หยิบ Samsung Galaxy K Zoom ตะลุยสำรวจ “ปัญหาที่เคยมองข้าม” กับ #invisibleTH

invisibleTH-3

ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวและร่วมกิจกรรม “Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม #invisibleTH #MakeTHEDifference โครงการที่ต่อยอดจากแฟนเพจ Boy’s thought ที่ชวนทุกคนมาช่วยกัน “เปลี่ยน” สังคมให้ดีขึ้น ผ่านโครงการ “Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม ที่รวมการแชร์ภาพของแต่ละคน ผ่านอินสตาร์แกรม (Instagram) หรือ Facebook Twitter ติด Hashtag #InvisibleTH และ / หรือ #MakeTHEDifference

invisibleTH-12

ภาพที่เราอาจจะเคยชิน เดินผ่านทุกวัน เห็นจนชินตา แล้วมองข้ามไป ภาพที่เราเจอทุกวัน อยู่รอบตัวเรา เคยชินกับมัน และไม่ได้รู้สึกว่าจะต้องแก้ไขอะไร เรามาสำรวจปัญหา สอดส่องสายตาซ้ายขวา ก้มมองที่พื้น เงยหน้าขึ้นฟ้า เรามาช่วยกัน หยิบมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อะไรก็ได้ หรือกล้องดิจิตอล (แล้วเอารูปโพสต์ขึ้นบน Facebook ด้วยคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็ยังได้) หยิบขึ้นมาแล้วถ่ายภาพ พร้อมแสดงความคิดเห็น แนะนำ และติดแท็ก #invisibleTH #MakeTHEDifference เพื่อให้คนอื่นๆได้ติดตามแท็กนี้ได้เห็นปัญหา อย่างน้อย เราก็ได้เป็นกระบอกเสียงในการแชร์ บอกต่อ ปัญหาต่างๆ ที่จะมีการส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการแก้ไขต่อไป เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

invisibleTH-2
ผมหยิบ Samsung Galaxy K Zoom มือถือติดเลนส์กล้องซูม 10 เท่า โทรก็ได้ ถ่ายรูปก็ได้ ซูมขยายยังไงก็ได้ภาพที่คมชัด ในงาน “Invisible Thailand” แก้ไขปัญหาที่เคยมองข้าม Samsung Galaxy K Zoom เป็นตัวเอกที่ผมนำไปลุยภารกิจ #invisibleTH กับทีมคุณหยวน กับรถตู้คันที่ 4 ได้พบเห็นปัญหารอบตัว ได้ใช้ความสามารถของกล้อง Samsung Galaxy K Zoom ในการถ่ายภาพปัญหาต่างๆ แถมเราหยิบมาถ่าย คนอื่นก็มองผ่านๆก็ไม่คิดว่าเป็นมือถือ คิดว่าเป็นกล้องดิจิตอลด้วยซ้ำ เวลาเราไปถ่ายภาพนอกสถานที่ ในที่สาธารณะ บางคนอาจจะมองว่า ใช้กล้องมือถือถ่าย จะเอาไปโพสต์ ไปแชร์ (แฉ) ความผิดอะไรหรือเปล่า แต่กับ Samsung Galaxy K Zoom นั้นเป็นมือถือที่มีหน้าตาเป็น
กล้องดิจิตอลคอมแพ็คที่ซูมได้ ยืดหดส่วนของเลนส์ได้เหมือนกล้องดิจิตอลจริงๆ

ทุกภาพ ถ่ายด้วยอัตราส่วนภาพ 16:9 15.1 MP 5184 x 2916 pixels ขนาดไฟล์ 6 – 7MB ย่อเหลือ 500px ชมภาพใหญ่ได้ที่ Dropbox (590MB)

invisibleTH-1

ตอนแรกเป็นพิธีการในช่วงเช้า (10 โมงกว่า) จัดที่ร้าน Casa Lapin อารีย์ (พหลโยธิน ซอย 7 ใกล้รถไฟฟ้า BTS อารีย์)

invisibleTH-4

มีการแนะนำโครงการ MakeTHEdifference จากผู้บริหาร TMB งานนี้เป็น CSR ของ TMB ที่ไม่มีการขายของ แต่อยากให้สังคมดีขึ้น เปลี่ยนแปลง น่าอยู่ขึ้น

invisibleTH-5

ด้วยความที่ผมนั่งหน้า แต่ก็ใช้ฟังก์ชั่น Zoom บน Samsung Galaxy K Zoom ถ่ายภาพบนหน้าจอได้คมชัด

