ได้เวลาสนุกแล้วสิ Samsung KidsTime ให้คุณพ่อ คุณแม่ วางใจ ลูกเล่นแท็บเล็ตอย่างปลอดภัย

Samsung KidsTime-9

วันเด็กที่ผ่านมา ผมและภรรยา ได้มีโอกาสพานลินไปร่วมงานเปิดตัว Samsung KidsTime แอพที่กลั่นกรองเนื้อหาอย่างเหมาะสมสำหรับเด็ก ที่คุณพ่อ คุณแม่ วางใจได้ทุกครั้งที่ยื่นแท็บเล็ตให้ลูกได้ใช้เวลาในการเรียนรู้ และฝึกทักษะ แถมยังกำหนดเวลาเล่น ทุกเนื้อหา ทั้งหนังสือ และเกม ได้รับการพัฒนาและกลั่นกรองเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็ก 3-7 ขวบ เพื่อการฝึกทักษะให้กับลูก ทำให้เราวางใจได้ แม้ผู้ปกครองไม่ได้อยู่ข้างๆเด็กตลอดเวลา


สถานที่จัดงานชื่อคล้าย Samsung KidsTime เพราะเป็นวันเด็ก คอนเซ็ปต์ของงานก็คือความสนุกของเด็ก จึงมีการจัดงานที่ PlayTime อยู่ในโครงการ Park Lane เอกมัย อ่านรีวิว

playtime1

ไปถึงงาน นลินก็เล่นบ้านบอลเลย สนุกมาก ส่วนพ่อแม่ก็เก็บบรรยากาศของ Playtime เพราะทั้งพ่อ แม่ และลูก ก็เพิ่งเคยมาครั้งแรก ชอบมาก

Samsung KidsTime-14

เกริ่นก่อนว่า นลินเป็นเด็กที่มีทักษะการเรียนรู้ การใช้งานแท็บเล็ตอยู่แล้ว ด้วยความที่พ่อแม่ และญาติๆ ให้นลินเล่นแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ แต่เราควบคุมเนื้อหาในการเข้าถึงให้เขา ดังนั้น มางานนี้ นลินจึงสนุกกับการเล่นแท็บเล็ตที่ติดตั้งแอพ Samsung KidsTime ได้โดยที่เราไม่ต้องสอนหรือแนะนำให้กดตรงไหน เขาเล่นของเขาได้เอง

ใครที่มองว่า ไม่อยากให้ลูกเล่นแท็บเล็ต กลัวสมาธิสั้น แต่กับลูกเรา เราฝึกฝนพัฒนาการให้เขา ได้ฝึกภาษา ได้ฝึกทักษะ ได้ร้องเพลงตามคลิป YouTube โดยผู้ปกครองดูแลการเข้าถึงเนื้อหาของเด็กอย่างใกล้ชิด

เพิ่งรู้ว่าเพลงนี้ เหมือนเป็นเพลงชาติสำหรับเด็กเลยนะ ก่อนเริ่มงานก็เปิดเพลงนี้คลอไป เด็กๆหลายคนดูคลิปนี้ ร้องเพลงนี้เป็น วันก่อนผมเดินทางโดยสารรถไฟฟ้า BTS ก็มีเด็กร้องเพลงนี้เหมือนนลินเลย

samsung kidstime

คอนเซ็ปต์ของ Samsung KidsTime คือการเลือก คัดสรรแอพ ไม่ใช่แอพสิ เป็นเกมส์ฝึกทักษะ มีเนื้อหาฟรีที่เป็น VDO การ์ตูน ที่เหมาะสำหรับเด็ก เช่น Little Pony,  Hamtaro, Pororo ที่อยู่ในหมวดเกมส์และหนังสือนิทานแบบ Interactive  ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คือ VCD นั่นแหล่ะ

