เล่นไป เล่าไป : ลองสัมผัส Surface 2 ที่เป็นมากกว่าแท็บเล็ต

surface2-002
ได้มีโอกาสไปลูบๆคลำๆ Surface 2 จากไมโครซอฟท์ ที่ร้าน IT City สาขา IT Mall สาขา Fortune พนักงานแนะนำดี ฟังแล้วเคลิ้ม (พนักงานสาวน่ารัก) อันนี้ชอบนะเพราะเราอยากรู้ว่า Surface ตัวแรก กับรุ่น 2 ต่างกันยังไง พนักงานให้ข้อมูลแบบไม่ต้องพูดสเปค บอกแค่ว่าหน้าจอชัดกว่าเดิมเป็น Full HD รองรับ USB 3.0 แบตอยู่ได้นานขึ้น เอ่อดีๆ พนักงานรู้เรื่องเป็นงานแบบนี้ เลยขอเขาถ่ายรูปมาลงบล็อกดีกว่า


surface2-004
อ้อ เดี๋ยวก่อนนะ ก่อนจะรู้จัก Surface 2 เนี่ย ต้องบอกก่อนว่าที่เคยลอง Surface ตัวแรกเนี่ย ผิดคาด เพราะตอนแรกคิดว่ามันคือแท็บเล็ต เฮ้ย ทำไมมันหนักจัง ยกถ่ายรูปอาหารก็หนัก ไม่สะดวกเอาซะเลย แต่พอใช้ไปก็ทำความเข้าใจกับมันว่า Surface มันคือโน้ตบุ๊กนี่หว่า (เอ่อว่ะ ใครจะบ้ายกโน้ตบุ๊กขึ้นมาถ่ายภาพอาหาร ถ่าย Selife ฟระ) รูปทรงมันคือแท็บเล็ตที่ต่อคีย์บอร์ด ทำงานเหมือนโน้ตบุ๊กได้ พอจะใช้งานด้านความบันเทิง ใช้งาน Social Media ก็ถอดคีย์บอร์ดแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ พกสะดวก เบาขึ้น ถ้ามองว่ามันคือแท็บเล็ต ก็เจอข้อเสียหลายด้าน แต่เอาจริงๆพอมองมันเป็นโน้ตบุ๊ก เอ่อ มันก็คือโน้ตบุ๊กถอดคีย์บอร์ดแปลงเป็นแท็บเล็ตได้แหล่ะเนอะ
surface-10-inch-tablet
ล่าสุดบนเว็บไซต์ Microsoft ขึ้นสโลแกน Surface 2 ว่า “The 10” tablet that comes with Office” คือใครจะใช้ Office ต้อง Surface ชัดเจน
surface2-003
Surface 2 เป็นภาคต่อของ Surface RT รุ่นแรก แต่เพิ่มความสามารถในการทำงานออฟฟิศผ่าน Microsoft Office Home & Student 2013 RT ทำให้สามารถแก้ไขเอกสารต่างๆได้สะดวก อย่างที่เราทราบกันดีว่า การแก้ไขเอกสารบนแท็บเล็ตนั้น แม้ค่ายอื่นจะมีแอพ Office แต่สุดท้ายการแก้ไขแบบไม่เพี้ยนเลย เป๊ะที่สุดก็ต้องทำบน Microsoft Word กับ Windows เนี่ยแหละ
surface2-005
จุดเด่นของ Surface 2 คือมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง รองรับการเชื่อมต่อพอร์ต USB 3.0 ติดตั้งแอพบน Windows Store ได้มากมาย เชื่อมต่อกับแป้นพิมพ์แปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊กทำงานได้สบาย แถมยังสะดวกในการแปลงร่างจากแท็บเล็ตเป็นโน้ตบุ๊กด้วยขาตั้งที่ปรับระดับได้ 2 ระดับ

surface2-001

Surface 2 ดีกว่าตัวแรกยังไง?

ตามคำบอกเล่าของน้องพนักงาน เล่นเอาเราเคลิ้ม (target ขายหนุ่ม ก็ให้น้องสาวๆขายสินะ) Surface 2 นั้นมีหน้าจอ Full HD 1080p แบบ ClearType ในขณะที่ Surface ตัวแรก มีความละเอียดหน้าจอ HD 720p เท่านั้น นอกจากนี้ CPU Quad-Core NVIDIA Tegra 4 ก็เจ๋งกว่า รวมทั้งมีพอร์ตเชื่อมต่อ Micro SD อีกด้วย นอกจากนี้กล้องยังดีกว่าตัวแรก กล้องหน้า 3.5MP กล้องหลัง 5MP

ที่เจ๋งมากๆคือมีไดร์วแบบ Cloud อย่าง OneDrive หรือชื่อเดิมคือ SkyDrive ให้ใช้ฟรี 200GB นาน 2 ปี ตึมูลค่าก็เยอะอยู่นะ
surface2-006
สิ่งที่แตกต่างระหว่าง Surface กับ Surface 2 ก็คือ

1. น้ำหนักเบาลง ตัวเครื่องบางลง
2. จอ Full HD
3. CPU เป็น NVIDIA Tegra 4
4. รองรับ USB 3.0
5. มี Outlook 2013 RT มาให้พร้อมใช้
6. แบตอึดขึ้น ใช้งานได้สูงสุด 10 ชั่วโมง
7. ขาตั้งปรับได้ 2 ระดับ
8. กล้องดีขึ้น บันทึกวีดีโอ 1080p กล้องหน้า 3.5MP กล้องหลัง 5MP ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น
9. ย้ายช่องเสียบ MicroSD มาไว้ด้านหลัง ใส่และถอดง่ายขึ้นมาก
10. รองรับ Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11a/b/g/n

ถ้าคุณอยากจะได้แท็บเล็ต ที่ทำงานได้เหมือนโน้ตบุ๊ก และอยากคล่องตัวกับโน้ตบุ๊ก ก็ถอดคีย์บอร์ดแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ และซีเรียสกับการทำงานออฟฟิศ Surface 2 เหมาะกับคุณครับ

ข้อมูล Surface 2