invisibleTH-6

ผู้ริเริ่ม #invisibleTH มาจากแนวคิดของคุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ หรือ Boy’s Thought

invisibleTH-7

เอาหนังโฆษณาไปดูก่อน

invisibleTH-8

ในงานมีดารา ศิลปิน คุณหยวน และคุณเจี้ยบ ลลนา มาร่วมทำกิจกรรมด้วย ข้อคิดของคุณเจี้ยบ ดีมากๆ กับการอยากช่วยเหลือคนไข้ ส่วนคุณหยวนก็พูดได้ดีมากๆ บอกว่า ทุกคนเป็นเทียน คุณบอย เป็นเทียนที่มีไฟ จุดไฟแล้ว ทุกคนมีเทียนเปล่า ยังไม่ได้จุดไฟ คุณบอยจุดไฟให้ทุกคนเริ่ม #invisibleTH

ภาพที่เราจะแชร์ บอกต่อ คือปัญหา ความสกปรก ความเป็นระเบียบ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลที่สัญจรไปมาได้ ภาพนี้ซูมโดย K Zoom ก็ยังให้ความคมชัดมากๆ

invisibleTH-10

เส้นทางสำรวจปัญหาที่เราเคยมองข้าม

invisibleTH-9

สำหรับการทำกิจกรรม จะมีรถตู้ไปตามสถานที่ต่างๆ ผมไปคันที่ 4 กับคุณหยวน และแฟนเพจคุณบอยโดยเริ่มจากโรงพยาบาลราชวิถี ไปถึงวัดมะกอก

invisibleTH-11

 

ก่อนออกเดินทางเราใส่ Wristband ที่ข้อมือกันก่อน ภาพจาก Samsung Galaxy K Zoom สวยมาก

invisibleTH-13

แต่เอาจริงๆเราเดินจากโรงพยาบาลราชวิถี เดินมาหน้าวัดมะกอก เดินผ่านสถาบันพยาธิวิทยา เดินผ่าน TMB โรงพยาบาลพระมงกุฎ เดินข้ามมาเจอปัญหาไฟแดงตรงหน้ามหิดล เดินมาอีกรอบ ข้ามไปอีกรอบ ในรถตู้จะมีนักข่าวร่วมทำข่าวด้วย

invisibleTH-14

ภาพที่เราเห็นกันจนชินตา กับการขายของบนฟุตบาท (ทางเท้า) ความไม่เป็นระเบียบของการค้าขาย ที่ทำให้คนต้องเดินหลบกัน

invisibleTH-15

ถังขยะไม่รู้อยู่ที่ไหน แต่ถุงดำใบนี้ ช่วยให้ขยะไม่รก แต่มันก็สกปรกจากน้ำที่ไหลนองพื้นส่งกลิ่นเหม็นเน่า

invisibleTH-16

 

คุณหยวนเก็บภาพปัญหาที่เราเคยมองข้าม ทางเดินฟุตบาทไม่เรียบ ทำให้เราเดินสะดุดได้

อ้อ เวลาเก็บภาพปัญหา ถ้าเป็นรถยนต์ จักรยานยนต์ อย่าถ่ายติดหมายเลขทะเบียน ถ้าถ่ายติดหมายเลขทะเบียนให้เบลอก่อน LINE Camera App ช่วยได้ เอา Sticker แปะเข้าไป

invisibleTH-17

 

ทุกทางเท้าเราเห็น เราพบเจอทุกวัน จนเราเคยชินกับมัน แต่มันควรจะได้รับการบอกต่อ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

invisibleTH-18

invisibleTH-20

รถมอเตอร์ไซต์จอดบนทางเท้า แม้จะไม่กีดขวางถนน แต่ก็กีดขวางคนเดินเท้า มันใช่หรือ?

invisibleTH-19

 

ระหว่างที่คุณหยวนเก็บภาพปัญหา นักข่าวก็ถ่ายภาพเพื่อทำข่าวและได้ inner ของ #invisibleTH ด้วย

invisibleTH-21

ถังขยะถูกเปิดฝาไว้ อาจจะเป็นเพราะ คนไม่อยากเปิดฝา กลัวมือสกปรก จริงๆถังขยะมีช่องให้ทิ้งขยะ แต่มันคงสกปรกมาก เลยเปิดคาไว้แบบนี้ อาจจะไม่ได้เดือดร้อนใคร แต่ก็ไม่เหมาะสม ไม่เป็นระเบียบ เราจะมองข้ามไปหรือ???

invisibleTH-22ทางเท้าเราเดินกันทุกวัน ต้องมีคนสะดุดบ้างแหล่ะ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนสายตาดี ย่านนี้คนตาบอดจากโรงเรียนสอนคนตาบอดก็สัญจรเหมือนกัน

invisibleTH-23

มาถึงหน้า TMB โรงพยาบาลพระมงกุฎ ป้าย MakeTHEdifference แต่ขยะถูกยัดทิ้งริมรั้ว ไม่มีใครเก็บ หรืออาจจะมีคนเก็บขยะริมทางเท้า มายัดไว้ตรงนี้ก็เป็นได้ ทำไมไม่หยิบขยะไปทิ้ง??