สมัยก่อนเราฝึกทักษะด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีซีดีเปิดให้เราเล่นแบบ Interactive ยุคนี้เป็นแท็บเล็ต ติดตั้งแอพ Samsung KidsTime (ใช้งานได้กับ มือถือ Samsung Galaxy S4, S5, GALAXY Note 4, GALAXY Note 3, GALAXY Tab S, GALAXY Tab 4 series และ GALAXY Tab 3 Series มีหลายรุ่นให้ใช้ โดยหน้าตาเป็นการลงแอพบน Google Play ตามปกติ แต่ในแอพนี้ จะมีเกม และหนังสือให้ดาวน์โหลดเพิ่มได้ ข้อดีของการดาวน์โหลดเพิ่มคือมี Content สำหรับเด็กมากถึง 80 เกม + หนังสือ

Samsung KidsTime มาพร้อมกับเกม 5 เกมฟรี และหนังสือ 5 เล่ม โดยสามารถสมัครสมาชิกรายเดือน ในราคา 160 บาท โดยเนื้อหา 80 เกม+หนังสือ+วีดีโอ จะมีการอัพเดตตลอดทุกเดือน พร้อมสื่่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาษาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ และอื่นๆอีกเพียบ

Samsung KidsTime-3

ในงานมีแท็บเล็ตให้น้องๆได้เล่น เราในฐานะผู้ปกครองก็สำรวจเนื้อหาในแอพแล้ว เหมาะสมกับเด็ก ไม่มีพิษมีภัย ในภาพข้างบนคือดาวน์โหลดฟรี

samsung kidstime nalin

ในช่วงงานแถลงข่าว นลินก็เล่นแท็บเล็ตอย่างสนุกสนาน ภาพตอนนี้กำลังตื่นเต้นกับหูฟัง (เพราะเขาแถลงข่าวกันอยู่ ก็เลยใส่หูฟังไม่ให้เสียงดังรบกวนคนอื่นๆ)

Samsung KidsTime-4
เนื้อหาคัดสรรมาแล้วทั้งเกมส์ และหนังสือ ผู้ปกครองวางใจได้ว่าลูกจะไม่เผลอไปเปิดไฟล์หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เพราะแอพนี้มี App Lock สามารถตั้งเวลา กำหนดการใช้งานให้ลูกได้ โดยใน 1 บัญชี สามารถกำหนดโปรไฟล์เด็กได้ 3 คน มีการแสดงรายงานของเด็กแต่ละคน ทำให้ผู้ปกครองประเมินผลการเรียนรู้ของลูกหลานได้

Samsung KidsTime-5

ผู้ปกครองกำหนดเวลาเล่นให้ลูกหลานได้ตั้งแต่ 5 – 60 นาที เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการใช้สายตากับแท็บเล็ต

Samsung KidsTime-6

ยิ่งมีเด็กเล็ก ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เพราะเราสามารถตั้งค่าในส่วน “เครื่องมือสำหรับผู้ปกครอง” ได้ วิธีการคือ ลากปุ่มซ้ายมือ มาวางตรงเมนู “เครื่องมือสำหรับผู้ปกครอง” จะมีการล็อครหัสไว้ ให้ผู้ปกครองตั้งค่า และกำหนดการใช้งานต่างๆได้

Samsung KidsTime-7

Samsung KidsTime-8

สุดท้ายลูกเล่นเสร็จแล้ว ผู้ปกครองก็วัดความก้าวหน้าและพัฒนาการของลูกได้ แถมระบุให้เห็นชัดเจนด้วยว่า ทักษะของลูกเราเด่นในด้านไหน

ข้อดีของ Samsung KidsTime ก็คือ ใส่รหัสผ่านเฉพาะผู้ปกครองเข้าไปจัดการได้ เด็กไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ ตัวแอพไม่มี in-apps purchase ที่ทำให้เด็กอาจเผลอกด ทำให้ผู้ปกครองเสียเงิน (ที่ผูกบัตรเครดิตกับเครื่องได้)

Samsung KidsTime-10

ในงานมีพี่เลี้ยงคอยแนะนำการใช้งาน และดูแลลูกๆ หลานๆ ให้เรารายงานข่าวได้อย่างสบายใจ

Samsung KidsTime-11

Samsung KidsTime-14

ในงานมีแขกรับเชิญคือ คุณอ้อม พิยดา และน้องนาวา ซึ่งผมปลื้มมากตั้งแต่เล่นบางรักซอย 9 (นานมาก 5555)

