ทำไมผมถึงใช้บริการ แอพเรียกแท็กซี่

จากกระแสข่าว กรมขนส่งทางบก จัดการ Uber แอพเรียกแท็กซี่ ทำให้คนทั่วๆไปน่าจะสนใจ และรู้จักแอพเรียกแท็กซี่กันมากขึ้น ส่วนตัวผมเอง ปีนี้ใช้บริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอพ ทั้ง Uber หลายครั้ง GrabTaxi บ่อยที่สุด และ Easy Taxi ครั้งเดียวเลิกใช้เลย มาดูกันว่า ทำไมผมถึงเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพ

Cr: facebook.com/EasyTaxiThai
Cr: facebook.com/EasyTaxiThai

วันก่อน ในงาน GrabTaxi Blogger Day ผมได้คุยกับผู้บริหาร GrabCar ประเทศไทย ว่าคนไทยอัดอั้นมานาน กับการ ปฏิเสธผู้โดยสาร ส่งรถ เติมแก็ส มันน่าเบื่อมาก แอพเรียกแท็กซี่ เข้ามาช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของผู้โดยสารดีขึ้น คนขับก็ไม่ต้องขับรถวนรอบ วิ่งรถเปล่า ปฏิเสธผู้โดยสาร ส่งแก็ส ไม่ไป ขับๆอยู่ก็มีโอกาสรับผู้โดยสารมากขึ้น เรียกได้ว่า Win – Win ทั้ง 2 ฝ่าย

uberyokekung

 

กรณีของ Uber ผมมองว่า ใช้รถผิดประเภท ผิดกฎหมาย ก็ว่ากันไป ส่วนแอพ และค่าโดยสารสูงว่าการโดยสารรถแท็กซี่ปกตินั้น ผู้โดยสารยอมจ่ายนะ เพราะไม่ต้องหงุดหงิดกับความน่าเบื่อของการปฏิเสธผู้โดยสาร อีกอย่าง แท็กซี่แบบนี้เป็น Premium Car รถไม่ใช่เขียนเหลือง จะไปงานแต่ง งานหรูๆ เรียก Uber รถหรูขับไปส่งจอดเทียบหน้างานได้เลย เช่น งานแต่งงาน แถวไว้ใจได้ด้วย จะใส่เกาะอก สายเดี่ยว ไม่ต้องเสียวขึ้นรถเขียวเหลือง

grab-taxi

ผมใช้บริการ GrabTaxi บ่อยมาก ว่ากันเดือนละอย่างน้อย 1 ครั้ง สะดวก สบาย รวดเร็ว และปลอดภัย ถามว่าเคยเจอไหม คนขับแย่ๆ มีครับ ไปสนามบินดอนเมือง โดนคิดเหมา ไม่ยอมขึ้นทางด่วน สรุปผมแจ้งร้องเรียนไป (ตอนเรียกแท็กซี่ ผมมักจะแคปภาพหน้าจอไว้กันเหนียว อุ่นใจดี) การเรียกแท็กซี่ผ่านแอพเราร้องเรียนกับผู้ให้บริการแอพได้เลย มีชื่อคนขับ วัน เวลา เส้นทาง ระยะทางบันทึกไว้ครบ คนขับโดนแขวน หรือโดนปลด แถมแจ้งกรมขนส่งฯเลยด้วย จริงๆคนขับแย่ๆ น่าจะรู้นะครับ ว่าผู้โดยสารเรียกผ่านแอพ มีข้อมูลคนขับอยู่แล้ว เอ๊ะ หรือว่า ชื่อในแอพ ไม่ตรงกับคนขับ เหมือนแท็กซี่ปกติหนอ

grab-taxi-location

บริการแอพเรียกแท็กซี่ สะดวกตรงที่ แจ้งเรียกแท็กซี่จากตรงไหนก็ได้ ผมอยู่ออฟฟิศภรรยาจะไปบ้านเพือน ผมก็กดเรียกรถจากออฟฟิศ ปักหมุดให้แท็กซี่มารับที่คอนโด สะดวกดี โทรคุยกับคนขับจนรู้ว่ารับภรรยากับลูกเรียบร้อยแล้ว ถึงวางสาย

อีกความห่วงใยที่น่ารักคือ เมาไม่ขับ กลับแท็กซี่ มีโปรคนขับ ขับแท็กซี่ส่งถึงบ้าน เมาคุยไม่รู้เรื่อง แต่เรียกผ่านแอพไว้ล่วงหน้า มีเบอร์คนติดต่อปลายทาง ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝัน

สำหรับ แอพเรียกแท็กซี่ ผมแยกประเด็นดังนี้ 1.รถผิดหรือถูกกฎหมาย 2.แอพเรียกแท็กซี่ 3.ความปลอดภัยในการใช้บริการ

ตอนนี้สิ่งที่ผมทำคือ ยืนริมถนน แต่กดแอพเรียกแท็กซี่ พฤติกรรม เปลี่ยนไป ทั้งที่รอบตัว มีรถแท็กซี่ติดไฟว่างพร้อมจะรับไปส่งมากมาย

true-grabtaxi

ทำไมผมเรียกผ่านแอพ ทั้งที่มีรถแท็กซี่ว่างหลายคันผ่านมาให้เรียก เหตุผลคือ 1.เบื่อลุ้นว่าจะไปหรือไม่ไป 2. ส่วนลด เหตุผลที่เรียกเพราะ เรียกรถง่าย มีส่วนลด งดเก็บค่าเรียกรถ มีโปรเยอะ ทำให้ผมเมินการเรียกแท็กซี่ที่ขับบนถนนปกติ

