามที่เราตั้งไว้ แล้วมาดูผลกันว่าเป็นยังไง

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างคุณค่าให้กับตัวเองในการทำงาน หรือการมี Power ในการทำงาน อันนี้ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งนะครับ แม้ผมจะตำแหน่ง Senior แต่ถ้าหัวหน้า หัว Director คิดไม่เหมาะ แต่เรามีเหตุผล มีการอธิบายประกอบ มีการเสนอแนวทางในการทำงาน แนวทางการแก้ไขปัญหา มีทางเลือกในการทำงาน อันนี้ Manager ก็รับฟังเรา การสร้างคุณค่าของตนเอง ในการทำงาน ไม่ใช่ว่า หัวหน้าต้องมอบพลังวิเศษให้เรา แต่เราจะต้องสร้าง Power ในตัวของเรา ให้คนที่ทำงานกับเรา ตระหนักในคุณค่าของการทำงานของเรา ไม่ใช่เพราะการเบ่งตำแหน่ง แต่เป็นคุณค่าของการทำงานของแต่ละคน ทุกคนเป็นฟันเฟือง ฟันเฟืองเล็กๆ ขาดหรือหลุดไม่สมบูรณ์ ก็ทำให้งานไม่สำเร็จ หรือไม่สมบูรณ์ได้ด้วยเช่นกัน

ในสร้างคุณค่าในการทำงานของตนเองนั้น สำคัญมาก เพราะคนอื่นๆที่ทำงานกับเรา จะเห็นคุณค่าในการทำงานกับเราแค่ไหน ขึ้นอยู่กับตัวเราเองที่สร้างมันขึ้นมา ไม่ใช่คนอื่่นทำงานกับเรา เกรงใจเพราะหัวหน้าเราใหญ่ แต่ต้องเกรงใจเราในการทำงาน และยินยอมทำงานร่วมกับเราเพื่อบรรลุเป้าหมายของการทำงานทั้งสองฝ่าย

บล็อกตอนถัดไป Work Smarter เจ้านายสอนฉันว่า จะพูดถึงเรื่องของการสร้าง Team Work ที่ขับเคลื่อนด้วยหัวใจในการทำงานครับ