เล่นไป เล่าไป สัมผัส Samsung Galaxy Core 2 Duos : Android 2 ซิม ลื่นกว่าเดิม

Samsung Galaxy Core 2

ก่อนหน้านี้ เราได้เคยทำความรู้จักกับ Samsung Galaxy Core (ผมเคยเขียนรีวิวไว้ใน Thaiware.com) ในฐานะสมาร์ทโฟน 2 ซิม แบบ Always On ใช้งาน 3G พร้อมการทำงานของตัวเครื่องที่ไหลลื่น จัดการซิมการ์ดได้ยืดหยุ่น ซิมนึงโทร ซิมนึงใช้เน็ต เลือกกำหนดซิมการ์ดหลักได้ง่าย ถือว่าเป็น Android SmartPhone 2 SIM ที่น่าใช้มากๆ

 

เมื่อเวลาผ่านไป มือถือราคาถูกลง สมาร์ทโฟน 2 SIM มีสเปคที่สูงขึ้น หากเทียบกับ Galaxy Core ตัวแรก ที่มาพร้อม Dual Core Cortex A5 1.2GHz ลื่นตามสมัยนิยมในสมัยนั้น

Samsung Galaxy Core 2 - review yokekung

ความเจ๋งของ Samsung ในตระกูล Galaxy Core คือก่อนหน้านี้ มือถือ Android 2 ซิม ล้วนแต่มีสเปคค่อนข้างต่ำ ซึ่งผู้ใช้อาจมองว่าใช้งานช้า เน้นคนใช้ 2 ซิม โทรเยอะ เล่นเน็ตบ้าง แต่สำหรับ Samsung Galaxy Core เป็นมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟน Android 2 ซิม ที่ใช้ได้ทั้งโทร ทั้งเน็ต โทรคุย แล้วหาข้อมูลในเน็ตไปพร้อมๆกันได้

Samsung Galaxy Core 2 - hardware

สำหรับ Samsung Galaxy Core 2 Duos รอบนี้กับรุ่นที่ 2 ของความลื่นในตระกูล Galaxy Core ที่มาพร้อม Quad-Core 1.2GHz กับสโลแกน “ลื่นกว่าเดิม” และมาพร้อม Android KitKat กล้องหลัง 5MP พร้อมไฟ LED กล้องหน้า vGA ส่วนราคา ขอกระซิบตั้งแต่เริ่มบทความก็คือ 6,590 บาท

ความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจของ Samsung Galaxy Core 2 Duos นอกจากการเป็น Android 2 SIM ก็คือเรื่องของ CPU Quad-Core กับราคาไม่ถึง 7 พันบาท

แต่ต้องบอกก่อนว่า ความวุ่นวายของมือถือ 2 SIM ในไทยก็คือ การขายแยก 2 รุ่น รุ่นที่รองรับ 3G 900/2100MHz (AIS 900MHz/AIS 3G, dtac TriNet, TrueMoveH 2100MHz) และรุ่นที่รองรับคลื่น 850MHz (dtac, TrueMoveH) และ 2100MHz (AIS 3G, dtac TriNet, TrueMoveH 2100MHz) งงไหมครับ ถ้างง พูดง่ายๆคือ ถ้าใช้ AIS / AIS 3G ใช้รุ่น 900MHz แต่ถ้าใช้ dtac / True ใช้รุ่น 850MHz แต่มันจะมีปัญหาตอนที่ใช้ซิม AIS คู่กับ True / Dtac เนี่ยแหล่ะที่หากตัวเครื่องไม่รองรับ 850/2100MHz ก็จะใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ

Samsung Galaxy Core 2 - sim home

อันนี้ขอแนะนำให้ปรึกษาพนักงานของ Samsung Brand Shop และช้อปของผู้ให้บริการที่เราใช้งาน ถ้าเราใช้ 2 ซิม จะใช้ซิมไหนโทร ซิมไหนเล่นเน็ต ก็ลองพิจารณาดู แต่ทางที่น่าจะดีที่สุดก็คือ ซื้อเครื่องจากช้อปของโอเปอเรเตอร์เลย เช่น ใช้เน็ตทรูก็ซื้อที่ทรูช้อป (เป็นรุ่น 850/2100MHz) ใช้ AIS ก็ซื้อที่ AIS Shop, TWZ (เป็นรุ่น 900/2100MHz) เป็นต้น

Samsung Galaxy Core 2 - SIM

การใช้มือถือ 2 ซิมบน Samsung Galaxy Core 2 Duos สามารถจัดการซิมการ์ดได้ง่ายมาก จะใช้ซิมไหนต่อเน็ต ซิมไหนโทร เลือกกำหนดได้จากหน้าจอ อยากปิดเน็ตทั้งสองซิมก็ตั้งค่าได้ โดยไม่ต้องถอดซิมการ์ดให้วุ่นวายเลย โดยซิมการ์ดที่ 1 ใส่ไว้ในเครื่อง เวลาจะถอดซิม ต้องถอดแบต (มันก็คือปิดเครื่องกลายๆ) ส่วนซิมที่ 2 จะใส่ด้านข้าง สะดวกหน่อย แกะฝาแล้วถอดซิมได้เลย ไม่ต้องถอดแบต (แต่ยังไงก็แนะนำให้ปิดเครื่องก่อนถอดซิมอยู่ดี)

