รู้จัก Baidu ให้มากขึ้น และทำความเข้าใจเรื่องมุมมองของ Baidu ในภาพ Global

baidu-01

เอ่ยชื่อ Baidu ตอนนี้ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แถมรู้จักกัน (ทั้งประเทศไทย) ในทางลบ และอคติถึงวีรกรรมของ Baidu ที่เรียกได้ว่า รุนแรงมากบน Pantip และ Social Network เมื่อทุกคนได้ยินคำว่า Baidu กลายเป็นสิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ควรหลีกเลี่ยง ผมเข้าใจดีถึงความรู้สึกนั้น และได้เคยเขียนบทความ ถอน Baidu ออกจากเครื่อง แต่บล็อกตอนนี้ จะเขียนบอกเล่าให้คุณได้รู้จัก ในอีกมุมนึงของ Baidu ให้คุณได้เข้าใจภาพรวมของ Baidu ในภาพ Global ไม่ใช่ประเทศไทย

ออกตัวก่อนว่า ที่ผมเขียนบล็อกนี้ ไม่ใช่เพราะไปงานปีใหม่แล้วมีทาง Baidu มาร่วมปาร์ตี้ และก็ไม่ใช่เพราะได้ของขวัญปีใหม่จาก Baidu นั่นคือ DU Battery เป็น PowerBank 10000mAh ของ Lepow พอผมโพสต์บน Facebook แค่มีคำว่า Baidu ก็รู้สึกว่า มุมมองของคนทั่วไปยังมองภาพของ Baidu หลอนอยู่ แต่ถ้าเราเปิดใจมากขึ้น เพราะเราเข้าใจว่า คนทั่วไป ยังไม่รู้จัก Baidu ในแง่ของ Global ก็แหงแหล่ะ ไม่แปลก คนเราได้ยินภาพลบตั้งแต่แรกแล้ว จะให้รู้สึกดีมันก็ไม่ใช่ ดังนั้น สุดท้าย Baidu ต้องเคลียร์ตัวเองให้ได้

10849829_10152469387451962_2523473314625770708_n

จริงอยู่ ชื่อเสียงในประเทศไทย ทุกคนรู้จักกันดี บล็อกนี้ไม่ได้มาแก้ต่างอะไรให้กับ Baidu เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น Baidu ก็ต้องแก้ไขปัญหาไป และต้องพิสูจน์ตนเองให้ผู้ใช้ยอมรับ และควรเคลียร์ตัวเองให้ผู้ใช้ในไทยยอมรับ ไม่เช่นนั้น การทำตลาดในไทยของ Baidu ก็
ยากมากๆ แม้จะทำ search engine ดีแค่ไหนก็ตาม

หลายเดือนก่อน ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน blogger ของ Baidu แน่นอนว่า เสียงที่เราส่ง Feedback ไปยัง Baidu ก็เป็นอย่างที่เรารู้ๆกันครับ อะไรที่อยู่บน Pantip ทาง Baidu เขาก็รู้ ซึ่งทาง Baidu ประเทศไทยเองก็เสี่ยงมาก เพราะเขากลัวว่าเชิญ blogger มาด่าหรือเปล่า แต่เขาเชิญมารับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาครับ ทุกเสียงกระหึ่มของพวกเราบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เขาไม่รู้ เขารับฟัง และรับรู้ตลอด และพยายามแก้ไขปัญหา เราชาว blogger ก็มีหน้าที่ถ่ายทอดไปตามจริง ไม่ได้แก้ต่างอะไร เพราะเราก็บอกไปว่า Baidu ต้องทำให้ผู้ใช้ยอมรับให้ได้ ต้องแก้ให้ได้ เราเป็นเพียง “สื่อ” ปากเสียงบอกต่อเท่านั้น

baidu-facebook

นี่คือเรื่องราวของ Baidu ประเทศไทย แต่กับ Global เขาไม่ได้คิดแบบนั้น หลายๆอย่างเราพยายามแนะนำให้ Baidu ทำเพื่อให้ภาพดีขึ้น แก้ไขปัญหาให้ชื่อของ Baidu เป็นที่ยอมรับมากขึ้น แต่หลายๆอย่าง ติดที่ Global ครับ เพราะ Baidu ก็เหมือนเป็น Google ของจีน ถ้าไม่นับกระแสในประเทศไทย Baidu ได้รับความนิยมเหมือนคนไทยใฝ่ฝันจะทำงาน Google นั่นแหล่ะครับ

