สงสัยไหม ทำไมต้องส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ ในออฟฟิศ

email-in-eng

ใครที่ทำงานออฟฟิศ น่าจะมีประสบการณ์ในการส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ ทั้งที่ทุกคนใน loop การส่งอีเมล์ to / cc เป็นคนไทยทั้งหมด ผมก็เคยสงสัยว่าทำไมต้องส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่เคยถามใคร แถมเพื่อนๆในแผนก เคยมาถามผมด้วยว่า แปลให้หน่อยแปลไม่ออก

จากข้อสงสัย ผมค้น Google ก็เจอกระทู้นี้ อ่านความเห็นในกระทู้แล้วก็เห็นด้วยนะครับ สมัยก่อน (10 ปีก่อน) ตอนทำงานใหม่ๆ ทั้ง browser ทั้ง Outlook ไม่รองรับการแสดงผลภาษาไทย การรับส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษในสมัยนั้นสะดวกที่สุด เพราะอ่านได้ทุกเครื่อง บางเครื่องไม่ได้ตั้ง ฟอน์ตภาษาไทย Unicode บน browser อันนี้ก็มีเหตุที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษส่งเมล์ แต่สมัยนี้คงไม่ค่อยเจอปัญหานั้นแล้วล่ะ อีกความเห็นก็น่าสนใจ (กระทู้นี้ปี 2554) บอกว่าส่งภาษาไทย Outlook แสดงผลภาษาไทยตัวเล็ก อ่านไม่ถนัด ส่งภาษาอังกฤษอ่านง่ายกว่า อีกคนบอกว่าตอบอีเมล์บนโทรศัพท์ (สัก 4-5 ปีก่อนก็มีแต่ iPhone แหละนะ) พิมพ์อังกฤษตอบไวกว่าไทย

เอาจริงๆก็ไม่ได้มีใครบังคับให้ส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษนะ แต่ถ้าหัวหน้าส่งเป็นอังกฤษ เราก็ตอบเป็นอังกฤษ หรือถ้าจะตอบเป็นไทยก็เดินไปหาหัวหน้าคุยงานเลยดีกว่า ผมส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษมาหลายปี จนมาทำงานในออฟฟิศที่ส่งเมล์เป็นภาษาไทย ก็เริ่มผ่อนคลายการใช้ภาษาอังกฤษส่งเมล์ลง เอาเป็นว่า ใครส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษมา เราก็ตอบเป็นภาษาอังกฤษ ใครส่งเป็นไทยเราก็ตอบเป็นไทยแล้วกัน แต่ดูก่อนแหล่ะ ว่าใน loop เป็นคนไทยหมดหรือเปล่า แต่สุดท้ายแล้วจริงๆ ถ้าได้รับอีเมล์มาเป็นภาษาอังกฤษจากคนไทย เราพิมพ์ไทยกลับไป ก็ตอบมาเป็นภาษาอังกฤษอยู่ดี (ฮา)

ถามว่าส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษดีไหม ความเห็นส่วนตัวผมมองว่า ดูเป็นทางการดี สมัยผมทำงานแรกๆ คุยกับ supplier เป็นคนไต้หวัน เราส่งเมล์ภาษาอังกฤษตลอด (ทำงานการตลาด) ทำเอาการส่งเมล์เป็นภาษาไทยดูแปลกไปจากคนอื่นๆ

ส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษบ่อยๆเข้า มันก็เหมือนบังคับตัวเองไปในตัว กลายเป็นโทรคุยงานเป็นภาษาไทย ส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษ พอส่งเป็นภาษาไทย ดูไม่เป็นทางการไปซะงั้น

จนทุกวันนี้ ก็มีคุยงานผ่าน LINE ส่งเป็นไทยแล้ว ไม่ได้ส่งภาษาอังกฤษเลย ส่วนอีเมล์ก็ยังมีโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษบ้าง แต่ส่วนใหญ่ใช้ภาษาไทยแล้ว อันนี้ผมมองว่าหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานมีผลมาก ถ้าหัวหน้าสั่งงานเป็นภาษาอังกฤษ เราก็ใช้ภาษาอังกฤษ อันนี้ผมมองว่าแล้วแต่วัฒนธรรรมขององค์กร แต่ส่วนใหญ่ผู้บริหาร มักจะสั่งงานเป็นภาษาอังกฤษแหละ ยังไงตอนนี้ถ้าคุยกับผู้บริหารยังไงก็ส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษ แถมสั่งงานผ่าน LINE เป็นภาษาอังกฤษ

มีคำแนะนำมาฝากจาก Slang A-hO-lic ออฟฟิศไหน…ต้องส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษ (ควรอ่าน)

ออฟฟิศไหน ส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ (กับคนไทยด้วยกัน) แบ่งปันกันได้ครับ บล็อกตอนหน้ายังพูดถึงการส่งอีเมล์ในที่ทำงานอีกตอน