บางคนเห็นภาพนี้ บอกว่า หน้า TMB เลยนะ แล้วทำไมคุณไม่เป็นคนเริ่ม เห็นแล้วหยิบไปทิ้งล่ะ?? จากที่เราเคยบอกว่าคนอื่นทำไม่ถูก ทำไมเราไม่เริ่มจากตัวเราล่ะ เริ่มหยิบขยะไปทิ้ง พกทิชชู่เปียกผสมแอลกอฮอลล์ไว้เช็ดมือ ทำความสะอาดมือ

invisibleTH-24

หน้าโรงพยาบาลพระมงกุฎ ฝั่งตรงข้ามคือมหาวิทยาลัยมหิดล ไม่มีสัญญาณไฟข้ามถนน ไม่มีไฟจราจร คนขับรถเส้นนี้คงเห็นทุกวัน (แต่ตอนนี้หยิบมือถือมาถ่ายขณะขับรถ หรือรถติด ก็เสี่ยงผิดกฎหมายอีก) อย่าละเลยครับ บอกต่อกันนะ

invisibleTH-25

พี่หยวนเก็บภาพปัญหาไฟจราจรเสีย เพื่อบอกต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

ภาพนี้หลายๆคนบอกว่า หน้า TMB เลยนี่ แต่ผมมองว่า ทุกคนช่วยกันได้ครับ ไม่ใช่ว่าโครงการนี้ของ TMB แล้วทำไม TMB ไม่ทำ ทุกคน รวมไปถึงพนักงานธนาคาร TMB เอง ก็ช่วยกันได้ หยิบมือถือขึ้นมาถ่าย เฮ้ย หน้าที่ทำงานชั้นเลยนะ แก้ไขกันหน่อย

บางคนมองว่า มีคนแจ้งไปแล้ว ไม่เห็นจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ผมมองว่า รวมพลังกันครับ สร้างความเปลี่ยนแปลง ทุกคนบอกต่อ มีหลายเสียง ย่อมดังกว่าเสียงเดียว ยิ่งพี่หยวน เสียงไปถึงนักข่าว ดารา เรื่องต้องใหญ่ ปัญหาต้องได้รับการมองเห็นครับ อย่าให้ #invisibleTH กลายเป็นแค่โครงการ เพราะคิดว่าแจ้งไปก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เริ่มที่ตัวเราครับ

อีกเรื่องที่อยากจะบอกต่อก็คือ แต่ละคนคิดว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง จึงละเลยทำอะไรที่มันไม่น่าดู อย่างถังขยะในห้องน้ำออฟฟิศ ที่ใช้ทิ้งทิชชู่เช็ดมือหลังจากล้างมือในอ่างล้างหน้า ขยำแล้วโยนอย่างไม่ใยดี ทิ้งไม่ลงถัง ทิ้งติดฝาถัง หลายครั้งผมหยิบขึ้นมาทิ้งให้ลงถัง ทำไมนะ ทำไมคิดว่า เดี๋ยวแม่บ้านก็ทำ เดี๋ยวก็มีคนอื่นทำให้ เห็นแก่ตัวที่สุด ผมคุยกับแม่บ้านหลายครั้ง คนเราเนี่ยจิตสำนึกหายไปไหนหมด (อันนี้แม่บ้านบ่นนะครับ ไม่ใช่ผม) แต่ผมจะไม่ว่าใครผิด เริ่มที่ตัวเราครับ มองเห็นว่ามันผิด ตัวเราอย่าทำผิดเองก็แล้วกัน

ใครสนใจ Samsung Galaxy K Zoom ดูรายละเอียดได้ที่นี่ ซื้อออนไลน์ ผ่อน 1399 บาทต่อเดือน (เครื่องเปล่า) และโปรโมชั่นจาก TrueMoveH

ขอขอบคุณ TMB ที่เชิญเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ และขอบคุณ Thai Samsung Electronics ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ (ผมยืมเขามาครับ อิอิ)