ตรงนี้คนขับที่ ส่งรถ ส่งแก็ส ไม่รับ ไม่ไป ควรปรับตัวนะครับ วันก่อนผมเรียกรถแท็กซี่ หลายคัน ไม่ไป ไม่จอด เต็ม เกือบจะกดแอพเรียกแท็กซี่แล้วล่ะ เพราะเราคิดว่า เป็นการ “จองรถ” เคยสังเกตไหมครับ ริมฟุตบาทแห่งหนึ่ง คนรอแท็กซี่หลายกลุ่ม นับจากที่ป้ายรถเมล์ ใครขยับเดินไปรอรถริมถนน ก่อนถึงป้ายมากเท่าไหร แท็กซี่ก็จอดรับ (ไม่ใช่สิ เปิดกระจกถาม) คนนั้นเป็นคนแรก แต่จะรับหรือไม่รับอีกเรื่อง น่าเบื่อเนอะ

call-driver

อ้อ แต่ถ้ากดเรียกรถผ่านแอพ โทรหาคนขับด้วยนะครับว่าอยู่ตรงไหนแล้ว อย่าให้เขารอ เพราะไม่มีที่จอดรถ (กรณีเรียกริมถนน และถ้ากดเรียกรถผ่านแอพ อย่ามารยาทไม่ดีไปโบกคันอื่นที่ผ่านมานะครับ) หรือระบุไปเลย มารับที่โรงแรม xxx โทรหาคนขับ กะเวลาเดินไปรอหน้าโรงแรม ให้เขามารับถึงหน้าโรงแรมเลย สะดวกดี

ตอนนี้ ผมใช้แอพเรียกแท็กซี่ เพราะอะไร?

ส่วนลด แหะๆ ใครก็ไปชอบของถูก ชอบส่วนลด ใช่มะ

grab-taxi-discount

ผมอยู่ในซอย ปกตินั่งวินออกมาก็คนละ 20 บาท ค่าเรียกรถ 25 บาท คุ้มมาก แถมตอนที่มีโปร ลด 25 บาท ค่าเรียกรถ (ต้องติดตามบนแอพ หรือ Facebook ของแอพเรียกแท็กซี่นั้นๆ) และมีส่วนลดค่าโดยสาร 50 – 100 บาท ผมใช้บ่อย บางทีมันชดเชยค่าทางด่วนได้ เช่น ไปสนามบินดอนเมือง ลดค่าโดยสาร 100 บาท เราจ่ายค่าทางด่วนไป ก็เหมือนหักลบกัน บางเที่ยวได้ส่วนลดในโอกาสต่างๆ ผมหาโค้ดมาใช้ตลอด

ยกตัวอย่าง โปรวันพ่อ จาก GrabTaxi มีส่วนลดค่าเดินทาง 40 บาท พิมพ์คำว่า Dad ในช่อง ‘รหัสโปรโมชั่น (PROMO CODE)’ ก่อนการเรียกรถ ใช้ได้ไม่จำกัดครั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2014 นี้ (ใช้ได้ทั้ง GrabTaxi และ GrabCar)

grab-taxi-discount-50

 

ถ้าเห็นส่วนลดแบบนี้ ต้องคำนวณแบบนี้ครับ ค่าโดยสาร + 25 บาท ค่าเรียกรถ หักส่วนลดไป 40 บาท ก็คือ ลดค่าเรียกรถ 25 บาท ลดค่าโดยสารหักจากมิเตอร์ 15 บาท ส่วนใครที่ใช้ทรู ลด 50 – 100 บาท เมื่อเรียก Grab Taxi พูดง่ายๆคือหาส่วนลดมาลดค่าเรียกรถ ก็เหมือนกับแท็กซี่ปกติแล้ว (ลดค่าเรียกรถ 25 บาท ลดค่าโดยสาร 25 /75 บาท)

ไม่เคยเรียกรถไม่ได้ พยายามเรียกก็ได้ทุกครั้ง มีครั้งเดียวคือไปงานวิ่ง Standard Chartered ตอนตี 3.30น. ไม่มีรถรับเลย สงสัยคนไปงานนี้เยอะมาก

ดูในเพจ Easy Taxi ก็มีผู้โดยสารเรียกร้องให้มีโค้ดส่วนลด บอกว่าชอบ Easy Taxi แต่ถ้ามีส่วนลดก็ใช้อีกค่าย อันนี้อารมณ์เดียวกับผม ฮ่าๆ

สิ่งที่ผมประทับใจในการใช้แอพเรียกแท็กซี่คือ ความรวดเร็วในการเรียกรถ การเรียกรถล่วงหน้า แถมฝนตก พี่ก็ยังมารับ ไม่มีปฏิเสธ ไม่มีส่งรถ ส่งแก็ส (ถ้าปฏิเสธ คงไม่กดรับ ฮา) แต่ก็มีนะที่ปฏิเสธแบบ อึ้งไปเลย คือกดเรียกรถแล้ว รับ (เรียกล่วงหน้า ไปสนามบิน) คนขับโทรกลับมาบอกว่า เขาไปไม่ได้ พอดีแฟนเขากดรับ เขาไปเข้าห้องน้ำ อันนี้ไม่รู้จริงหรืออ้าง สุดท้ายผมโทรหา Call Center แจ้งไปเลย เรามีชื่อคนขับและแคปหน้าจอไว้ทุกครั้งอยู่แล้วนี่ อำนาจของผู้โดยสาร อยู่ที่แอพ ไม่ใช่ส่งรถ เติมแก็ส

ที่เล่ามา ไม่ใช่ว่าผมไม่เรียกแท็กซี่ริมถนนแล้วนะครับ บางสถานการณ์ เราก็ยังเรียกแท็กซี่ปกติอยู่ แต่แอพเรียกแท็กซี่ เป็นทางเลือกที่มากกว่าครับ