พาชมงาน Thailand Halal Expo 28-30 ธันวาคม อวดศักยภาพโลก ปลื้มไทยครัวฮาลาลโลก

Thailand Halal Expo-01
ปีนี้เป็นปีที่รัฐบาลส่งเสริมการผลิตอาหารฮาลาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งออก และการผลิตให้กับมิสลุมทั่วโลก รู้ไหมว่า ชาวมุสลิมทั่วโลกมีเยอะมาก เป็นโอกาสที่ใหญ่มาก และตลาดใหญ่มากของโลก ที่ไทยจะเป็นครัวโลกในการผลิตและส่งออกอาหารฮาลาล

จั่วหัวแบบนี้ อาจมีคนสงสัยว่า ผมไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม ไม่ได้เป็นมุสลิม ทำไมถึงไปงานนี้ล่ะ ผมมองว่า ตอนนี้อาหารฮาลาล ทานได้ทุกคน ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่นับถือศาสนาอิสลาม และผมอยากจะหาความรู้ และได้มาพูดคุยกับบูธต่างๆ เรื่องของอาหารฮาลาล ซึ่งทานได้ทุกคน ทุกศาสนา ยิ่งเป็นอาหารที่มีการควบคุมเรื่องวัตถุดิบ เรื่องความสะอาดที่เคร่งครัดมากๆ ยิ่งมั่นใจว่าอาหารฮาลาล สะอาด ถูกสุขอนามัยจริงๆ เพราะกว่าจะได้ตราสัญลักษณ์ฮาลาล ก็ต้องพิถีพิถันในการปรุงอาหรามากๆ

มาถึงงานก็ลงทะเบียน ส่วนการแต่งกายก็ปกติ ถ้าเป็นมุสลิมก็โพกผ้าตามปกติ คนทั่วไปก็แต่งตัวปกติ แต่ผมเห็นว่าเป็นโรงแรมก็เลยใส่ขายาว สุภาพสักหน่อย

Thailand Halal Expo-02อาหารที่ขายในงาน มาออกบูธ ก็เป็นอาหารทั่วๆไปเนี่ยแหล่ะครับ ทุกศาสนาทานได้ นมมะลิได้ตราฮาลาล คนมุสลิมก็ทานได้

Thailand Halal Expo-03ชอบบูธนี้มาก อัธยาศัยดีมาก คุยดี “อาหมวยเล็ก” ขายปลาหมึกทอดกรอบหลายรส มาตรฐานฮาลาล ผมถามว่าขายที่ไหนบ้าง 7-Eleven มีไหม เขาบอกว่าไม่ได้ขายที่ 7-Eleven เคยเอาเข้าแล้วเขาบอกว่าแป้งน้อยเกินไป (ผลิตภัณฑ์นี้ แป้งน้อยมาก ปลาหมึกล้วนๆ) เขาบอกว่าเคยเอาเข้า 7-Eleven แล้วเขาไม่รับ เพราะแป้งน้อย ปกติที่ 7-Eleven ของที่ขายต้องแป้งเยอะ ผงชูรสเยอะ คนชอบทานแบบนั้น เขาจึงขายที่ต่างประเทศ รู้ไหมว่า ไทยเป็นครัวฮาลาลโลก ทำส่งออก จริงๆขายต่างชาติอีกราคา คนไทยเขาเลยขายให้ถูกมากๆ ยิ่งไม่ปนแป้ง (เยอะ) แล้ว ผมว่าขายถูกนะ

Thailand Halal Expo-04บรรยากาศบูธต่างๆ ในงานมีเวทีเสวนา มีบูธต่างๆเยอะเหมือนกัน เดินได้ ชิมได้ งานของกิน ของใช้ มีกระเป๋าล้อลากขายด้วย

Thailand Halal Expo-05ผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ก็เป็นไส้กรอกไก่ ผลิตภัณฑ์ไก่ต่างๆของ CP, CPF, BKP จริงๆมีหลายบูธ แต่ถ่ายพริตตี้มา อิอิ

Thailand Halal Expo-06เห็นเมนูฮาลาลนี่น่ากินทั้งนั้น ไส้กรอกอีสานเป็นไส้กรอกไก่ แล้วก็อีกหลายเมนู เยอะมาก

Thailand Halal Expo-07อาหารฮาลาลก็คืออาหารที่อยู่รวมตัวเราเนี่ยแหล่ะ เวเฟอร์ ชาเขียว สปอนเซอร์ MAN Some ทานได้สบายใจเพราะมีฮาลาล

