เล่นไป เล่าไป ใช้แอพ Android เพลินๆบน Nokia X2 Dual SIM

nokia-x2-dual-sim-yokekung

ถ้าใครติดตามข่าว น่าจะพอรู้ว่า Nokia มีการพัฒนาสายพันธุ์ Nokia X ให้รองรับการใช้งานแอพ Android ก่อนหน้านี้เราคงได้สัมผัสกับ Nokia ในตระกูล Asha และ Nokia ในตระกูล Lumia ซึ่งเป็น Windows Phone แต่สำหรับ Nokia X series ที่เป็นรุ่น X2 อีกนัยนึง จะไม่เรียก X (เอ็กซ์) แต่จะมองเป็นเป็น x (คูณ) ก็ได้ เพราะ Nokia x2 ก็เหมือนกับ x2 จากตัว Nokia X รุ่นแรก

nokia-x2-dual-sim-02

ถามว่า ทำไม Nokia X2 ถึงน่าสนใจ คือถ้าเป็นมือถือ Nokia ปกติ ก่อนหน้านี้จะเป็น Asha ทำอะไรไม่ได้มาก แต่พอเป็น Android แล้ว ทำให้ลงแอพ Android ได้ เป็นฟีเจอร์โฟนที่ทำงานเหมือนสมาร์ทโฟน เพราะจริงๆเรียกว่า Android Fork หมายถึงไม่ได้มี Play Store เหมือน Android SmartPhone ปกติหรอก แต่มันลงแอพ Android ได้ตะหาก ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ใช้แอพได้เยอะขึ้นนั่นเอง

Nokia X2 สเปคแรงกว่า Nokia X รันแอพ Android ได้ไหลลื่นดี และที่แน่ๆคือการปรับปรุงจาก Nokia X รุ่นแรก ที่ทำให้น่าใช้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเครื่องที่ทดสอบเป็นสีเขียวสะท้อนแสง ใช้ฝาหลังเป็นพลาสติกแบบใส สีเขียวสวย ไม่ต้องหาเคสมาใส่เพิ่มเลย ผมก็พกมันดื้อๆแบบนี้แหล่ะ ไม่ใช่เคส

nokia-x2-dual-sim-01

ปุ่มบน Nokia X2 จะมี 2 ปุ่มใต้จอคือ Back และ Home ทำหน้าที่ตามชื่อของมัน ย้อนกลับ และกลับหน้าหลัก หน้าตาคล้าย Windows Phone แต่ใส้ในแอพเป็น Android เหมือนเราใช้แอพ Android นั่นแหล่ะครับ

สิ่งที่ผมชอบก็คือ ทุกแอพที่ผมใช้คือ Facebook Twitter Instagram LINE ใช้งานได้บน Nokia X2 แบบไม่ต้องคิดว่ามันคือ Nokia X Platform คิดว่าเราใช้ Android นั่นแหล่ะ

จุดเด่นของ Nokia X2

CPU Dual-Core Qualcomm Snapdragon™ 200 หน้าจอ ClearBlack LCD WVGA (800 x 480) ขนาด 4.3 นิ้ว 16:9 217 ppi จอขนาดนี้ผมว่ากำลังพอเหมาะ จับถือได้พอดีมือ

กล้อง 5MP (กล้องหลัง) มีไฟแฟลชแบบ LED แต่กล้องหน้า VGA 0.3 MP อาจจะไม่น่าประทับใจนัก ทำให้ Selfie ไม่ฟรุ้งฟริ้งสักเท่าไหร ต้องถ่ายในที่มีแสงสวยๆ ถ่ายวีดีโอ 720p (HD, 1280 x 720) ถือว่าโอเคอยู่ RAM 1 GB เมม 4GB เพิ่ม MicroSD ได้ (สูงสุด 32GB)
ข้อสังเกตคือ รองรับ 3G 900MHz / 2100MHz (ใช้ได้ดีที่สุดบนเครือข่าย AIS สำหรับ 3G ส่วนเครือข่ายอื้น ถ้าอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 3G 2100MHz ก็สามารถใช้งานได้ แต่จะดีที่สุดหากใช้ AIS) เพราะ dtac, TrueMoveH รองรับ 3G 850MHz อันนี้พิจารณาเครือข่ายสักนิดนะครับ