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Core 2 Duos

– ชิปประมวลผล Quad-core 1.2GHz
– หน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว TFT-LCD
– ความละเอียดจอ WVGA 480×800 พิกเซล
– แรมขนาด 768 MB
– หน่วยความจำในตัวเครื่อง 4GB เพิ่ม microSD ได้สูงสุดถึง 64GB
– Android Kitkat 4.4.2

ข้อมูลจาก Samsung

การใช้งานจริงโอเคไหม?

หน้าจอขนาดนี้ สเปคขนาดนี้ เรียกได้ว่าใช้งานเหลือๆกับการใช้งาน 2 ซิม โทร เน็ต ดู Youtube LINE เล่นเกมเศรษฐี ใช้งานอินเทอร์เน็ต พกเครื่องเดียวสบายๆ แถม Android KitKat ก็ไหลลื่น รองรับแอพใหม่ๆ เกมใหม่ๆ ใช้งานได้คล่องตัว ผมใช้ซิม 1 โทรอยางเดียว (Dtac) และซิมที่ 2 เล่นเน็ต (True)

การจัดการซิมการ์ดบน Samsung Galaxy Core 2 Duos

Samsung Galaxy Core 2 sim manage

ในการใช้งานครั้งแรก ให้เรากำหนดตั้งแต่ตอนใส่ซิม ว่าซิมไหนเป็นซิมหลัก ซิมโทร น่าจะใส่ซิมที่ 1 ส่วนซิมที่ 2 เล่นเน็ต ซิมไหนถอดบ่อยก็เอาไว้เป็นซิมที่ 2 จากนั้นก็กำหนดค่าของซิมการ์ด ว่าตอนจะโทรจะใช้ซิมไหน หรือให้ถามทุกครั้ง เช่น คนไหนมี Business SIM ซิมบริษัทจ่ายให้ ก็จะได้เลือกว่าเรื่องงานใช้ซิมบริษัท เรื่องส่วนตัวใช้ซิมส่วนตัว เป็นต้น

ถ้าอยากปิดเน็ตทั้ง 2 ซิมก็ทำได้ กำหนดชื่อซิม ไม่ให้เรางงเวลาโทร ใช้เน็ต รับสายได้ขณะอีกซิมเล่นเน็ตก็ทำได้ (ปกติถ้าเราใช้เน็ต บางทีการใช้ทีละซิม ทำให้อีกซิมใช้งานไม่ได้ แต่อาจจะเล่นเน็ตช้าลงสักหน่อย)

Samsung Galaxy Core 2 sim manage 4

การเปิดใช้ซิมคู่ ทำให้เราสามารถรับสายได้ขณะอีกซิมเล่นเน็ต ทำให้เราหาข้อมูลผ่านเน็ตไปพร้อมๆกับการโทรคุยได้

Samsung Galaxy Core 2 sim manage 2
นอกจากนี้มีลูกเล่นให้เราเลือกไอคอน ทำให้เราแยกซิมได้ง่าย และกำหนดการโทร ใช้เน็ตได้ยืดหยุ่นมาก

Samsung Galaxy Core 2 sim manage 3

กำหนดการใช้งานดาต้าบนมือถือ โรมมิ่ง โหมดเครือข่าย ถ้าเป็นซิมโทร เลือกเป็น GSM Only ได้ แต่ควรแจ้งผู้ให้บริการขอปิดเน็ต ถ้าจะใช้ซิมโทรอย่างเดียว ไม่ใช้เน็ต ข้อดีของการใช้ซิมโทรกับซิมเน็ตแยกกันคือเราเปิดแพ็คเกจ iPad ได้ ซึ่งจะใช้เน็ตได้คุ้มกว่า เช่นจ่าย 899 ใช้เน็ตได้ 5GB (แต่ไม่มีนาทีให้โทรรวมในแพ็คเกจ จะโทรก็ทำได้แต่จ่ายเพิ่มนอกแพ็คเกจ) ในขณะที่แพ็คเกจโทร + เน็ต จะใช้เน็ตได้ 3GB แต่จะมีค่าโทรรวมในนั้นแล้ว

ส่วนการโทร ผมชอบตรงที่ กดโทรออกแล้วหน้าจอล็อกเลย ต้องแตะ 2 ครั้งเพื่อปลดล็อก อันนี้จะทำให้เราเอามือถือแนบหูแล้วไม่พลาดไปกดโดนปุ่มตัวเลข แต่ถ้าโทรหา Cal l Center ต่างๆ ต้องกดตัวเลข ก็ต้องเสียเวลามาปลดล็อกอีกที แต่คงไม่บ่อยหรอกเนอะ

