ลองของกับ iRobot Roomba® 880 ที่สุดแห่งเทพหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจอมสะอาด

ได้มีโอกาส ทดสอบการใช้งาน เทพแห่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่น (Vacuum Cleaning Robot) หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ iRobot Roomba® 880 สเปค ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติในการทำความสะอาด AeroForce™ เป็นระบบทำความสะอาดเฉพาะของ Roomba 880 ที่ขจัดสิ่งสกปรก ได้มากกว่ารุ่นเก่า 50% ทำให้ฝุ่น ผง เส้นผม ตลอดจนขนสัตว์เลี้ยง ถูกเก็บกวาด ดูดออกไป


นอกจากนี้ ด้วยราคาค่าตัวร่วม 3 หมื่นกว่าบาท มันมาพร้อม Virtual Wall® Lighthouse™ ตัวกำหนดทิศทางการทำความสะอาด ทำความสะอาดห้องนี้เสร็จ ไปทำความสะอาดอีกห้องต่อได้เลย ชื่อเสียงของ iRobot น่าจะทำให้หลายๆคนมั่นใจ และตอนนี้มีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นออกมามากมาย iRobot ถือว่าเป็นเทพของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเลยทีเดียว เพราะด้วยความเป็นมืออาชีพด้านหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมานาน ทำให้ฝีไม้ลายมือการทำความสะอาด สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

iRobot Roomba 880-1

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง มีดังนี้

– หุ่นยนต์ดูดฝุ่น iRobot Roomba 880
– แบตเตอรี่ XLife 1 ชิ้น (แต่ตัวทดสอบ มีการติดตั้งมาเรียบร้อยแล้ว) ก่อนใช้งานแบตเตอรี่ครั้งแรก ควรดึงฉลากปิดแบตเตอรี่เพื่อเริ่มใช้งาน
– แท่นชาร์ทแบตเตอรี่ภายในบ้าน 1 ชิ้น
– ผนังจำลองเสมือนจริง Wall Lighthouses 2 ชิ้น (ใช้ถ่านขนาด C)
– รีโมทควบคุม (ใช้ถ่าน AA 2 ก้อน)
– ไส้กรองสำรอง 1 ชุด
– ใบรับประกัน 1 ปี

iRobot Roomba 880-2

พลิกมองดูทรวงทรงองค์เอวของ iRobot Roomba 880 พบว่างานประกอบดีมาก แน่นมาก ล้อ แปรง ดูแข็งแรง และทนต่อการกระแทก

iRobot Roomba 880-3

เสียบสายไฟเข้ากับแท่นชาร์จ ใส่ถ่านบน Virtual Wall (ใช้ถ่านขนาด C 2 ก้อน ต่อ 1 แท่น Virtual Wall)

iRobot Roomba 880-4

ในขั้นแรก ก่อนใช้งาน ผมทดลองทำการควบคุมด้วยการกดปุ่ม Clean บนตัวเครื่อง และบังคับด้วยรีโมท เพื่อทดสอบวิธีการสั่งงานก่อนใช้จริง

iRobot Roomba 880-5

ก่อนใช้งาน

ติดตั้งตัว Docking ฐานชาร์จไฟเข้ากับเต้ารับ แนะนำให้เลือกวางในสถานที่ที่ไม่มีสิ่งของวาง ทำให้หุ่นยนต์เดินกลับฐานได้อย่างสะดวก แนะนำให้วางชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้หุ่นยนต์ วิ่งเข้าไปบนฐานอย่างมั่นคง เพื่อทำการชาร์จไฟผ่านแท่นชาร์จ