สเปค

การใช้งาน 2 ซิม

nokia-x2-2sim

เนื่องจากตัวเครื่องรองรับ 3G 900MHz และ 2100MHz ซึ่งใช้งานได้ดีที่สุดบน AIS 900MHz และ AIS 3G ดังนั้นหากใช้ 3G แนะนำให้ใช้ AIS จะดีที่สุด มีประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลดีที่สุด

nokia-x2-dual-sim-scr-03

สำหรับการใช้งาน Nokia X2 Dual SIM นั้น หน้าตาจะคล้ายกับ Windows Phone แต่แอพจริงๆเป็น Android เรียกใช้แอพได้ง่าย มี FastLane เป็นตัว Notification

fastlane

หน้า Home

nokia-x2-dual-sim-scr-01

เมนูคำสั่งก็จะแสดงได้ทั้งแบบเป็นไอคอนหรือเรียงลิสต์

nokia-x2-dual-sim-scr-02

การใช้งาน 2 SIM

nokia-x2-dual-sim-scr-04

อย่างที่บอกไปตอนต้นคือ Nokia X2 Dual SIM รองรับ 2G โดยรองรับ 3G 900/2100MHz ดังนั้นเน็ตที่เล่นบน 3G ดีที่สุดก็คือ AIS นั่นเอง เราสามารถกำหนดค่าแต่ละซิมได้ แนะนำให้เอาซิม AIS เป็นซิมเน็ต

nokia-x2-dual-sim-scr-05

นอกจากการใช้งาน 2 ซิม โทร เน็ต แอพ Social แล้ว ยังใช้เป็น Personal HotSpot แชร์ 3G ผ่าน Wi-Fi ให้อุปกรณ์อื่นได้อีก

nokia-x2-dual-sim-scr-07

โดยสามารถกำหนดค่าได้เองตามต้องการ

nokia-x2-dual-sim-scr-06

ส่วนการใช้พลังงานแบตเตอรี่ ประทับใจอยู่นะเพราะใช้งานได้นาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของเราด้วยแหล่ะ

nokia-x2-dual-sim

nokia-x2-dual-sim-scr-08ในส่วนของ Wallpaper สวยดี แถมมือถือสมัยนี้มี DayDream กันหมดแล้ว เหมือนตัวพักหน้าจอเวลาชาร์จไฟ ปรับขนาดตัวอักษรได้

Store บน Nokia X2 Dual SIM

store

 

หน้าตาเป็น Android Store แต่ไม่ใช่ Play Store อย่างที่บอกคือ ไส้ใน Android แอพจริงๆข้างในก็คือแอพ Android ทำให้ลง Instagram Facebook Twitter WeChat Vine แอพหลักๆได้ครบ เกมก็มีเยอะ

nokia-x2-dual-sim-storage
มาดูเมมกันดีกว่า ทั้งถ่ายรูป วีดีโอ ลงแอพ พื้นที่ยังพออยู่

nokia-x2-dual-sim-scr-09

สำหรับการตั้งค่าทั่วไปก็สามารถกำหนดบัญชี Sync กับ OneDrive ได้ มี Skype เพราะเป็น Microsoft นั่นเอง ส่วนการใช้งานแอพต่างๆอย่าง twitter ฟอนต์ก็อ่านง่ายดี

nokia-x2-dual-sim-keyboard2

เรื่องคีย์บอร์ด แม้จะเป็น Nokia แต่คีย์บอร์ดที่ให้มาก็พิมพ์ง่ายอยู่ เพียงแต่ต้องทำความคุ้นเคยสักนิด แต่ถ้าไม่ถนัด ก็สามารถดาวน์โหลดคีย์บอร์ดอื่นๆมาใช้งานแทนได้ (โหลดจากไอคอนถุงช้อปปิ้ง)