The Muslim Cuisine at The Paseo Town Ramkhamheang
มางานนี้ เราได้เห็นบูธของร้านอาหารมุสลิมที่ตั้งอยู่ใน Community Mall เหมือนร้านอาหารญี่ปุ่นแล้ว แม้จะมีไม่เยอะ และไม่มาก แต่ที่ The Muslim Cuisine ในโครงการ เดอะ พาซิโอ ทาวน์ รามคำแหง ชั้น 2 มีครัวไทย มุสลิมแยก คุยกับที่บูธ เขาบอกแยกหม้อ แม่ครัวคนพุทธ คนเตรียมเป็นอิสลาม แต่ทุกอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ตามข้อกำหนดฮาลาล วันนี้มาหาข่าวว่าครัวมุสลิมมีมากขึ้น ที่นี่น่าไป ข้าวตังที่เห็นก็เป็นไก่ไม่ใช่หมู ขายแพ็คละ 95 บาท รายละเอียด

Thailand Halal Expo-08
เดินไปเดินมา เจอลูกเดือยอบกรอบ ฟาร์มรัก ชื่อน่ารักดี เปลี่ยนแบรนด์จากเพลิ๊นน เพลิน มางานนี้งานแรก ลองกินดูอร่อยดี เหมือนป๊อบคอร์น มีรสหวาน เค็ม และช็อคโกแลต

Thailand Halal Expo-09จากที่บอกไปว่าคนมุสลิมมีเยอะมาก ตอนนี้มีหลายโรงแรมสำหรับคนที่นับถือศาสนาอิสลามด้วย ได้มีโอกาสคุยกับบูธ โรงแรม A-ONE ที่พัทยาเหนือ โรงแรมรองรับแขกที่เป็นมุสลิม มีการแยกตึก แยกครัวมุสลิม กับครัวไทย (แยกตึกกันเลย มี 3 ตึก) รองรับฮาลาลโลก จากที่ดูภาพ โรงแรมสวยมาก ริมหาดพัทยา ทุกอย่างตามข้อกำหนดฮาลาล เชฟมุสลิม พนักงานบริการ มีห้องละหมาด ครบ แต่บนห้องพักมีบริการเหล้า เบียร์ ตามปกติ อยู่ที่แต่ละคน เน้นที่ครัวมุสลิมอาหารมาตรฐานฮาลาล คนที่คุยกับผมเป็นคนมุสลิม ซึ่งเขาก็บอกว่า เขาก็ชอบ เพราะแทนที่อาหารเช้าจะเป็นขนมปัง ก็มีทางเลือกให้คนที่นับถือศาสนาอิสลามได้ใช้บริการ

Thailand Halal Expo-10การบินไทย เอาไลน์อาหารบนเครื่องทุกคลาสมาสร้างความมั่นใจว่าอาหารอิสลามตรงตามมาตรฐานข้อกำหนดของฮาลาล

nalin-halalอาหารฮาลาลมีเยอะมาก น้ำส้มคั้นก็มี นมถั่วเหลืองก็มี หลายแบรนด์ส่งนอกด้วย

Thailand Halal Expo-11หนึ่งในบูธที่ไม่ควรพลาดคือ พิซซ่าโรตีทุเรียน

Thailand Halal Expo-12
สุดยอด hi-light ที่พลาดไม่ได้ในงาน Thailand Halal Expo ก็คือ IREM TURKISH ICE CREAM ไอศครีมที่เราชอบมากๆ อร่อยดี 50 บาท มีวนิลา ช็อคโกแลต และอะไรอีกอย่างจำไม่ได้

ตอนนลินรับไอติม คนขายเล่นด้วย แกล้งให้รับโคนไอศครีม รับไปโคนเปล่า เห็นเด็กคนอื่นๆที่โดนแกล้ง สนุกดี คนล้อมรอบดูนลิน หัวเราะฮาดี

Thailand Halal Expo-13นลินที่บูธเซ็ปเป้ คนที่บูธเอาน้ำให้นลินด้วย (มือขวา) มือซ้ายกำลังกินไอศครีม

นอกฮอลที่จัดงานมีนิทรรศการของงานและข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาอิสลามสำหรับชาวมุสลิมและคนทั่วไปด้วย ไปชมกันได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคมนี้ ที่ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

งานนี้ ได้เปิดมุมมองของผมเกี่ยวกับฮาลาล อาหารอิสลาม และชาวมุสลิมที่มีเยอะมากๆในโลก รัฐบาลเน้นให้ไทยเป็นครัวโลกที่ผลิตและส่งออกอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของฮาลาล ให้ชาวมุสลิมทั่วโลกได้ทานอาหารถูกสุขอนามัย สะอาด และถูกต้องตามหลักศาสนา