ย้ายด่วน Windows XP เสี่ยงภัย! หลังไมโครซอฟต์หยุดให้การสนับสนุน

Screen Shot 2557-04-18 at 12.49.48 PM

ผ่านวันที่ 8 เมษายนมาหลายวันแล้ว ก่อนหน้านี้ หลายๆคนน่าจะได้ยินข่าวว่า ไมโครซอฟท์ ประกาศยุติการพัฒนา และสนับสนุน Windows XP ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนานถึง 12 ปี ซึ่งจะหมดอายุ และไร้การอัพเดต ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ณ ขณะที่เขียนบล็อกนี้ ได้สิ้นสุดการสนับสนุนจากไมโครซอฟต์แล้ว


ในเมื่อผ่านวันสิ้นสุดการสนับสนุน Windows XP มาแล้ว ถามว่าใครจะได้รับผลกระทบบ้าง ถ้าเป็นคนใช้งานตามบ้าน อาจไม่มีผลอะไร แต่เรื่องความปลอดภัยก็สำคัญ เพราะการอัพเดตของไมโครซอฟท์ อุดรอยรั่วด้านความปลอดภัยให้กับ Windows XP หากหยุดการอัพเดตแล้ว ก็หมายความว่าจะมีความเสี่ยง คำว่าความเสี่ยงนี้ ไม่ใช่ว่าเราติดตั้ง Anti-Virus แล้วสบายใจ เพราะหลายๆโปรแกรม Anti-Virus ต่างออกมาเปิดเผยว่า จะรับใช้ Windows XP อยู่ระยะนึง แล้วก็จะตัดหางด้วยเช่นกัน

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ของบริษัท อันนี้จะกระทบมาก เพราะถ้าหยุดอัพเดต ความเสี่ยงเกิดขึ้นกับระบบแน่ๆ โดยเฉพาะระบบเครือข่ายของบริษัท ความปลอดภัยของข้อมูล หลายๆ บริษัทมีนโยบายในการเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 หรือ Windows 8.1 ให้กับคอมพิวเตอร์ทั้งสำนักงาน แต่ก็ต้องพิจารณาเรื่องต้นทุน การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เข้ากันได้ (บางซอฟต์แวร์อาจจะเคยออกแบบเพื่อรองรับ Windows XP)​ นี่คือเหตุผลว่าทำไมหลายๆบริษัทยังใช้ Windows XP อยู่ ก็เพราะยังต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่รองรับ Windows XP ในการทำงานนั่นเอง แต่ปัญหาหนึ่งในบริษัทที่ผมเจอก็คือ ฝ่ายไอที พยายามจะ Migrate Windows XP ไปเป็น Windows 7 ให้กับพนักงาน แต่เครื่องพนักงานมีสเปคต่ำกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำในการติดตั้ง Windows 7 ทำให้เครื่องนั้นๆ จำเป็นต้องอัพเกรดสเปค หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยทีเดียว

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลัง Windows XP ถูกตัดหางปล่อยวัดก็คือ ความเสี่ยงจากภัยออนไลน์ ระบบคอมพิวเตอร์ถูกแฮก โดนไวรัส มัลแวร์ง่ายขึ้น คอมพิวเตอร์อาจทำงานบกพร่อง อาจโดนขโมยข้อมูลได้เพราะระบบไม่ปลอดภัย ไม่ได้รับการอัพเดตแล้ว อารมณ์แบบกำแพงร้าง ไม่มีคนดูแล จะผุ จะกร่อนก็ไม่มีใครปะแล้ว ซึ่งถ้า ณ​ ตอนนี้ใครยังใช้ Windows XP อยู่ก็แบกรับความเสี่ยงอยู่ครับ แนะนำให้เปลี่ยนด่วนครับ

เชื่อว่าบรรดาผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ น่าจะพัฒนารุ่นของซอฟต์แวร์ที่รองรับ Windows ที่สูงกว่า Windows XP กันแล้ว เรื่องที่น่ากังวลของการย้าย OS กับย้ายเวอร์ชั่น น่าจะเป็นเรื่องการย้ายข้อมูล ถ้าย้ายได้ทั้งข้อมูล ย้ายทั้ง OS ทั้งซอฟต์แวร์ ข้อมูลอยู่ครบ ไม่หาย ก็ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว

ไมโครซอฟต์พยายามชวนให้เปลี่ยน OS เป็น Windows 7, 8.1 เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากภัยออนไลน์​ ไวรัส มัลแวร์ โดยแนะนำให้อัพเกรด Windows XP เป็น Windows 8 หรือ 8.1 หรือถ้าสเปคไม่เอื้ออำนวยกับการอัพเกรด ก็ควรยกเครื่องใหม่เลย

Screen Shot 2557-04-18 at 12.49.26 PM

ไมโครซอฟท์ แนะนำวิธีโคตรง่ายในการอัพเกรดผ่าน PCmover Express สำหรับโอนข้อมูลจาก Windows XP เครื่องเก่า ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่ใช้ Windows 7, 8, 8.1 แบบครบถ้วนทั้งไฟล์ ภาพ โปรไฟล์ การตั้งค่าต่างๆ