บอกเล่าประสบการณ์ 1 ปี ปลูกผม เปลี่ยนชีวิต

yokekung-hair

หลังจากที่ผมได้เข้ารับการปลูกผมแบบไม่ผ่าตัด BY ARTAS หรือการปลูกผม ด้วยวิธี FUE โดยหุ่นยนต์ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 วันนี้ 29 พฤศจิกายน 2557 ครบ 1 ปีที่ทำให้การปลูกผม เปลี่ยนชีวิตผมได้ ซึ่งผมได้เขียน Blog เรื่องการปลูกผมไว้ที่ “Hair Loss

ผมขอบอกเล่าประสบการณ์ 1 ปี ปลูกผม เปลี่ยนชีวิต คำถามแรกที่ทุกคนถามคือ “เจ็บไหม?” บอกเลยว่า “เจ็บครับ” แต่เจ็บตอนฉีดยาชา เจ็บแค่ตอนนั้นแหล่ะ ตอนที่เราปลูกผม จะได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พยาบาลวิชาชีพจริงๆ เป็นคุณหมอจริงๆ มีการให้ทานยานอนหลับ ทำให้เราง่วง เบลอ และมียาชา แน่นอนว่าเจ็บ แต่ไม่รู้สึกตัวอะไรมากหรอกครับ เจ็บแหล่ะ แต่มันเปลี่ยนชีวิตเราได้ ยอมเจ็บครับ

และอีกคำถามคือ “กลัวไหม” การปลูกผม ของผม เป็นการใช้หุ่นยนต์ ไม่ได้เป็นการผ่าตัด (อันนี้คุณหมอจะวินิจฉัย และแนะนำให้เราปลูกผมแบบผ่า หรือแบบหุ่นยนต์ ขึ้นอยู่กับตัวบุคล) ดังนั้น ผมก็ไม่ได้กลัวไปกว่าการฉีดยา (จริงๆก็กลัวนะ การฉีดยา แต่ทุกปี ฉีดยาป้องกันไข้หวัดใหญ่ ฉีดเพื่อป้องกัน ก็ยอมเจ็บ) ถามว่ากลัวไหม กลัวแหล่ะ แต่ตอนนั้น อยากเปลี่ยนชีวิตให้มั่นใจ และมั่นใจในฝีมือและตัวคุณหมอด้วย ก็เลยยอมปลูกผม เพราะคิดว่า เอาน่ะ ยังไงก็อยากทำให้ชีวิตเราดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น อยากมั่นใจ มากกว่าความกลัว

September-7-2013

ย้อนกลับไป ก่อนปลูกผม ผมไม่มั่นใจตัวเองเอาซะเลย ไม่ยอมก้มหัวให้ใคร ไม่ได้หยิ่งนะ แต่ผมบางอ่ะ ตอนก้มนี่เห็นชัดเลย ว่าผมข้างหน้าบางมาก

5nov

ก่อนปลูกผม ก็ยังเห็นชัดว่าผมด้านหน้าบางมากๆ ไม่มั่นใจเลย

hair-transplant

29 พฤศจิกายน 2556 ปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ ด้วยวิธี FUE อธิบายง่ายและสั้นสุดๆคือ เอาเส้นผมด้านหลังส่วนที่ไม่ร่วง มาปักในส่วนที่ร่วง คือการนำเอาเส้นผมของเรา มาเสริมในส่วนที่ร่วง ถามว่าจะได้ผลไหม ขึ้นอยู่กับสภาพหนังศรีษะ ฮอร์โมน ของเรา สภาพร่างการของเรา ผมเองตอนทำก็ไม่แน่ใจหรอกว่าจะได้ผลไหม เพราะมันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

hair-transplant-29nov
วันนั้นใช้เวลาปลูกผม 10 โมงเช้า ยัน 2 ทุ่ม แบบรู้สึกตัวบ้าง ไม่รู้สึกตัวบ้าง มึน เมา ยาสลบ