ส่วน Virtual Wall นั้น ใส่ถ่านขนาด C จำนวน 2 ก้อน เพื่อสร้างกำแพงจำลองในการป้องกันไม่ให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เดินเข้าไปห้องที่เรากำหนดไว้ หรือเลือก Lighthouse คือให้ทำความสะอาดห้องอื่นๆต่อได้เลย เหมือนเรากำหนดไว้ว่า ทำความสะอาดห้องนี้เสร็จ ให้ทำความสะอาดห้องอื่นต่อเลย

iRobot Roomba 880-6

เอาล่ะ ชาร์จแบตเสร็จแล้ว ลุยทำความสะอาดห้องได้เลย โดยเราสามารถสั่งงานผ่านรีโมท หรือปุ่มบนตัวเครื่องก็ได้ จำง่ายๆ ปุ่ม Clean

iRobot Roomba 880-7

ก่อนใช้งาน เราควรกำหนด ขอบเขตของการทำความสะอาด กำหนดเขตหวงห้าม ห้ามเข้า ในบางบ้าน อาคาร อาจจะบางห้องที่ไม่ควรให้เครื่องดูดฝุ่นเข้า เราก็เอาเจ้า Virtual Wall วางเพื่อกำหนดเขตหวงห้าม ห้ามเข้า อยากจะให้เจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ยกเว้นการทำความสะอาดตรงไหน ก็เอาไปวางได้เลย แต่ระวัง เราจะเดินสะดุดเจ้าแท่นนี้ซะเอง ต้องวางดีๆ ลองดูมุมและทดสอบระยะองศาของการรับส่งสัญญาณให้ดี

iRobot Roomba 880-8

บนตัว ผนังจำลองเสมือนจริง Wall Lighthouses สามารถปรับเป็น Lighthouse ให้ทำงานห้องต่อไปได้เลย (Room-to-room) หรือ Virtual Wall กำหนดเขตหวงห้าม กำหนดระยะห่างให้สัญญาณสร้างกำแพงจำลองไว้ป้องกันชนสิ่งของ เช่น แจกันขนาดใหญ่ เซรามิค ของแตกง่าย ที่อาจโดนหุ่นยนต์ดูดฝุ่นชนล้มแตกได้

การตั้งค่า

setting

โหมดในการตั้งค่าบน  iRobot Roomba® 880 มี 4 โหมดคือ

Dock เรียกหุ่นยนต์ดูดฝุ่นกลับฐาน

Clock ตั้งเวลานาฬิกา

Schedule ตั้งเวลาดูดฝุ่นอัตโนมัติ

Spot เลือกกำหนดทำความสะอาดเป็นจุดๆ เช่น ทำขนมหก ทำความสะอาดแล้วใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจัดการเก็บกวาดให้สะอาดเกลี้ยง

ใช้งานจริง

iRobot Roomba 880-10

ผมทดสอบ 4 รูปแบบ

1) ลองให้ iRobot Roomba® 880 ทำความสะอาด คอนโดผมเป็นห้อง Studio เปล่า แบ่งเป็น 2 ห้องด้วยกระจก ซึ่งบนพื้นจะมีรางกระจกขวางอยู่ ถ้าช่วงไหนผมไม่อยากให้มันทำความสะอาดอีกห้อง ก็ปิดประตูกระจก หรือไม่ก็เอา Virtual Wall วางกำหนดระยะไว้ตามภาพด้านบน แต่ถ้าไม่กั้น Virtual Wall ไว้ มันก็ข้ามรางไปทำความสะอาดอีกห้องได้เลย ทำความสะอาดเสร็จก็กลับมาแท่นชาร์จตามเดิม

ทำความสะอาดแบบ Spot เลือกกำหนด ทำความสะอาดวนเป็นจุดซ้ำๆ ทำความสะอาดเฉพาะบริเวณที่กำหนด

การทำความสะอาดของ iRobot Roomba® 880 ผมประทับใจการทำความสะอาดซอกตู้ ปกติตู้ทีวี จะมีการยกพื้นสูงสักนิด iRobot Roomba® 880 มันเดินไปชนตู้ทีวี แล้วทำความสะอาดซอกตู้ ฝุ่นรอบๆตู้ให้เราได้ และกำแพง มันก็ไถตัวเองดูดฝุ่นรอบๆตรงมุมพื้นห้อง ตรงผนังได้ คือไม่ใช่ชนเจอกำแพงแล้วเดินหนีเลย ชอบตรงที่ตัวมันเป็นยาง แล้วลองชนดู ถ้าเราคลุมเตียงไว้ แล้วมันเจอผ้าคลุมเตียง มันจะลองชนดูก่อน ถ้ามันคำนวณแล้วในเข้าใต้โต๊ะ ใต้เตียงได้ มันก็เข้าไป แถมลองเปิดประตูระเบียงไว้ มันก็สามารถลงพื้นต่างระดับได้ แต่ตัวมันติด ก็ไปต่อไม่ได้ หมุนๆ จนเราต้องยกออกมาเอง