การใช้งาน Samsung Galaxy Core 2

Samsung Galaxy Core 2 - app

การใช้งาน Samsung Galaxy Core 2 บน Android KitKat และด้วยความเป็นมือถือรุ่นใหม่ ทำให้ไม่มีปุ่ม Properties แล้ว จะมีปุ่ม Task Manager / App Management แทน แล้วก็ปุ่ม back ก็มีตามปกติ

Samsung Galaxy Core 2 task mg

ซึ่งตรงนี้เราสามารถจัดการแอพ เลือกแอพที่ใช้งานล่าสุด เพื่อเข้าใช้งานได้เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้งาน อยากปิดแอพทั้งหมดก็กดปุ่มขวามือล่างตามภาพได้เลย (ที่มีเครื่องหมายกากบาท) ส่วนปุ่มขวาล่าง เป็น App Management ที่จัดการหน่วยความจำ

Samsung Galaxy Core 2 - app manage

 

ด้าน UI ในการใช้งาน ก็สามารถปรับเปลี่ยนไอคอนหน้าจอได้ตามต้องการ รวมไปถึงบริการของ Google ที่รวมไว้ให้เราใช้งานได้สะดวก

Samsung Galaxy Core 2 - app ui

การถ่ายภาพ Selfie ด้วยกล้องหน้า เลือกถ่ายแบบ Auto ทั้งแบบอัตโนมัติ และแบบ เสียงและช็อต เช่น ตอนเราแสดงความดีใจ ส่งเสียงเฮ ก็จะได้อารมณ์กว่าภาพนิ่ง
Samsung Galaxy Core 2 - cameraส่วนการใช้งานแอพ ยกตัวอย่าง Facebook ด้วยหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ทำให้เราใช้งานได้สะดวก แสดงผลตัวหนังสือใหญ่ชัดเจนดี ส่วนคีย์บอร์ดที่มาพร้อมเครื่อง เมื่อใช้งาน กินพื้นที่เกือบครึ่งจอ

Samsung Galaxy Core 2 - facebook

 

ตัว Note ที่มาพร้อมเครื่อง ทำให้เราสะดวกในการจดบันทึกต่างๆ

Samsung Galaxy Core 2 - noteเอามาให้ดูว่า หน้าจอแสดงผลตัวอักษรใหญ่ เหมาะกับคนที่อยากได้มือถือเน้นโทร และใช้เน็ต รองรับ 3G ตัวหนังสือใหญ่ พิมพ์บนคีย์บอร์ดก็คล่องตัว แต่ถ้าใครอยากพิมพ์คล่องกว่านี้ ผมลองต่อกับ Apple Keyboard พิมพ์ได้ยาวๆ สะดวกดี

Samsung Galaxy Core 2 - battery

ส่วนการใช้งาน ทั้งคุยโทรศัพท์ ใช้เน็ต Facebook LINE Email พบว่าใช้งานได้ทั้งวัน ผมใช้งานในช่วงเย็น ข้ามมาเช้าอีกวันได้สบายๆ แนะนำให้ปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน และสลับการใช้งานซิมให้เหมาะสม ผมไม่อยากให้มองที่ตัวเลข 2,000mAh กับมือถือ 2 ซิม จนกว่าจะได้ใช้งานด้วยตนเอง

ตัวอย่างภาพถ่าย
photo-samsung-galaxy-core-2-01

photo-samsung-galaxy-core-2-02

photo-samsung-galaxy-core-2-03

 

photo-samsung-galaxy-core-2-zoom

ภาพนี้ซูมจากที่นั่งดูการแสดง Esplanade สิงคโปร์

ลอง Selfie บ้างดีกว่า

photo-samsung-galaxy-core-2-selfie

ถ่ายตอนแสงน้อย

photo-samsung-galaxy-core-2-nightสีสัน (ห้างออกจะมืดๆสักหน่อย)

photo-samsung-galaxy-core-2-color

photo-samsung-galaxy-core-2-04

ถือว่า Samsung Galaxy Core 2 ตอบโจทย์คนอยากได้มือถือ Android 2 ซิม ที่มีกล้องชัด ซีพียู Quad-Core ทำงานได้ไว ใช้งานได้ทั้งโทรทั้งเน็ต ในราคาไม่ถึง 7 พันบาท คุ้มค่าสุดๆครับ แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้นาน คุยก็ชัด เดี๋ยวต้องคืนเครื่องเขาแล้ว ขอบคุณ Thai Samsung Electronics ครับที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ ชอบมากมาย ถ้ามือถือ 2 ซิม ผมแนะนำ Samsung Galaxy Core 2 พิสูจน์เลย ลื่นกว่าเดิม