หัวใจหลักของ Baidu คือพลังของการค้นหา ไม่ใช่ PC Faster, AntiVirus, Spark Browser Hao123 อย่างที่เลื่องชื่อกัน

baidu-search-engine

บริษัท Baidu, Inc เป็นผู้นำด้าน Internet search provider (ISP) ภาษาจีน เป็นบริษัท technology-based media company คือนำเสนอบริการต่างๆให้คนในประเทศใช้ (ของจีนก็มี Baidu เนี่ยแหล่ะครับที่ทำหน้าที่เหมือนเป็น Google จีน) ด้วยความเชี่ยวชาญของ Baidu คือเป็นเจ้าพ่อการค้นหา (Search Engine) ถ้าเอาตาม Mission คือ Baidu จริงๆเขาคือ Search Engine หาอะไรก็เจอ

baidu-search

จะเรียกว่า Baidu เป็นเหมือน Social Network Platform / Online Community ในจีนเลยก็ว่าได้ Baidu PostBa เป็น online community platform ภาษาจีนทีให้ค้นหาและแชร์กันได้, Baidu Knows เป็น interactive knowledge-sharing platform อ่านมาถึงตรงนี้ เริ่มจะคุ้นๆแล้วใช่ไหมครับว่าคล้ายกับ Google เลย แล้วก็มี Baidu Encyclopedia เป็น encyclopedia ภาษาจีน

ส่วนของการค้นหา ยังมี Image Search, Video Search, News Search และอื่นๆ ไม่แปลกใจว่า Baidu คือ Google ของจีน แต่คนไทยเรารู้จักกันดี (มากๆ) กับ Baidu PC Faster / Baidu Antivirus

นอกจากนี้ Baidu ยังเป็นผู้นำในกลุ่ม mobile Internet โดยมี mobile search และ maps ที่มีส่วนแบ่งผู้ใช้มากที่สุดในจีน และ Baidu ยังเป็นผู้นำที่กระจายแอพ Android ในประเทศด้วย ก็เหมือนเป็น Google จริงๆแหล่ะ

ในปี 2008 Baidu เปิดตัว search engine ที่ญี่ปุ่น จากนั้นก็เข้ามาสู่ประเทศไทย อียิปต์ และบราซิล ลุยตลาด Southeast Asia และ Latin America และตั้งเป้าเป็น Web search service และจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในภาษาไทยด้วย

baidu-03

 

Baidu แปลภาษา เหมือน Google เลยใช่มะ (ไม่ใช่เขาลอกนะ แต่ในจีน คนนิยมใช้ Baidu ที่เห็นชัดคือเขาเน้นให้คนเขาใช้ แปลไทย จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น)

ความตั้งใจของ  Baidu ในไทย คือการทำ Call Center มี LINE มีช่องทางการติดต่อให้ได้สอบถามได้หลากหลายช่องทาง

line-baidu

ดังที่เล่ามา (ข้อมูลจาก Baidu Global) Baidu น่าจะทำให้รู้จัก Baidu มากขึ้น แต่สิ่งที่เราเข้าใจและฝังใจ แน่นอนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกให้คุณมอง Baidu ดีหรือไม่ดี ไม่ได้แก้ต่าง ไม่ได้บอกว่า Baidu ดี เพราะจะดีหรือไม่ดี เราไม่สามารถลบคำครหาอะไรให้ Baidu แต่ Baidu ต้องพิสูจน์ตนเอง ซึ่ง blogger ได้บอกกับทาง Baidu ไปแล้ว

พี่น้องของ Baidu ที่เรารู้จักกันดีในประเทศไทย ได้แก่

baidu-02

คุ้นหน้าคุ้นตากันดีมากๆ Browser Antivirus แปลภาษา แปลไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ได้ด้วย PC Faster

baidu-04

baidu-browser

ร่ายชื่อมา แต่ละคนอ่านก็น่าจะสะพรึ่งกับกิตติศัพท์ที่พูดถึงกันบนอินเทอร์เน็ต แต่กับที่จีน กลับไม่เป็นแบบนี้ ก็เลยอยากให้รู้จักกับ Baidu มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ก็ขอย้ำอีกว่าบล็อกนี้เขียนขึ้นเพื่อให้รู้จัก Baidu มากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ต่างหรือบอกว่า Baidu ดีหรืออะไร เพราะอะไรที่มันเกิดขึ้น มันก็ต้องแก้ไขกันไปครับ

ส่วนอ่านจบแล้วคุณจะรู้สึกอย่างไรกับ Baidu อันนี้ผมว่า Baidu ต้องพยายามแก้ไขและทำให้ได้ เพื่อภาพลักษณ์ของ Baidu เคลียร์ตัวเอง และทำให้ผู้ใช้คนไทยเห็นว่า Baidu พยายามอย่างยิ่งในการแก้ไขและพิสูจน์ตัวเอง สู้ต่อไปครับ Baidu