ที่สุดของความลงตัวด้านการสื่อสาร และรูปทรงที่สวยงาม พร้อมถ่ายทอดความคมชัดผ่าน Huawei Ascend P7 (ตอนที่ 1)

Huawei-Ascend-P7-yokekung-01
หากคุณกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์สวย ตัวเครื่องบางเฉียบ กล้องหน้า กล้องหลัง คมชัด รองรับ 4G ในราคาหมื่นกลางๆ แนะนำ Huawei Ascend P7 กับการออกแบบดีไซน์ที่สวยงาม หรูหรา สัมผัสที่ถนัดมือ รองรับการใช้งาน 3G ทุกเครือข่าย [850/900/1900/2100MHz] และรองรับ 4G LTE ตอนนี้ให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 2100MHz โดย dtac และ TrueMoveH ให้บริการแล้วในหลายพื้นที่ หรือไปเที่ยวเมืองนอก ซื้อซิมเมืองนอกใส่ระหว่างเที่ยวก็แรงไม่มีสะดุด (1 ซิม รองรับ Micro SIM)

ผมเองใช้งาน Social Network บนสมาร์ทโฟนเป็นหลัก อยากได้สมาร์ทโฟนราคาไม่แพง ที่มีกล้องชัดๆ ใช้ทำงาน ถ่ายรูป เขียนบล็อก เขียนข่าวได้ คิดไว้ว่าอยากได้มือถือหน้าจอใหญ่ 5 นิ้ว ซึ่ง Huawei Ascend P7 ตอบโจทย์ความต้องการของผมได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุดเด่นแรกคือน้ำหนักเบามาก 124 กรัม (แต่ถอดแบตไม่ได้) บางเพียง 6.5 มิลลิเมตรเท่านั้น และด้วยความบางนี้เอง แม้วัสดุจะเป็นแก้ว แต่ไม่ใช่ว่าจะแตกบิ่นง่ายๆนะ เขามี 7 layers Zมี 7 ชั้นเคลือบผิวก็เลยทีเดียว) แถมเป็นกระจกกันรอยด้วย หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD1080 x 1920 pixels (441 ppi) รองรับการสัมผัสหลายจุด (Multi-Touch) แบบ Capacitive

Screenshot_2014-07-11-06-12-46
ด้านการเชื่อมต่อนั้นมีจุดเด่นตรงที่รองรับการใช้งาน 4G ก็พอดีเลยว่าผมใช้ iPhone 4 อยู่ แล้วมันช้าหน่วงมาก (ก็หลายปีแล้วเนอะ) ก็เลยอยากจะเปลี่ยนเครื่องที่รองรับ 4G ด้วยเลย พอดีเป๊ะ ปลื้มมาก

สัมผัสแรก Huawei Ascend P7huawei-ascend-p7-yokekung-02อุปกรณ์ที่มากับ Huawei Ascend P7 จะมีตัวเครื่อง อุปกรณ์ หูฟัง อแดปเตอร์ และสาย USB  huawei-ascend-p7-yokekung-03

Huawei-Ascend-P7-yokekung-02
วัสดุ Huawei Ascend P7 เป็นกระจกและแก้ว ด้วยความที่ธรรมชาติของพื้นผิวมีความลื่น หากจะวางบนพื้นโต๊ะที่มีความมัน ลื่น หรือเคลือบเงา จะต้องระวังสักนิด เพราะพื้นผิวสัมผัสอาจจะทำให้วางแล้วลื่นหล่นได้ แนะนำให้หาเคสมาใส่สักหน่อยจะดีกว่า

ฟังก์ชั่นเด่นในตัวเครื่อง

Huawei-Ascend-P7-tag-nfc
นอกจาก 4G แล้วยังรองรับ NFC (Near Field Communication) อีกด้วย อันนี้ผมลองดูมีการนำ NFC มาใช้กับแท็ก คือทำเป็นโปรไฟล์ ถ้าเราอยู่บ้าน ให้เปิด Wi-Fi แต่เราไม่ต้องตั้งค่าเอง ทำเป็น Tag แล้วเปิด NFC แตะมือถือ จบ ง่ายมาก

Huawei-Ascend-P7-tag-nfc2
ส่วน NFC บนรถไฟฟ้านั้น แรกๆน่าจะให้ใช้กับมือถือ Samsung ก่อน (ทั้งซิมและเครื่อง รองรับ NFC)

Huawei-Ascend-P7-cloud-spec
คุณสมบัติที่น่าสนใจอื่นๆก็คือ Gesture การตรวจจับการเคลื่อนไหว ที่ถือว่าเป็นมาตรฐานของสมาร์โฟนสมัยนี้แล้ว

Huawei-Ascend-P7-gesture
ระบบ Cloud ของ Huawei จะมีพื้นที่ฟรีให้ใช้งาน 5GB เพื่อจัดเก็บและสำรองข้อมูล รายชื่อ รายการโทร ข้อความ ควรสำรองและจำเป็นมากที่ควร backup ไว้ เผื่อฉุกเฉินมือถือหาย ภาพถ่าย รายชื่อ ข้อมูลของเราจะไม่หายไป

