(Step-by-step) วิธีตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจผ่าน Social Network “MakeTheDifference Society”

make-the-difference-014

ปีก่อนผมได้ใช้ Social Network “MakeTheDifference Society” ในการตั้งเป้าหมายออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ล้มเหลวไปเพราะช่วงครึ่งปีหลังงานเยอะมากจนต้องงดการออกกำลังกายเหลือ 1 วันต่อสัปดาห์ และรับลูกสาวกลับมาจากกาฬสินธุ์มาเลี้ยงเอง ทำให้ดรอปฟิตเนสไป 6 เดือน ผมจะมาแนะนำการใช้งาน Social Network “MakeTheDifference Society”  ในการตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจ

ทำไมต้องตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจผ่าน Social Network MakeTheDifference?

ก่อนหน้านี้ เวลาเราตั้งเป้าหมายอยากจะทำอะไร เรามักจะโพสต์บนสถานะ Pantip/Facebook/Twitter ว่า ต่อไปนี้ฉันจะ …. จากนั้นทำได้ไม่นานก็เป็นอันพับเป้าหมายไป เพราะเราไม่มีตัวกระตุ้น ไม่มีคนให้กำลังใจนั่นเอง พูดง่ายๆคือไม่มีแรงกระตุ้น

Social Network “MakeTheDifference Society” เป็นชุมชนออนไลน์ที่ต้องการเป็นจุดเริ่มต้นและสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณได้ตั้งเป้าหมาย เพื่อนเข้ามาให้กำลังใจ หากคุณทำสำเร็จ เพื่อนก็เข้ามาแสดงความยินดี เราสามารถเข้ามาเช็กอินเป้าหมายว่าไปถึงไหนแล้วได้เรื่อยๆ แถมความเป็น Social Network ก็มีการให้คะแนนในแต่ละกิจกรรมที่เราอัพเดตด้วย ทำความรู้จักกับ Make THE Difference

make-the-difference-001

เข้าเว็บไซต์ makethedifference.org

make-the-difference-002

จากนั้นล็อกอินเข้าสู่ระบบ จะสร้าง User ใหม่ก็ได้ แต่ผมใช้ล็อกอินผ่าน Facebook สะดวกดี เพราะนำโปรไฟล์เราไปแสดงบน MakeTheDifference ได้เลย

make-the-difference-003

บน MakeTheDifference เราจะเห็นคำว่า ตั้งเป้าหมาย และ เช็กอินเป้าหมาย จุดหลักๆคือการกำหนดเป้าหมายและเข้ามาเช็กอิน (อัพเดต) ความเป็นไปของเป้าหมายของเรา

make-the-difference-004หากดูหน้าแรกเราจะพบกับแรงบันดาลใจและเป้าหมาย แบ่งตามประเภทต่าง ครอบครัว สุขภาพ ความรัก ธุรกิจ การเดินทาง

make-the-difference-005

ในหน้าแรกเราจะเห็น 2 หัวข้อหลักๆคือ แรงบันดาลใจ และเป้าหมาย เราสามารถกดตั้งเป้าหมาย หรืออ่านแรงบันดาลใจและเป้าหมายของคนอื่นๆ จากนั้นติดตามพวกเขาและสร้างเป้าหมายร่วมกันก็ได้ ถ้าเป้าหมายเราตรงกัน

MTD101_banner

นอกจากนี้ยังมี MTD101 แรงบันดาลใจจาก blogger 101 คน ที่เขียนบทความบอกเล่าแรงบันดาลใจของพวกเขา เข้าไปอ่านและร่วมให้กำลังใจกันได้

make-the-difference-006

ในกรณีที่เพื่อนของเราทำสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่างเช่นคุณ @kafaak ที่เรียนภาษาสเปนด้วยตนเองได้สำเร็จ เราสามารถร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเพื่อนได้ รวมไปถึงคอมเมนต์และแชร์ผ่าน Social Network อื่นๆ

อ้อ เราสามารถติดตาม (Follow) เพื่อนเขาเราได้ เพราะนี่คือ Social Network นั่นเอง

make-the-difference-007

 

หรือถ้าเราอยากจะทำตามเป้าหมายของเพื่อนให้สำเร็จก็กด “สร้างเป้าหมายเดียวกัน” ได้เช่นกัน

make-the-difference-008หรือหากเพื่อนกำลังทำตามเป้าหมายอยู่ก็ให้กำลังใจ หรือจะสร้างเป้าหมายเดียวกันก็ได้ เช่น เพื่อนอยากวิ่ง เราอยากวิ่งก็ชวนกันไปวิ่งให้สำเร็จตามเป้าหมายก็เพลินดีครับ

make-the-difference-009

 

สำหรับตัวเราเอง ส่วนของการเช็กอินเป้าหมาย เราสามารถกำหนดได้ว่าเป้าหมายของเรามีอุปสรรคอะไรบ้าง เช็กอินบอกเล่าความคืบหน้าได้

make-the-difference-010

 

จะเห็นได้ว่ามีการรันเปอร์เซนต์ของเป้าหมายว่าเราทำได้กี่เปอร์เซนต์แล้ว

make-the-difference-011

 

มาถึงเรื่องของคะแนนกันบ้าง ไม่ว่าเราจะให้กำลังใจ แสดงความคิดเห็น เช็กอินเป้าหมาย เราก็ได้คะแนน รายละเอียดการให้คะแนน

make-the-difference-012

ผมชอบการใช้งาน Social Network MakeTheDifference Society นะ โดยเฉพาะการสะสมแต้มคะแนน มันทำให้การตั้งเป้าหมายสนุกขึ้น เข้ามาอัพเดตสนุกขึ้น แถมมี badge ให้ได้สะสมอีกด้วย

make-the-difference-013

ไปตั้งเป้าหมาย เริ่มต้นที่ตัวเราเอง เปลี่ยนแปลงตัวเราเอง ปฏิรูปตัวเราเอง เพื่อตัวเราเองครับ