ผ่าวิกฤต พิชิตเส้นผม ตอนที่ 2 : รู้จักกับการศัลยกรรมปลูกผม

ข้อควรรู้ก่อนอ่าน บทความในซีรีส์ “ผ่าวิกฤต พิชิตเส้นผม” ของ yokekung เผยแพร่ที่ yokekungworld.com ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมเป็นเพียง blogger ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม ดังนั้นไม่สามารถอ้างอิงเรื่องการรักษาเส้นผมได้ เพราะไม่ใช่แพทย์ ผมจึงขอเป็นคนบอกเล่าจากคำพูดของคุณหมอให้ติดตามกันครับ

จากบล็อกตอนที่แล้วซึ่งบอกเล่าถึงสาเหตุของผมบาง ผมร่วง ปัญหาเส้นผม ที่นี้เราทำมาความรู้จักกับการศัลยกรรมปลูกผมกันดีกว่า

Disclaimer: ผมเขียนบล็อกจากการพูดคุยกับคุณหมอ โดยถ่ายทอดจากคำบอกเล่าของคุณหมอ นพ. ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล

credit : www.resimbul.coma

พอนึกถึงการทำศัลยกรรมปลูกผม หลายๆคนมักจะนึกถึง การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ (อ้างอิง) คุณหมอบอกว่า สเต็มเซลล์เป็นต้นกำเนิดของอวัยวะ เดิมใช้เรียกเซลล์ที่อยู่ในไขกระดูก ที่ทำหน้าที่ผลิตเม็ดเลือดออกมา มีหน้าที่เหมือนกันหมด แต่ทำหน้าที่ผลิตเม็ดเลือดที่แตกต่างกัน เราได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ แต่ยังไม่มีการทดลองที่ได้ผลจริง ที่เห็นเป็นเพียงเป็นการฉีดสเต็มเซลล์เพื่อสร้างรากผม แต่เป็นการนำมาใช้ในการรักษาเส้นผม ส่วนใหญ่ผสมยาบางตัว ฮอร์โมน วิตามิน ยาบางตัวช่วยให้เส้นผมขึ้นมาชั่วขณะได้ ซึ่งยังไม่มีใครยอมรับว่าได้ผล

การศัลยกรรมปลูกผม ไม่ใช่การรักษา

การปลูกผม เป็น Cosmetic รูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ใช่วิธีรักษาผมร่วง มันคือการศัลยกรรมแบบหนึ่ง ซึ่งต่างจากศัลยกรรมจมูก ในที่นี้ เราไม่ได้ใช้ของปลอมเสริมเข้าไป แต่ใช้ของจริง เส้นผมเราเองจริงๆ แต่วิธีนี้ไม่ได้ช่วยเรื่องฮอร์โมน แต่เหมือนกับการเสริมบุคลิกด้วยการศัลยรรม ผมมองว่า เหมือนคนอยากมีจมูกโด่งมีสัน ก็ทำจมูก คนอยากมีนม ก็ทำนม

ทำความเข้าใจ และรู้จักการศัลยกรรมปลูกผม

1476056_10151744051286962_1533783764_n

ก่อนปลูกผม คุณหมอจะคุยกับคนไข้ก่อนเพื่อให้เข้าใจและยอมรับการปลูกผม ต้องเข้าใจก่อนว่าการปลูกผมคืออะไร ผมเองอยากจะรู้ว่าเส้นผมเรามีสภาพยังไง ต้องแก้ไขยังไง บางคนอยากจะมีบุคลิกดี หรือหน้าผากแคบลง รูปหน้าเปลี่ยนไปก็มี บางรายแปลงเพศ ก็เข้ามาปลูกผม เกลารูปใบหน้าให้เหมือนผู้หญิง แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนได้ แม้ว่าจะแปลงเพศ แต่สุดท้ายยังไงก็เราเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนไม่ได้

ส่วนการปลูกผมนั้นเป็นการศัลยกรรม บางคนอาจจะพอใจหรือไม่พอใจ ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องเข้าใจและยอมรับ โดยการปลูกผมนั้นเหมือนธรรมชาติ 100% เนื่องจากผมที่นำมาปลูกคือผมเราเอง 100% แต่จะอยู่ที่การดีไซน์ การออกแบบการปลูกผมจะว่าเหมือนธรรมชาติมากแค่ไหน เราต้องเข้าใจว่าผมที่นำมาปลูก ทั่วศรีษะเราจะมีรากผม โดยเส้นผมคนเราจะมีกราฟ มีผิวหนังชั้้นบน มีชั้นไขมัน รากผมเราอยู่ข้างล่าง รากผมเราอาจจะมี 1 – 4 เส้น เป็นกลุ่มของรากผม เหมือนก่อไผ่ มีก่อเดียวกัน นี่คือ 1 กราฟ อย่างเส้นผมของผมเนี่ยใน 1 กราฟ อาจจะมีผมน้อย ทำให้ดูว่าผมบาง ถามว่าคนนึงจะใช้กี่กราฟ บอกไม่ได้ ต้องอยู่ที่แต่ละคน ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของแต่ละคน

