สิ่งที่ผู้ใช้ Pantip ควรรู้ และ Step การสืบ ของนักสืบ Pantip

 

ผมเป็นสมาชิก Pantip มานาน พอที่จะเห็นได้ว่า กลไกของดราม่าใน Pantip เป็นยังไง แถม Pantip เวอร์ชั่นใหม่ ก็ทำให้ทุกคน เป็นนักสืบ Pantip ได้ง่ายขึ้น ผูกมัดคนตั้งกระทู้ได้ง่ายขึ้น

Step ของการตั้งกระทู้ แล้วมีคนจับได้ หลายกระทู้ ที่มีคนจับได้ มักจะบอกว่า ยืมไอดีคนอื่นมา แล้วไอ้การยืมไอดีคนอื่นมาเนี่ย หลายๆคนจับผิดเรื่องการใช้สำนวน การเว้นวรรค การใช้ถ้อยคำ สำนวนการเขียน การสะกดคำ บางคนสะกดคำใน pattern เดียวกันตลอด เช่น เป็น พิมพ์ว่า เปน ด้วยความเคยชิน และสัญชาติญาณของตัวเอง (เราไม่รู้ตัวหรอกครับ อ่านซ้ำก็อาจจะเคยชิน ยกเว้นให้คนอ่านลองอ่าน) ทำให้การบอกว่าเอาไอดีเพื่อนมา มักจะถูกจับผิดตั้งแต่แรก แม้แต่กระทู้ที่มีผู้หญิงมาโพสต์ ว่าเลิกกับแฟน อยากคืนดีกับแฟน ใช้ไอดีแฟนมาโพสต์ ซึ่งก็มีคนจับได้ว่า คนเดียวเปลี่ยนลีลาการเขียนเป็นอีกคนสลับกัน (นักสืบ Pantip ค้นจาก IP Address)

บางครั้งมีคนมองว่าเป็นเรื่องแต่ง เพราะการบอกเล่า นั้นหายเงียบไปจากกระทู้นาน ไม่ต่อเนื่อง บางคนมองว่า อาจจะลงเป็นตอนๆ ช่วงๆ พอกระแสคนอ่านอยากรู้ไปในทางไหน ก็เขียนไปตามนั้น บางเรื่อง ยอมรับว่าอ่านไม่จบ เพราะยาวมาก

ผมขอแนะนำ คุณสมบัติของ Pantip ที่หลายๆคนไม่รู้ เพราะล็อกอินค้างไว้ตลอด ไม่เข้าไปดูในโปรไฟล์ หรืออาจจะมือใหม่ เพราะ Pantip นั้นติดตามพฤติกรรมของเราได้

Screen Shot 2557-06-28 at 12.52.22 PM

ล็อกอินเข้าไปแล้ว เราเจออะไร?

หน้าของฉัน เมนูนี้แหล่ะ ที่เก็บทุกพฤติกรรมของเราเอาไว้ ให้คนอื่นจับผิดได้

Screen Shot 2557-06-28 at 12.54.49 PM

เมนูนี้แหล่ะครับ ที่ฆ่าตัว (เจ้าของกระทู้) ตายมานักต่อนักแล้ว

ดูกระทู้ที่เจ้าของกระทู้ (เจ้าของไอดี ตั้ง)

Screen Shot 2557-06-28 at 12.53.48 PM

 

เราสามารถดูความสนใจของเจ้าของไอดีได้

Screen Shot 2557-06-28 at 12.56.10 PMกระทู้ที่เราตอบ ก็แสดงถึงความสนใจของเราได้ แถมกดเข้าไป เจอคำตอบที่เจ้าของกระทู้ตอบได้เลย สังเกตการใช้ข้อความได้ง่าย เรียกว่าผูกมัดตัวเองได้เลยทีเดียว

Screen Shot 2557-06-28 at 1.35.05 PM

 

ยิ่งถ้าใครล็อกอินไว้แล้วกด Fav กระทู้ไหน (กดดาวข้างหน้าหัวข้อกระทู้) ก็จะดูได้

Screen Shot 2557-06-28 at 1.37.19 PM

 

นอกจากนี้ แม้ว่าจะล็อกอินแล้วเข้าไปอ่านกระทู้ไหน รู้หมด (เฉพาะล็อกอินที่ยืนยันด้วยบัตรประชาชนเท่านั้น สมาชิกเลขที่ …. ดูอันนี้ไม่ได้)

Screen Shot 2557-06-28 at 1.39.24 PM

 

 

จะเห็นได้ว่า Pantip เวอร์ชั่นใหม่ เก็บข้อมูลเจ้าของไอดี ข้อดีคือเรารู้ เราหากระทู้ที่เราอ่าน เคยตอบ ได้ง่าย เข้าไปดูได้ว่ามีใครตอบความเห็นเราไหม สะดวกดีมากๆ แต่สำหรับคนที่บอกว่า ยืมไอดีเพื่อนมาใช้ หรืออาจจะแต่งเรื่อง หรือไม่จริงใจในการตั้งกระทู้ โดยฆ่าตายด้วยฟังก์ชั่นนี้กันเลยทีเดียว ขุดมาหมดเลยว่าเราเคยตั้งกระทู้อะไร ตอบกระทู้อะไร Fav กระทู้ไหน หรือแม้แต่ แค่กดเข้าไปอ่าน ก็ติดตามพฤติกรรมของเราได้

เรื่องนี้สอนอะไร?

แม้ว่าในโลกไซเบอร์ ทุกคนจะปลอมตัวเป็นใครก็ได้ คิดว่าไม่มีใครรู้ แต่ทุกอย่างถูกเก็บ log ไว้หมด แกะรอยได้ทุกอย่าง แม้แต่การบอกว่า ยืมไอดีคนอื่น ก็ยังถูกแกะรอยว่า เป็นเจ้าของไอดี เนียนปลอมตัวเป็นเพื่อนยืมไอดีมาใช้จริงหรือเปล่า ถ้าให้แนะนำ อย่าโกหก อย่าปลอมตัวเลยครับ มันจับได้ทั้งนั้นแหล่ะ

และในโอกาสนี้ ขอชื่นชมนักสืบ Pantip ครับ