ภาพนี้ตอนปลูกผมเสร็จแล้ว ก็ถ่ายรูปกับคุณหมอ ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล

hair-3-days

ในช่วง 3 วันหลังปลูกผม จะต้องเข้ามาทำแผลที่คลีนิค จริงๆจะทำเองก็ได้ แต่เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และสระผมให้สะอาด ป้องกันการติดเชื้อ ช่วงนี้สระผมได้ โดยใช้แชมพูของคลีนิค ไม่มีสารเคมี สระอย่างเบามือ ช่วงนี้มีหลายผลิตภัณฑ์ให้ใช้ตามคำแนะนำ ต้องเคร่งมากๆ ช่วงนี้ ห้ามโดนแสงแดด ห้ามโดนน้ำแรงๆ อ้อ ช่วงนี้ ใส่เสื้อแบบมีกระดุม ไม่ใส่เสื้อยืด เพราะถอดใส่เข้าออก อาจไปดึงเส้นผมได้

31dec

1 เดือน ผลเป็นยังไง? เอาภาพพร้อมคำบรรยายที่โพสบน Facebook มาลงนะครับ “31 ธันวาคม 2556 หลังปลูกผมด้วยวิธี FUE โดยหุ่นยนต์ (เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2556) ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แผลมีรอยนิดหน่อย หายไวมาก”

4jan57

เพื่อยืนยันว่า การปลูกผม เราสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้ต้องลางานพักยาว ไม่เหมือนศัลยกรรมอื่นๆ จริงๆ ใช้เวลาแค่ไม่กี่วันหลังปลูกผมก็ทำอะไรได้ตามปกติ ผมลาแค่ 2 วันเท่านั้นเอง

หลังปลูกผมใหม่ๆ จะต้องระวังในบางเรื่อง อย่างเช่น เล่นน้ำทะเล เล่นน้ำแรงๆ 4 มกราคม หลังครบ 1 เดือน เราก็ไป Black Mountain หัวหิน ซะเลย เล่นน้ำ ตอนนี้ผมเริ่มขึ้น แต่ข้างหน้ายังบางอยู่

หลังปลูกผม 3 เดือน

hair-3-months หลังปลูกผม 6 เดือน

hair-6-months

หลังปลูกผม 8 เดือน

hair-8-months

ระยะเวลาเพียง 6 เดือน ก็จะเริ่มเห็นผลแล้วว่ามีผมงอกขึ้นมา ตามที่คุณหมอบอกไว้เลย ช่วงเวลาที่ลุ้นระทึกมากที่สุดในการปลูกผมคือหลังปลูกผม 2 สัปดาห์ ผมเริ่มร่วง ทำให้เราใจเสีย (แต่เป็นปกติ) แล้วก็จะงอกขึ้นมาใหม่ ดังนั้น การปลูกผม เราจะเห็นผลตั้งแต่ 6 เดือน หลังปลูกผม

ปลูกผม เปลี่ยนชีวิต มั่นใจมากขึ้น

after6m

เนื่องจากผมเป็น blogger ได้รับเชิญไปออกงานแถลงข่าว งานอีเว้นท์ต่างๆ เปิดตัวสินค้า ก็จะมีการถ่ายรูปกันทุกงาน ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้นในการถ่ายรูป ไม่ต้องพะวงเสียความมั่นใจอย่างแต่ก่อน

25nov-adecco

นอกจากปลูกผมแล้ว ผมออกกำลังกาย T25 และวิ่ง การออกกำลังกาย ส่งผลต่อการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ผมที่ปลูกนั้น แข็งแรง งอกดี และทำให้ผมมั่นใจในการถ่ายรูป

August 29

ปลูกผม เปลี่ยนชีวิต Yokekung ยังไง?

เรามั่นใจมากขึ้น ในการถ่ายรูป ทั้งการ Selfie และการถ่ายรูปกับคนอื่นๆ ในงานต่างๆ การถ่ายภาพกับครอบครัว ไม้เซลฟี่ ก็ไม่ทำให้เราเสียความมั่นใจ นี่แหล่ะชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังปลูกผม

ภาพจาก Suthathorn Sutthison
ภาพจาก Suthathorn Sutthison

และเพื่อความเข้าใจเรื่องการปลูกผม แนะนำหนังสือ ปลูกผม เปลี่ยนชีวิต คุณหมอที่เปลี่ยนชีวิตให้ผม เป็นคนเขียน 😉