สงสัยกันไหม?​ ทำไมเด็กจบ ป.ตรี มีอัตราว่างงานสูงขึ้น

เรามักจะมีมุมมองว่า เรียนเก่งๆ จะได้ทำงานดีๆ คนเรียนจบปริญญาตรี จะได้ทำงานดีๆ แต่ทำไมหลายคนยังว่างงาน ทั้งๆที่จบปริญญาตรี ทาง @AdeccoThailand ได้พูดคุยใน twitter กับ #HRtwt ในหัวข้อ”ทำไมเด็กจบป.ตรีมีอัตราว่างงานสูงขึ้น” หัวข้อนี้น่าสนใจมาก ก็เลยเอามาบอกเล่าให้ติดตามกัน

ข้อมูลจาก @AdeccoThailand

 

ภาพจาก tlcthai.com

ถ้าสมัยก่อนเราก็มักจะมองว่า จบปริญญาตรี มีงานทำ เลี้ยงตัวเองได้ ก็พอแล้ว แต่ ณ ตอนนี้ หลายๆปัจจัยสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป จบปริญญาตรี ทำไมยังไม่ได้งาน ข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า เดือน ม.ค. 2557 พบยอดผู้ว่างานเพิ่มขึ้น 78,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่เด็กจบใหม่ (ปริญญาตรี)​ จบปีละ 3 – 4 แสนคน (เด็กเข้าใหม่ ประมาณ 5 แสนคน)​ เทียบกันด้วยตัวเลขของ 145,348 คนที่จบปริญญาตรี บวกใหม่นะครับ จบ 3-4 แสนคน อัตรางานมี 1.4 แสน อัตราว่างงาน 7.8 หมื่น ที่เหลือทำอะไร (เดาว่าน่าจะเรียนต่อ หรือทำงานกับที่บ้าน หรือไปอยู่ต่างประเทศ หรือเปิดบริษัทเอง)

ทำให้มีการวิเคราะห์ว่า เพราะการศึกษาหรือเปล่า ที่มุ่งหวังเอาเกรด ผลการเรียน แต่ในขณะที่นายจ้าง มองเรื่องความรู้ความสามารถในการทำงานจริง ตามมาตรฐาน สายศิลป์ผลิตบัณฑิตล้นตลาดมากที่สุด เช่น สังคมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ รัฐศาสตร์ รองลงมาคือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรียกว่าคนเรียนสายศิลป์เยอะแหล่ะครับ (ผมก็คนนึง) ส่วนสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นสาขาที่จะมีตลาดงานรองรับแน่นอน เช่น แพทย์ เภสัชกร ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ พยาบาล เป็นต้น

พอเห็นมุมมองคนจ้างงานมองแบบนี้ ตลาดแรงงานต้องการแบบนี้ แต่เอ๊ะ ทำไมมหาวิทยาลัยยังผลิตบัณฑิตออกมาไม่ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน พูดง่ายๆ คือไม่ใช่เด็กไม่เก่งนะ เด็กเก่งมาก แต่ skill ยังไม่ match กับนายจ้าง ก็เลยว่างงาน ที่นี้มหาวิทยาลัยต้องปรับหลักสูตรแล้วล่ะครับ เน้นความรู้ ความสามารถ วิชาเรียนเน้นเกรดอาจจะไม่ใช่เสมอไป คนเก่งจริงๆ ถึงจะได้งานล่ะตอนนี้

ผมแอบคิดว่าการหางานเหมือนการหาคู่ มันมี candidate คนมีความสามารถ ตรงกับใจคนจ้างก็จะได้งาน

เอ้า ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการกับมหาวิทยาลัยควรจะคุยกันแล้วครับ ตอนนี้สิ่งสำคัญและจำเป็นคือทักษะการประกอบวิชาชีพ และภาษาต่างประเทศ และภาษาอาเซียนรับ AEC แล้วล่ะ

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า ด้วยความที่คนจบปริญญาตรี เงินเดือน 15,000 บาท ก็เลยทำให้นายจ้างต้องมองทักษะการทำงาน สามารถทำงานได้จริงๆ ไม่งั้นต้องไปหาคนทำงานวุฒิ ปวช ปวส แทน อันนี้ผมคิดว่าผลพวงจากเงินเดือน 15,000 บาท ทำให้คนเรียนปริญญาตรีต้อง active ตัวเองมากๆ ไม่ใช่แข่งกันคนอื่น แต่แข่งกับตัวเองเพื่อให้เป็นที่หมายปองของนายจ้าง เห็นได้ชัดเลยว่า เพื่อนๆผมที่จบ ปวช ปวส ได้ผ่านประสบการณ์ทำงานในงานจริงๆมากกว่าคนจบปริญญาตรี ส่วนตัวผมเป็นเด็กเกรด 3 นิดๆ มองว่า เกรดไม่ได้สำคัญแล้วล่ะ ณ ตอนนี้ ความสามารถสำคัญกว่าถึงจะหางานทำได้