Samsung KidsTime-13
น้องนาวา น่ารักมาก โตกว่านลินหน่อยนึง พูดเก่ง กล้าแสดงออก คุณอ้อมบอกว่า ฝึกให้เขากล้าแสดงออก และอยู่กับคนเยอะๆ ไม่เขินอาย นั่งบนเวทีพูดออกไมค์ได้ดีเลยทีเดียว แต่ก็ซนบ้างตามประสาเด็ก น่ารักดี

เอาภาพสวยๆจาก IG aomphiyada มาลงเพิ่ม และภาพน้องนาวากำลังเล่นแท็บเล็ตมาฝาก

Samsung KidsTime-nava

samsung-kidstime-16

pavich

ในงานมีผู้บริหาร Gerald Cai, Head of Learning Media Solution Centre (SEA/Oceania) Samsung Asia Pte Ltd

และคุณปวิช วาสนสมบูรณ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายคอนเทนต์และเซอร์วิส ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด มาแนะนำผลิตภัณฑ์ Samsung KidsTime ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยตอนวันเด็กเนี่ยแหล่ะ

playtime

นอกจากนี้มี TVC ที่ซึ้งกินใจมาก “เพราะแม่รู้ว่า การเล่นสำคัญกับลูกน้อย” โฆษณานี้สื่อให้เห็นว่า ยังไงเด็กกับของเล่นก็เป็นของคู่กัน เด็กเล่นไม่สนใจพ่อแม่ ทำเอาพ่อแม่นอยด์ แต่สุดท้าย ลูกก็ต้องการพ่อแม่อยู่ดี ดังนั้นพ่อแม่ก็ปล่อยให้ลูกเล่นไป แต่ควบคุมเนื้อหาให้เหมาะสมเท่านั้นเอง

ปิดท้ายด้วยภาพถ่ายรวม อ้อม พิยดา น้องนาวา และ blogger

all-samsung-kidstime

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจาก blogger พ่อแม่ ที่วางใจให้ลูกใช้แท็บเล็ตอย่างปลอดภัย

samsung-kidstime

ผมมองว่าเด็กสมัยนี้ (ส่วนใหญ่) ใช้แท็บเล็ตเป็นกันทั้งนั้นแหล่ะครับ เพียงแต่ ผู้ปกครอง ควรเลือกเนื้อหาให้เหมาะกับเด็ก สำหรับเนื้อหาบน  Samsung KidsTime นั้น ผมมองว่า ได้รับการกลั่นกรองและคัดเลือกเนื้อหาสำหรับเด็กมาเป็นอย่างดี ส่วนในประเทศไทยนั้น ต้องทำการบ้านอีกสักหน่อย เพราะแม้ว่าจะใช้งานได้ดี และเด็กๆในหลายประเทศชอบ แต่สำหรับเด็กไทย อาจจะยังไม่ใช่แนวที่เด็กไทยจะติดงอมแงม เพราะยังเรียนรู้ ABC, ก.ไก่, เพลงช้าง, เทเลทับบี้ และเรียนรู้จาก YouTube อันนี้ต้องลองสังเกตจากความชอบของเด็กเองแล้วว่าชอบเล่นเกมแนวไหน อ่านหนังสือแนวไหน ที่สำคัญคือ ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่การนำแท็บเล็ตวางให้ลูก แล้วไม่รู้เลยว่าเขาเสพย์เนื้อหาอะไรบ้าง วางใจให้ Samsung Kidstime เลือกเนื้อหาให้ ส่วนการพัฒนาและฝึกทักษะ ผู้ปกครองก็ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำเขาด้วยเช่นกัน ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอบคุณทาง Samsung ที่เชิญเข้าร่วมงานครับ วันเด็กปีนี้ สนุกมาก ตั้งแต่ 9.30 ยันเกือบ 5 โมงเย็น คุณพ่อขอสลบก่อนนะลูก คร่อกกกกกก

ดาวน์โหลด Samsung KidsTime

เว็บไซต์ Samsung KidsTime