(บอกเล่าประสบการณ์) ทำงานที่บ้านในช่วงวิกฤต Bangkok Shutdown

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 มีกิจกรรมการชุมนุมที่เรียกว่า Bangkok Shutdown ทำให้ผมเลือกที่จะขอหัวหน้าทำงานที่บ้าน เนื่องจากขอดูสถานการณ์และเกิดความไม่มั่นใจในการเดินทางมาทำงาน ผมก็เลยอยากจะบอกเล่าประสบการณ์การทำงานที่บ้าน ผ่านบล็อกนี้ครับ

การทำงานที่บ้านของผมนั้น ขึ้นอยู่กับเนื้องาน ลักษณะของงานที่ทำด้วย โชคดีที่งานของผม ทำงานผ่านอีเมล์ คุยกับหัวหน้าแผนกและเพื่อนๆในแผนก คุยกับคนดูแลโปรเจคต่างๆผ่าน LINE, WhatsApp อยู่แล้ว การทำงานที่บ้าน เพื่อให้สามารถรับส่งอีเมล์บริษัทได้สะดวก ผมจึงนำโน้ตบุ๊กบริษัทกลับมาทำงานที่บ้านโดยต่อผ่าน Wi-Fi บ้าน แล้วเข้ามาดาวน์โหลดอีเมล์ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท เพราะเครื่องของบริษัทตั้งค่าไว้ให้ใช้งานนอกสถานที่ได้ด้วย ส่วนการคุยงานนั้น จะมีกรุ๊ป LINE, WhatsApp เอาไว้คุยงานอยู่แล้ว งานต่างๆ หากมีการส่งอีเมล์เข้ามา ก็จะมีคนโทรมาบอกว่าส่งอีเมล์แล้ว เราก็เช็กอีเมล์ทำงาน และเช็ก LINE คุยงานกับเพื่อนเพื่อขอความคิดเห็น

การทำงานที่บ้านของผม ด้วยความที่ทุกคนในแผนกสามารถออนไลน์นอกสถานที่ได้ทุกคน ทำให้เราประสานงานกันได้สะดวก ติดต่อผ่าน LINE หากติดต่อเรื่องด่วนก็โทรคุยตามปกติ เรามีการใช้ Features ของ LINE ในการพูดคุย ส่งรูปภาพกัน ส่งแผนที่ ตำแหน่งที่ตั้ง อันนี้สามารถประยุกต์ใช้ในการเช็กอินสถานที่ที่เราอยู่ได้ เพื่อให้หัวหน้าตรวจสอบว่า เราทำงานอยู่ที่บ้านจริงๆ

Wi-Fi, 3G ทำให้เราทำงานออนไลน์จากที่บ้านและสถานที่ต่างๆได้สะดวก หากออกมาข้างนอก มีอะไรด่วนก็จะคุยบน LINE แล้วเอาแท็ปเล็ต ต่อกับคีย์บอร์ด Bluetooth ทำให้เราพิมพ์งานสะดวกมากขึ้น

1 วันของผมกับการทำงานในวันที่ 13 มกราคม อุปกรณ์ที่ใช้คือ Notebook บริษัท อินเทอร์เน็ต Wi-Fi, 3G สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต คีย์บอร์ดไร้สาย หากทำงานนอกสถานที่ก็พก Mobile Charger แบบพกพาไปด้วย ที่สำคัญ HR อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ โดยเราขออนุญาตหัวหน้างานก่อน จริงๆแล้วหากต้องการทำงานจากที่บ้านแบบเต็มๆ สามารถขอใช้ Remote Access จากแผนกไอทีของบริษัทได้ ซึ่งจะมีความปลอดภัยของข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนอยู่ในออฟฟิศ

ส่วนวันที่ 14 ผมไปทำงานที่ออฟฟิศแล้ว แต่ก็ประสานงานกับเพื่อนที่ยังทำงานที่บ้านผ่าน LINE เช่นกัน สิ่งเหล่านี้ ทำให้เราทำงานได้ราบรื่น ไม่ว่าคนไหนในแผนกจะอยู่ที่ไหนก็ตามก็ทำงานร่วมกันได้

อุปกรณ์ในภาพด้านบน ไม่ใช่อุปกรณ์การทำงานที่บ้านในวันที่ 13 แต่เป็นการยกตัวอย่างการทำงานนอกสถานที่ซึ่งผมพกแค่แท็ปเล็ต กับคีย์บอร์ดไร้สาย ก็ถ่ายภาพ พิมพ์ เขียนบล็อก และรายงานข่าวได้

ส่วนใครที่ยังไม่อยากเสียเงินหลายพันซื้อคีย์บอร์ดไร้สาย ผมมีวิธีต่อคีย์บอร์ด USB กับ iPad ในงบพันเดียวมาฝากครับ (แต่สุดท้ายผมพิมพ์เยอะ คีย์บอร์ดไร้สายสะดวกกว่าเยอะ)

การทำงานที่บ้านในรอบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ในการทำงานจากที่บ้าน ในช่วงที่ภรรยาคลอดลูกเมื่อปี 2555 คือเพื่อนในแผนกโทรศัพท์หาผมแล้วเปิด Speaker Phone ให้ผมโทรคุยออกลำโพงในห้องประชุมเพื่อออกความเห็น แบบนี้ไม่ต้องพึ่งวีดีโอคอนเฟอร์เรนต์ แต่ใช้โทรคุยธรรมดาเนี่ยแหล่ะ

นี่คือตัวอย่างของการทำงานจากที่บ้านผ่านออนไลน์ครับ