นอกจากนี้คนจบปริญญาตรีต้องรู้หลายสาขา จะรู้สาขาเดียวไม่ได้แล้ว หรือจะรู้แค่สาขาที่จบมาก็ไม่ใช่ อย่างผมเองจบปริญญาตรี ศิลปศาสตร์​ แต่ด้วยความชอบคอมพิวเตอร์ ผมก็ได้ทำงานในบริษัทคอมพิวเตอร์ แต่เป็นการเขียนบทความ แปล ด้วยความเข้าใจในศัพท์เทคนิคคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำงานในสายงานอื่นๆ นอกเหนือจากที่เรียนจบมาได้

ทีนี้เด็กจบ ปริญญาตรีใหม่ๆ จะลับคมตัวเองยังไงล่ะ จบก็จบมาแล้ว งานก็ยังว่าง ต้องลับคมตัวเอง ไปเรียนภาษาเพิ่ม ทำงานพิเศษ ไปเรียนฝึกอาชีพอื่นๆเพิ่ม เพราะตอนสมัครงาน เราจะมีโปรไฟล์ความสามารถมากกว่าคนอื่นๆ

@AdeccoThailand แนะนำดีมากครับ เขาบอกว่า ให้ลองดูจำนวนครั้งของการตกสัมภาษณ์กับองค์กรใหญ่ๆ ผมเห็นด้วยนะ บางคนตีโพยตีพาย เสียใจ บริษัทใหญ่ๆไม่รับเข้าทำงาน แต่ถ้าเราพิจารณา เราจะรู้ว่า อ่อนหัด มีความตั้งใจแต่ยังอ่อนหัด งั้นเราพัฒนาตัวเองเพิ่มดีกว่า ประสบการณ์ส่วนตัว ผมเองเรียนจบปริญญาตรี ตอนนั้นสมัครงานหลายที่ บริษัท True เนี่ยแหล่ะที่ผมได้รับโทรศัพท์นัดสัมภาษณ์งานเป็นที่แรก สรุปสอบตกสัมภาษณ์ ไม่ได้งาน แต่ผมพัฒนาตัวเอง เพราะรู้ว่าตัวเองไม่เก่ง ใช้เวลาเกือบ 10 ปี เข้ามาอยู่ในบริษัททรูทุกวันนี้

บางคนถ้าสัมภาษณ์กับบริษัทใหญ่หรือกลางแล้วไม่ผ่าน ถอยออกมาก่อนแล้วเปลี่ยนเป้าหมาย หรือพัฒนาตัวเองก่อน แต่ไม่ใช่ว่าเกรดไม่สำคัญนะ @oweera บอกว่า ทำงานธนาคาร เกรดต้อง 3.0 ขึ้นไปด้วย มีเกรดเป็นองค์ประกอบสำหรับคนเรียนปริญญาตรี อ๊ะ สาวน่ารักหน้าเค้าเตอร์นี่เด็กเรียนหมดเลยเหรอเนี่ย

คำแนะนำของ @adeccothailand ตอนนี้คือ ทำงานกับบริษัทไม่ใหญ่ ทำให้มีประสบการณ์ทำงานก่อน แล้วค่อยไปสมัครบริษัทใหญ่ ดีกว่าเลือกงาน เกี่ยงว่าไม่ได้ทำงานบริษัทใหญ่ ว่างงานเป็นปี แบบนี้หางานยากกว่าคนทำงานมาแล้วเป็นปี

คุณ @gd_ab มองว่าเด็กจบใหม่เลือกงานเยอะมาก บริษัทไม่โดน เงินไม่ดีก็ไม่เอา ไม่สู้งาน งานยาก ไม่ชอบ ก็เปลี่ยนงานบ่อย บางคนก็บอกว่า เป็นบรรทัดฐานผิดหรือเปล่าว่าทำงานที่นั่น ที่นี่ งานแบบนี้ จะได้เงินดี คนก็แห่กันไปสมัครเพราะอยากได้เงินดี

หลายคนบอกว่าเห็น infographic ชี้ช่องว่าเรียนคณะไหน จบมาได้เงินเดือนเท่าไหร ทำให้เด็กจบใหม่มองเป็นบรรทัดฐานว่า บริษัทไหนให้เงินไม่ได้อย่างใน infographic บริษัทนั่นให้เงินเดือนน้อย #ร้องไห้แป๊บ #เงินเดือนแรกจบปตรีพี่ไม่ถึงหมื่น

ข้อมูลจาก @AdeccoThailand บน Storify