มาสำรวจตัวเองกัน ว่าคุณเป็นคน Generation C หรือเปล่า?

GEN C Infographic
ถ้าผมตั้งคำถามว่า คุณเป็นคน Generation C หรือเปล่า? คุณลองสำรวจตัวเองพร้อมๆกันไหม ว่าคุณมีพฤติกรรมเป็น Generation C หรือเปล่า ผมนิยามของผมก่อนนะ ผมมองว่าคน Generation C คือคนสมัยใหม่ ที่ชอบความสะดวกสบาย (Convience) วันๆมีธุระเยอะ อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ไปไหน มาไหน ก็วิ่งขึ้นรถไฟฟ้า ทำให้ชีวิตเราในวันนึง ทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง ไม่ต้องเสียเวลากับรถติด เป็นคนที่มีความคิดในการใช้เงิน (Smart Cash) กลางวันทำงานหนัก เอาจริงเอาจัง กลางคืนแฮ้งค์เอ้าท์ผ่อนคลายหลังจากเครียดมาทั้งวัน หรือทั้งสัปดาห์

10441909_10152135374161962_8593256497590304572_n
ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน ideo The C Generation (ภาพถ่ายในงาน ถ่ายด้วยมือถือ CherryMobile Cosmos X) ซึ่งนำเสนอมุมมองคนของ Generation C ซึ่งก็คือเราๆเนี่ยแหล่ะ มีคนรักความเป็นตัวของตัวเอง เป็นคนทำงาน ท่องเที่ยว พักผ่อน ชีวิต connected ตลอดเวลา ซึ่งจริงๆผมมองว่าการ connected คือการเชื่อมต่อ เราเปลี่ยนจากโทรคุย เป็นการแช็ทคุยกัน การคุยแบบเห็นหน้ากันผ่านสมาร์ทโฟน เป็นนักดู YouTube ที่มีหน้าจอมากกว่าแค่ทีวี เป็นคนไม่อยู่นิ่ง ติด Social Network ซึ่งคนกลุ่มนี้ใช้ Social Network เป็นเครื่องมือในการติดต่อเพื่อนฝูง คนสนิท และครอบครัว ตื่นนอนขึ้นมาก็กดมือถือ ขึ้นรถไฟฟ้าก็กดมือถือ ออนไลน์ตลอดเวลา อยากจะรู้อะไรก็ค้นหาข้อมูลผ่านมือถือ รวดเร็ว ฉับไว ไปเที่ยวก็แชร์ภาพ เซวฟี่ (selfie) ตัวเอง

the-gen-c
Zoom ด้วยกล้องสมาร์ทโฟน CherryMobile Cosmos X

แอบปลื้มผู้บริหารของ iDEO คุณโก้ กับงาน The C Generation พี่โก้ทำตัวเป็น Gen C มาก เป็นกันเอง และที่ผมชอบมากที่สุดคือ ผู้บริหารไม่ต้องใส่สูท ใส่ผ้ากันเปื้อน เดินมาต้อนรับ ชวนกินโน่นนั่นนี่ เหมือนเราไปปาร์ตี้ที่คอนโดเพื่อน

การมีชีวิตใกล้รถไฟฟ้า เป็นอะไรที่สุขสุดยอด ผมเองก็อยู่ใกล้รถไฟฟ้ามาก (จริงๆอยู่มาก่อนแล้วรถไฟฟ้าเปิดสถานีใกล้ที่พักพอดี) ทำให้เราเสพย์ความสะดวกสบาย จะเข้าเมืองก็ขึ้นรถไฟฟ้า ความสะดวกสบายในเมืองนี่มันยอดเยี่ยมมาก เคยมีครั้งนึง ฮาร์ดดิสก์เสีย ผมอยู่ฝั่งธน วิ่งไปซื้อสินค้าไอทีที่ Pantip ได้ด้วยรถไฟฟ้า วาร์ปกลับมาทำงานต่อ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง อยู่ใกล้รถไฟฟ้ามันก็สะดวกมากๆแบบนี้

sefie-gen-c
พลัง Selfie ของ blogger / online influencers ด้วยกล้องหน้ามือถือ + ก้านถ่ายรููป

เพื่อนๆน่าจะเคยได้ยินคำว่า “คืนเวลาให้ชีวิต” และ “ไม่มีเวลา” ทำไมล่ะเราถึงต้องคืนเวลาให้ชีวิต ก็เพราะชีวิตเราถูกกลืนเวลาไปกับรถติด รู้ไหมครับว่า เฉลี่ยรวมแล้ว รถติดเนี่ย กินเวลา 44 วันต่อปี จากทั้งหมด 365 วันเลยนะ เวลานี้เราทำอะไรได้เยอะมาก คน Gen C ไม่ยอมให้เวลาอันมีค่าของตัวเองต้องถูกกลืนหายไปหรอกครับ เขาจึงบริหารจัดการตัวเองแบบสุดยอด ทุกอย่างเขาต้อง Control ควบคุมได้ อะไรที่เหนือความควบคุมของเขา อย่าให้บั่นทอนเวลาชีวิตของเขาเลย

Gen C คือช่วงอายุเท่าไหร?

10419544_10152135387901962_2312631892577729729_n
ทาง IDEO แบ่ง Gen C ออกเป็น 3 ช่วงอายุคือ Baby Gen C 18 – 24 ปี / Bachelor Gen C อันนี้คนทำงาน 25 – 34 ปี ผมอยู่ในช่วงนี้แหล่ะครับ อิอิ ให้ทายอายุละกัน แล้วก็ Marriage Gen C 35-44 ปี คนแต่งงาน มีลูกแล้ว งั้นแบบนี้ผมก็อ่อนกว่าอายุ Gen C น่ะสิ อิอิ

คืนเวลาให้ชีวิต เป็นการทวงคืนความสุข แต่ความสุขของเราไม่ใช่ดูหนังฟรี (ฮา) แต่เป็นความสุขของการได้เวลากลับคืนมาต่างหาก ใครๆก็ซื้อเวลาไม่ได้ แต่เราควบคุมเวลาไม่ให้สูญเปล่าได้

ผมเพิ่งรู้ว่า คอนโดของ IDEO ใกล้รถไฟฟ้า BTS / MRT แค่ 300 เมตร ถ้าค่าเฉลี่ยจริงๆใกล้แค่ 120 เมตร ใกล้มาก เช้าตรู่จะขึ้นรถไฟฟ้าไปวิ่งที่สวนลุม กลับมากินข้าว พักผ่อน เที่ยงออกไปห้าง ดูหนัง ช้อปปิ้ง บ่ายกลับมาที่คอนโด เย็นไปงานแต่งได้อีก ทุกอย่างวิ่งฉิวด้วยรถไฟฟ้าจริงๆ

The-Gen-C-Panel
จะเห็นได้ว่า ท่านผู้อ่านทุกคนเนี่ยแหละครับที่เป็น C Generation ที่ทวงคืนเวลาที่สูญเปล่าไปกับรถติด กับการอยู่บ้านท้องถนน เราเลือกใช้ชีวิตของเราเองได้

don't waste time
ขอขอบคุณ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคอนโด ideo ที่เชิญเข้าร่วมงานนี้ และทีมงานออนไลน์ที่ต้อนรับดีมากๆ

cherry-mobile-cosmos-x
ขอขอบคุณ CherryMobile ที่ให้ผมลุยเอากล้อง CosMos X ไปใช้งานได้จริงครับ