อยากรู้ไหม? ปัจจัยอะไร ที่ทำให้พนักงาน อยากอยู่กับองค์กร

คนที่ทำงานทุกคน ย่อมมีปัจจัยในการทำงานของตนเอง ว่าทำไมยังอยากอยู่กับองค์กร ยังรู้สึกดี หรือรู้สึกแย่ อยากหางานใหม่ ผมได้ติดตาม ผลสำรวจ “ปัจจัยที่ทำให้คนอยากอยู่ต่อกับองค์กรหรือมองหางานใหม่” โดย Adecco Thailand จากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ 2,276 คน จากทั่วประเทศ

ภาพและข้อมูล จาก Twitter @adeccothailand

candidates

ข้อมูลจากการสำรวจ ชาย 40% หญิง 60% อายุระหว่าง 25-35 ปี เยอะที่สุด การศึกษา ระดับปริญญาตรี เยอะที่สุด แล้วก็ประสบการณ์ทำงาน 0-5 ปี 27% ประสบการณ์ทำงาน 5 ปีขึ้นไป 73%

3-mains-job

ค่าตอบแทน อันดับ 1 ในการอยากอยู่กับองค์กร

compensation

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้พนักงาน อยากทำงานในองค์กร อันดับ 1 คือ Compensation & Benefits 22% คนทำงานทุกคน ย่อมมองเรื่องค่าตอบแทนเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เพราะคนเราต้องกิน ต้องใช้ ต่อมาคือ Career Path 17% ความก้าวหน้า ทุกคนอยากก้าวหน้า อยากโต ถ้ามีโอกาสโตก็อยากอยู่กับองค์กร ที่ทำให้พวกเขาโต อันดับที่ 3 สำคัญมากคือ Boss 15% หรือ หัวหน้า นั่นเอง ตามมาคือ เพื่่อนร่วมงาน 13% และความก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง ถ้า 1 ใน 5 อันดับนี้ พนักงานไม่พึงพอใจส่วนไหนก็มีสิทธิคิดอยากจะหางานใหม่ได้

candidates2

น่าแปลกใจที่ชื่อเสียงของ Brand บริษัท กลับสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย แม้อยู่บริษัทยักษ์ใหญ่ มีชื่อเสียง มั่นคง แต่ค่าตอบแทนไม่ถูกใจ ไม่ก้าวหน้า หัวหน้า เพื่อนร่วมงานไม่โอ ก็มีสิทธิคิดหางานใหม่ได้ ต่างจากเมื่อก่อน ขอทำงานบริษัทใหญ่ๆ แบรนด์ดัง ไว้ก่อน ยุคสมัยเปลี่ยนไป

questionsมาถึงคำถามกันบ้าง ขอปรับเป็นภาพแบบนี้เพราะจะได้อ่านข้อความได้ชัดเจน

job-ageเรื่องอายุของคนทำงานก็สำคัญ แต่ละช่วงอายุ ตอบไม่เหมือนกันหรอกครับ คนอายุต่ำกว่า 25  ปี มองเรื่องเพื่อนร่วมงาน (คนอายุระดับนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กจบใหม่ เพิ่งทำงานได้ไม่กี่ปี มีเพื่อนเป็นแก๊งค์ เลิกงานก็ไปแฮ้งค์เอ้าท์กัน เพราะไม่มีครอบครัว ไม่มีภาระผูกพันธ์)

ส่วนคนอายุ 46 ปีขึ้นไป มีครอบครัวแล้ว มีลูกต้องดูแล มอง Boss เป็นอันดับ 2 ที่ทำให้อยากอยู่หรืออยากไป จริงๆอายุระดับนี้เป็น Boss กันเยอะ แต่อย่างว่า เหนือ Boss ยังมี Boss ใหญ่กว่า

adecco-job-shift

อีกเรื่องที่น่าสนใจของคนทำงานก็คือ กะ เวลาเข้างาน งานที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาได้มากกว่า คนหางานใหม่ มักจะมองงานที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาได้ดีกว่า อาจจะเพราะโตขึ้น มีหน้าที่ ความรับผิดชอบมากขึ้น ต้องดูแลคนในบ้าน เช่น เวลาทำงานวันเสาร์ หรือนอกเวลางาน

3-factors-job-shifts

ถ้าจะเปลี่ยนงาน ก็อยากได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น งานท้าทายกว่าเดิม และมีอิสระในการทำงานมากขึ้น เช่น ที่เดิม ทำงานวันเสาร์ อยากได้ที่ทำงานเสาร์เว้นเสาร์ หรือไม่ทำงานวันเสาร์เลย

employee-satisfied-job

ลองมองที่ตัวเราเอง ทำไมเราถึงยังทำงานในบริษัทเดิม 3 เหตุผลคือ 1.ไม่แฮปปี้ และกำลังมองหางานใหม่ 2. แฮปปี้กับงาน ตามด้วย 3 ไม่แฮปปี้ แต่พออยู่ได้ หรือต้องอยู่ ด้วยปัจจัยต่างๆ ก็เลยยังไม่ได้หางานใหม่

ma-job

ถ้าดูระดับการศึกษา คนจบปริญญาโท (Master Degree) พอใจกับงาน 46%

46years

คนทำงาน อายุมากกว่า 46 ปี ไม่แฮปปี้กับงาน และมองหางานใหม่ที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาการทำงานมากกว่า เช่น คนมีลูก อายุระดับนี้ อยากจะไปรับลูก ส่งลูกเอง มีหน้าที่รับผิดชอบ

salaryเรื่องเงินเดือน อันนี้สำคัญมากๆ คนทำงานพอใจกับเงินเดือน 51% อีก 49% ไม่พอใจ

(ข้อมูลจาก Adecco)

ทำอย่างไร ให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กร

ถึงตอนนี้ เจ้านาย HR ผู้บังคับบัญชา คงจะรู้แล้วว่า ทำไมลูกน้องอยากลาออก ทำไมลูกน้องไม่อยากอยู่ต่อ ค่าตอบแทนสำคัญก็จริง แต่ในบางช่วงอายุ Boss ก็สำคัญ หรือเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น ก็สำคัญ คุณอยากจะรักษาพนักงานที่ดีเอาไว้หรือเปล่า เพราะนอกจากค่าตอบแทนที่เหมาะสมแล้ว ยังมีเรื่องการเติบโตขององค์กร สิ่งแวดล้อมในการทำงาน Boss และเพื่อนร่วมงานก็มีส่วนให้อยากอยู่ หรืออยากไป

ขอขอบคุณ Adecco Thailand ที่เชิญเข้าร่วมงานครับ