nokia-x2-dual-sim-keyboard

ส่วนการ Copy ตัดแปะ ก็ทำได้ง่าย สะดวก เหมือน Android

opera

 

pantip

เข้าเว็บไซต์ผ่านเบราเซอร์ Opera อ่านง่ายดี

line

เล่น LINE บน Nokia X2 ได้เหมือนกับบน Android ในขณะที่ LINE บน Windows Phone เดิมนั้นอาจจะไม่มีลูกเล่นอะไรมากนัก แต่ทำอะไรได้เยอะกว่าบน เวอร์ชั่นล่าสุดของ Windows Phone 8.1 แน่นอน

ตัวอย่างภาพถ่าย

Selfie กล้องหน้า ด้วยความละเอียดที่ออกแบบมาเพื่อ VDO Call ทำให้ภาพไม่คมชัดมากนัก

nokia-x2-dual-sim-selfie

กล้องหลังทำได้ดี แต่แสงก็มีผลมากต่อภาพที่ได้

photo-nokia-x2-003

photo-nokia-x2-002

photo-nokia-x2-001

จะเห็นได้ว่าหากแสงน้อย แล้วเราไม่ได้ใช้แฟลช ก็ทำให้ภาพมีความแตกเป็นเม็ดๆได้

จากที่ได้ใช้งานสักระยะ ประทับใจนะ เพราะผมใช้งาน 2 ซิมได้สะดวก เล่นเน็ต เล่น Social ก็ง่าย ถ่ายรูปก็สนุก กับราคา 4,690 บาท  ดูภาพถ่าย Nokia X2 Dual SIM (Hi-Res)

สุดท้ายกับคำถามที่มักจะมีคนบอกว่า Nokia แถมแพ (แปลว่าถูกลอยแพ คือไม่สนับสนุน Android อีกต่อไป) ผมมองว่า ตอนนี้เราใช้มือถือกัน 1 – 2 ปี เต็มที่ก็ 3-4 ปี ไม่ได้ใช้กัน 5 ปีขนาดนั้น

ดังนั้น มือถือราคา 4 พันกว่าบาท ทำให้เราคุ้นเคยกับฟีเจอร์โฟนที่ใช้งานเหมือนสมาร์ทโฟนได้ ในราคาเบาๆ ถ้าเราใช้แล้วต่อไปอาจขยับเป็นสมาร์ทโฟนราคาหมื่นอัพได้ ดังนั้น คำว่า แถมแพ ไม่ได้มีผลอะไรกับการใช้งาน หากเราซื้อมาแล้วใช้งานได้ตามปกติ

บางคนไม่สนใจด้วยซ้ำว่าจะแพหรือไม่แพ เขาใช้งานได้ก็พอ เราพอใจ เรายอมรับในการใช้งานตรงนี้ก็พอ ดังนั้น คำถามที่กระตุกความคิดก่อนซื้อว่า แถมแพ ไม่ได้มีผลอะไรครับ ตราบใดที่เราใช้งานได้ตามปกติ เหมือนตอนนี้ที่ยังมีเพื่อนๆใช้ iPhone 4, 3GS กับ iOS 5, iOS 6 ยังไม่อัพ ก็ยังใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่อาจจะอัพเดตแอพเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดไม่ได้เท่านั้นเอง ยังไงถ้ายังใช้งานได้ ผมมองว่า แพก็แพครับ ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน แต่คุณจะใช้มือถือกันกี่ปี มือถือออกทุกปี เดี๋ยวก็เปลี่ยนแล้ว iPhone 4 ผมก็ยังใช้ถึงตอนนี้ จนมันอัพ iOS 8 ไม่ได้ ก็ยังใช้ iOS 7 อยู่ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ก็ใช้ไปจนกว่ามันจะพังนั่นแหล่ะครับ

ขอขอบคุณ Nokia ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