Huawei-Ascend-P7-cloud-plus
สำหรับกล้อง พลาดไม่ได้เลยกับกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ให้ขนาดภาพสูงสุด 3120 x 4160 พิกเซล

ค้นหาใบหน้าอัตโนมัติ (Face Detection) มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Shake Reduction) และโหมดถ่ายภาพพาโนราม่า (Panorama) ตามมาตรฐานกล้องมือถือสมัยนี้

Huawei-Ascend-P7-selfie-panorama
แต่ที่เจ๋งที่สุดคือ กล้องหน้า มีความละเอียด 8 MP แถมมีโหมด หน้าสวย และโหมดถ่ายภาพ Selfie แบบ Panorama อีกด้วย (แต่มือต้องนิ่งนิดนึง)

Screenshot_2014-07-13-11-06-43
ในส่วนของการถ่ายภาพตัวเองด้วยกล้องหน้า (Selfie) นั้น จะมีตัวช่วยในการแสดงภาพ โดยเฉพาะสาวๆน่าจะชอบ เพราะทำให้หน้าเราเป๊ะ

แบตเตอรี่มาตรฐาน Li-Pol 2,500 mAh อันนี้ถ้าใครอยากประหยัดแบต ลองอ่าน 3 เคล็ดลับช่วยประหยัดแบตเตอรี่มือถือ ที่ผมลองใช้ ปิดโน่นนี่แล้วเขียนแนะนำครับ

Huawei-Ascend-P7-yokekung-5
สิ่งที่ขาดสำหรับมือถือยุคนี้ไม่ได้คือ การประหยัดพลังงานขั้นสุด แม้ว่าจะใช้แบต 2500mAh

img1405010261027

แต่ถ้าแบตใกล้หมด เราสามารถปรับเป็นโหมด Ultra Power Saving Mode ได้ แต่จะใช้ได้แค่การโทร และข้อความเท่านั้น ถ่ายรูป เล่นเน็ตไม่ได้ ยังไม่หมด ยังมี Smart Power Saving Mode เพิ่มระยะเวลาการใช้งานในช่วงวิกฤตแบตใกล้หมด เข้าใจดีว่าตอนแบตใกล้หมดแล้วรอสายคนโทรมา ไม่มี Power Bank มันเครียดแค่ไหน

Huawei-Ascend-P7-yokekung-battery-save
ส่วนการบริโภคพลังงานนั้น จากที่ลองใช้งาน 4G 1 วัน อีกวันปิด 4G พบว่าการใช้งาน 3G ปิด 4G ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น

Screenshot_2014-07-10-23-31-18
การปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน หรือแอพบางตัวบริโภคพลังงานเยอะ หากไม่ได้ใช้งานก็แนะนำให้ปิด

Huawei-Ascend-P7-yokekung-4
ในการจับ (ผมถนัดมือถือขวา) การออกแบบรูปทรง ความบาง การเล่นขอบ ทำให้เราจับถนัดมือมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะไม่ใส่เคส ก็ไม่ลื่นมือ ส่วนการใช้งาน การออกแบบปุ่ม Huawei Ascend P7 วางปุม Power ไว้ด้านข้าง (ขวา) ใครถนัดมือขวา น่าจะใช้นิ้วโป้งกดเปิดหน้าจอได้ไม่ยาก ใครถนัดซ้าย เอามือซ้ายจับ นิ้วกลางก็จะอยู่ตรงปุ่ม Power พอดี ออกแบบมาได้พอดีเป๊ะ ถนัดมากๆ

Huawei-Ascend-P7-icon
นอกจากนี้ยังมี ไอคอนลัด ที่ให้เราล็อกหน้าจอ กลับสู่หน้าจอหลัก หรือเป็นทางลัดในการเปิดแอพต่างๆได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

Huawei-Ascend-P7-yokekung-app-battery
ส่วนคนที่เป็นมือใหม่ Android ก็ไม่ต้องกังวล แอพไหนสูบแบต แอพไหนเอาเปรียบหน่วยความจำ จัดการได้ง่ายๆ จัดการว่าแอพไหนให้ใช้ Data หรือกำหนดแอพไหนไม่ให้ใช้เน็ตก็ยังได้ (ป้องกันเน็ตรั่ว)

Huawei-Ascend-P7-cloud-do-not-disturb
นอกจากนี้ยังมี Do Not Disturb ปล็อคสายเรียกเข้าไม่ให้ใครโทรมากวนในเวลานอน ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจริงก็จะมีบางคนเท่านั้นที่โทรหาเราได้ (แต่เราสามารถโทรกลับหาคนที่ไม่ได้อยู่ใน List ได้) คุณสมบัติมากมายแบบนี้ เดี๋ยวจะเล่าต่อในบล็อกถัดไปครับ

สเปค และราคา