วิธีทำงานในสไตล์ T25

shaun

ปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของผม ซึ่งในทุกๆ 1.5 – 2 ปี ก็จะมีการ rotate โยกย้ายแผนก เปลี่ยนหัวหน้า เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จัด Flow การทำงานใหม่ แรกๆที่รู้ว่า มีการเปลี่ยนหัวหน้าก็เหมือนกับมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ที่วิตกกับความเปลี่ยนแปลง จะเป็นยังไงหนอ แต่ผมก็ได้ภรรยาผู้น่ารัก ให้กำลังใจตลอดเวลา ผมจึงนำ กลยุทธ์ ในการออกกำลังกายแบบ T25 มาใช้ในการทำงาน

ผมออกกำลังกาย T25 มาได้สักระยะแล้ว นับถึงตอนนี้ ก็ประมาณเดือนกว่า ในระหว่างนี้ ผมก็ได้ฝึกสมาธิกับ T25 เพราะ T25 นั้น Shaun T จะนั้นย้ำเสมอว่า “Focus” นั่นคือ เราออกกำลังกาย 25 นาที โดยเน้นทุกส่วนของร่างกาย เน้นการ Focus หมายถึง การเพ่งสมาธิ ความตั้งใจ ในการทำงานอะไรสักอย่าง ในช่วงเวลานึง ดังนั้น เมื่อการออกกำลังกาย Focus ที่การเกร็งหน้าท้อง และส่วนล่าง (ขา น่อง สะโพก) ก็นำมาใช้กับการทำงาน โดยการ Focus ในสิ่งที่เราทำ เราตั้งใจ เราเพ่งความสนใจ ในสิ่งที่เราทำ ให้เต็มที่ เหมือนกับการออกกำลังกายแหล่ะ เราขี้เกียจ เราเหนื่อย แต่ขอเหอะ 25 นาทีเอง ชั้นต้องทำให้ได้ Focus ในสิ่งตรงหน้า ทิ้ง Social Network ทิ้งความเครียดส่วนตัวทุกอย่าง เอาสมาธิมาใช้ในการทำงาน ก็จะทำให้งานของเรามีประสิทธิภาพ มุ่งมั่นที่จะทำงานตรงหน้าให้สำเร็จ Focus มันเข้าไป Focus Focus Focus

T25 Shaun T มักจะพูด เน้นการ Focus มากๆ คำว่า Focus ถ้ามองตามการทำสมาธิคือการตั้งจิตใจแน่วแน่ เหมือนเรานั่งสมาธิ จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราก็จดจ่อกับงานที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เราจะต้องทำงานให้เสร็จ เหมือนเราเต้น T25 ให้ครบ 25 นาที ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไร มันจะต้องผ่านไปให้ได้

การออกกำลังกาย T25 จะเน้นการสร้างกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ เราออกกำลังกายแล้วสำรวจตัวเอง ก็เหมือนกับการทำงาน ที่เราเพิ่มเติมความรู้ ความแข็งแกร่งของการทำงานในด้านต่างๆ พัฒนาศักยภาพของตัวเราเองให้ดีขึ้น ส่วนไหนที่เราคิดว่ายังจะต้องปรับปรุงก็พัฒนาให้ดีขึ้น ส่วนไหนดีแล้วก็หมั่นฝึกฝนจนชำนาญและเชี่ยวชาญ

สร้างสมาธิในการทำงาน

การออกกำลังกาย T25 ช่วยได้มากในเรื่องของสมาธิ เพราะการออกกำลังกายนั้นยาก เราต้องใช้ใจ ถ้าเราใช้ใจในการทำงาน การทำงานก็สนุก เหมือนกับที่เราออกกำลังกายเป็นประจำ จนเรารู้สึกสนุกกับมัน ไม่คิดว่ามันน่าเบื่อ

ภาพจาก shauntfitness.com
ภาพจาก shauntfitness.com

หัวหน้า คือ เทรนเนอร์ (Trainer)

ถ้าเราเปลี่ยนหัวหน้าใหม่ เราจะรู้สึกว่าท้าทาย เราไม่รุ้จักกันหรอกว่าต่างฝ่ายต่างเป็นยังไง แต่การได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ ทำให้เขาเห็นจุดด้อยของเรา ทำให้เราพัฒนาตัวเราได้มากขึ้น ดังนั้น มองหัวหน้าเป็น Trainer ของเรา ให้เราช่วยเทรนให้เราแข็งแกร่งขึ้น โตขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น ท้าทายในการทำงานมากขึ้น และปรับตัวเข้ากันได้มากขึน เหมือนเราออกกำลังกาย ชอบเทรนเนอร์คนนี้ พอเปลี่ยนเทรนเนอร์ โอ้ย เหนื่อย ไม่ชอบเลย แต่นั่นแหล่ะที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

เรามาสร้างกำลังใจในการทำงาน ให้เหมือนกับการออกกำลังกาย T25 กันครับ ผมออกกำลังกายมาเดือนนิดๆแล้ว (คอร์สนึง 5 สัปดาห์) ถ้าเราเอาชนะใจตัวเอง ออกกำลังกายทุกวัน แล้วเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างตัวเราเอง ก็สามารถทำงานแล้วพัฒนาตัวเองตลอดเวลา วิธีไหนพัฒนาตัวเองแล้วดีขึ้น ก็ทำไปครับ