clock

ก่อนตั้งเวลาให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำงานอัตโนมัติ เราก็ตั้งเวลาตัวเครื่องให้ตรงเสียก่อน

set-clock

2) ตั้งเวลา ตอนแรกผมได้เครื่องมา ยังไม่ได้ตั้งเวลา ไปกินข้าวกับเพื่อน กลับมาเที่ยงคืนกว่า ก็งงว่าทำไมหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำงานเอง ก็ปล่อยให้มันทำงานไป สรุปว่ามาเช็กที่เครื่อง iRobot Roomba® 880 มีการกำหนดเวลาไว้ 12.15am (น่าจะเป็นคนที่รีวิวก่อนหน้านี้) ดังนั้น เที่ยงคืน 15 มันจึงทำงานอัตโนมัติ แต่เมื่อปล่อยให้มันทำความสะอาดเสร็จแล้ว มันก็จะกลับฐานด้วยตัวของมันเอง ผมเลยลองตั้งเวลา 6 โมงเช้า ตอนผมตื่นมา 6 โมงกว่า มันก็ทำงานแล้ว อันนี้ถ้าใครตั้งเวลาให้มันทำงานตอนไม่อยู่บ้าน กลับมาถึงบ้าน บ้านก็สะอาด

auto-schedule

3) การกลับฐาน ปกติถ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ทำงานเสร็จ ก็จะกลับฐานเอง แต่ถ้ามันทำงานอยู่ แล้วเรากดปุ่ม Docking (ซ้ายสุด) บนตัวเครื่อง มันจะ งงๆ มึนๆ หาทางกลับไม่ถูกนัก แต่ก็ถือว่าให้มันทำความสะอาดไปเรื่อยๆจนถึง Dock คือจะไม่ใช่กด Dock แล้ววิ่งดิ่งกลับฐานเลยทีเดียว

iRobot Roomba 880-9

4) ด้วยความที่เรามีสาย USB สายชาร์จเยอะแยะ บางทีเราเสียบสายชาร์จคาไว้บนพื้น คือเสียบไว้กับอแดปเตอร์บนปลั๊ก แต่ปลายสายวางไว้ เพื่อจะให้สะดวกในการชาร์จครั้งต่อไป เจ้า iRobot Roomba® 880 ก็จะไม่ดูดสายไฟเข้าไป คือดูดแหล่ะ แต่มันจะรู้ว่า อันนี้คือสายไฟ ดูดเข้าไปไม่ได้ คือมันจะแบบว่า ลองดูดก่อน ถ้ามันแรงดึงต้าน มันก็จะไม่ดูด เราก็ดึงสายออกได้ง่าย

สิ่งที่ผมประทับใจกับ iRobot Roomba® 880

– พื้นบ้านสะอาดมาก ปกติผมอยู่ห้องคอนโดพื้นหินอ่อน คอนโดเก่าแล้วด้วย รู้สึกเลยว่าพื้นสะอาด ไม่สาก เดินแล้วสบายเท้ามากๆ

– คอนโดที่มีเด็กเล็ก นลินกินขนมหกเลอะ เราก็ไม่ต้องกังวล กวาดเท่าไหรก็ไม่หมด ใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นแล้วสบายใจ

– หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ช่วยผ่อนแรงให้เรา ในการกลับจากทำงานเหนื่อยๆ ตั้งเวลาให้ทำความสะอาดก่อนเราถึงบ้าน มันคือความสุขอย่างหนึ่ง

– ใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคา 3 หมื่น ความแตกต่างคือ ความเงียบในการทำงาน และความฉลาดของมันในการมุดเข้าตู้ ลองชนดูก่อน ไม่ใช่ตะบี้ตะบันชนแหลกแล้วกลับมา ทำให้เรามั่นใจว่าพื้นสะอาด แถมยังเข้าไปทำความสะอาดซอกตู้ คือตัวมันเข้าไม่ได้ เพราะขาตู้ทีวียกสูงกว่าพื้น แต่ก็ยังทำความสะอาดในส่วนที่มันทำได้

– มี Virtual Wall แล้วอุ่นใจ ปกติเวลาเปิดประตูหลังห้องไว้ (มีห้องครัว) ไม่อยากให้มันออกไปนอกระเบียงก็ใช้ Virtual Wall กำหนดขอบเขตการทำงานไว้ แต่จะต้องตรวจสอบดีๆ วางจะวาง Virtual Wall ตรงไหน เพราะวางกลางประตูเลยก็เกะกะ อาจสะดุดล้มซะเอง

คำแนะนำ และข้อควรระวัง

– สำหรับคนอยู่คอนโด หรือห้องที่ไม่ได้มีการจัดระเบียบสิ่งของได้มากนัก การวางสิ่งของที่เกะกะขวางทาง จะทำให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำงานลำบาก และมึนๆ งงๆ เพราะแม้ว่ามันจะหลบหลีกได้เก่ง แต่ของเยอะๆ ขวางทาง หรือซอกมุม มันก็มึนงงได้เหมือนกัน หรือบางจุดมันเข้าไปแล้วติด ออกไม่ได้ ก็หมุนอยู่อย่างนั้น ดังนั้นควรจัดห้อง ทำเลนให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำงานได้สะดวก แม้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคา 3 หมื่น จะอัจฉริยะแค่ไหน ก็ยังไม่เหมือนมนุษย์ ที่คิดพลิกแพลงได้เยอะ

– การตั้ง Virtual Wall ควรตรวจสอบระยะห่างดีๆ โดยเฉพาะตอนที่ไม่อยู่บ้าน ห้องไหนที่อันตราย ไม่อยากให้หุ่นยนต์เข้าไป ก็ควรปิดประตูห้องไว้เลย ตรวจสอบก่อนออกจากบ้าน อะไรที่เสี่ยงต่อการหกเลอะ ตก หล่น แตก ควรจะเก็บไว้ให้ดีๆ ทำเหมือนกำลังจะออกจากบ้านแล้วมีแม่บ้านมาทำความสะอาดตอนเราไม่อยู่นั่นแหล่ะ ต้องจัดระเบียบห้องก่อนออกจากบ้าน จริงๆสาย USB สายชาร์จทุกอย่าง ควรเก็บไว้ให้เป็นที่ ไม่โผล่ออกมา แม้หุ่นยนต์จะไม่ดูดสายไฟ แต่ถ้าเราไม่อยู่บ้าน ก็อาจเสี่ยงต่อการลัดวงจรของสายไฟได้เหมือนกัน ดังนั้น แนะนำให้จัดเลนเพื่อให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่น สามารถทำงานได้ตอนที่เราไม่อยู่บ้านด้วย เพราะบางครั้งเราตั้งเวลาแล้วลืม ของยังวางเกะกะบนพื้นห้อง อาจเสียหายได้

สรุป

ด้วยราคาค่าตัวเท่า iPhone หุ่นยนต์ดูดฝุ่น iRobot Roomba® 880 เก่งและฉลาดกว่าหลายๆรุ่น หลายๆแบรนด์ที่เคยลองใช้ แถมยังทำงานเงียบมาก ถ้ามีงบถึง ผมก็ว่าน่าสนใจ ห้องสะอาดจริงๆ เราซื้อเวลา เราซื้อความสุข เสียงก็เงียบ ทำงานได้ดี แต่ยังไงมันเป็นหุ่นยนต์ จะให้มันฉลาดแบบมนุษย์ก็คงไม่ได้ แต่ยังไงก็ประทับใจการทำงาน ถ้าสนใจ จัดเลยครับ