580828_10151756358016962_1254287748_n

ส่วนการใช้หุ่นยนต์ปลูกผมนั้น เราใช้หุ่นยนต์เป็นเครื่องกล เลียนแบบสิ่งมีชีวิต มีการตัดสินใจในการคำนวณ มีสมองกลไกควบคุมการทำงานเองได้ ต้องแยกว่าเป็นเครื่องจักร หรือหุ่นยนต์ เครื่องจักรจะทำงานเป็นเพียงเครื่องมือของคน (คือยังไงก็ต้องใช้คนควบคุมเครื่องจักร) แต่หุ่นยนต์ที่มีสมองทำงานเองได้มีที่ MHC ที่เดียวในประเทศไทย

ทำไมผมถึงตัดสินใจปรึกษาคุณหมอ

1415040_10151748934096962_1791591714_o

ก่อนหน้านี้ผมเคยค้นหาข้อมูลว่ามีคนรับซื้อยา เราก็ไม่มั่นใจว่ายาจริงหรือเปล่า ได้ผลหรือเปล่า พอค้นข้อมูลการรักษาก็รู้สึกแพง ผมก็มองว่าเราน่าจะทำความเข้าใจว่าสภาพเส้นผมของเราเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่คนจะค้นหาข้อมูลการรักษาเส้นผม แต่ยังไม่ได้ปรึกษาคุณหมอว่าสภาพเส้นผมของเราเป็นอย่างไร เกิดจากสาเหตุใด ก็เลยอยากจะรู้สาเหตุและหาวิธีการรักษาและแก้ไขให้ตรงจุด

ส่วนตัวผมเองเข้าใจว่า การรักษาปัญหาเส้นผม หรือแม้แต่การศัลยกรรมปลูกผม เรายอมรับว่าขึ้นอยู่กับสภาพหนังศรีษะของแต่ละคน ถ้าถามผมว่า รักษาที่นี่ดีไหม ที่นั่นเขาว่าดี ที่นี่เขาว่าได้ผล ถ้าถามว่าได้ผลไหม 100% ไหม ผมตอบไม่ได้ คุณหมอก็ตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละคน เราจะต้องยอมรับข้อจำกัดตรงนี้ด้วย

ตัดสินใจปลูกผมดีไหม

ปลูกผม

ผมมองส่วนตัวของผม หากเราไม่มั่นใจในบุคลิกภาพของเรา อยากทำจมูก อยากทำนม ก็ทำศัลยกรรม ส่วนการปลูกผม ก็คือการศัลยกรรมเพื่อเสริมบุคลิกภาพของเรา แต่อย่าลืมว่าการศัลยกรรมปลูกผม ไม่ใช่การรักษา และแม้ว่าผมจะเข้ารับการปลูกผม แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่าปลูกผมที่ไหนดีที่สุด ได้ผลที่สุด 100% ไม่สามารถรับรองผลได้ เพราะผมมองว่าท้ายที่สุดอยู่ที่สภาพหนังศรีษะ สภาพเส้นผม สภาพการทำงาน สิ่งแวดล้อม และอีกหลายๆปัจจัยของแต่ละคน การปลูกผมต้องอาศัยเวลา แพทย์หรือเจ้าหน้าที่ที่ปลูกผมก็จะต้องมีประสบการณ์ บางคนอาจจะปลูกผมไม่ขึ้นเลย หรือขึ้นน้อย ต้องให้คุณหมอดูว่า เป็นที่ครีมที่ใช้ หรือว่าเป็นที่เส้นผม สภาพหนังศรีษะ

ผมได้คุยกับ @toppercool ในฐานะของคนที่มีปัญหาเส้นผมเหมือนกัน อยากจะหาวิธีการรักษา อยากจะรู้ว่าควรจะรักษายังไง หลังจากที่คุยกัน ก็เลยได้มีโอกาสคุยกับคุณหมอเพื่อขอความรู้เรื่องเส้นผม และตัดสินใจปลูกผมด้วยหุ่นยนต์

1463694_10151752748061962_679251880_n

สำหรับวิธีการปลูกผมที่ผมทำศัลยกรรมก็คือ การนำเอารากผมบริเวณท้ายทอย ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด มาปลูกในบริเวณที่ต้องการ กรณีของผมคือปลูกผมด้านหน้า โดยเทคนิคนี้จะเป็นการแยกกอผมออกเป็นขนาดเล็กมากเพียง 1 – 4 ราก ทำให้รากผมมีโอกาสรอดชีวิตสูง ทำให้ผมขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และมีการใช้โลชั่น ทานยา ตามที่คุณหมอวินิจฉัย (แต่ละคนอาจแตกต่างกัน)

สำหรับผมเลือกวิธีการปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ (ลักษณะเส้นผมของผม คุณหมอให้เลือกว่าจะใช้หุ่นยนต์ หรือจะผ่าตัด อันนี้ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมของแต่ละคน บางคนอาจจะต้องผ่าตัด เพราะจำนวนกราฟเยอะ ใช้เวลานานมาก) ซึ่งการปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ ARTAS เป็นวิธีปลูกผมแบบ FUE ชนิดหนึ่งสำหรับคนกลัวมีดหมอ แผลไม่ลึก เจ็บก็ตอนฉีดยาชา เดี๋ยวพยาบาลให้ทานยานอนและยาคลายเครียดก็จะหลับพอเคลิ้มๆแต่ยังรู้สึกตัว เดี๋ยวมาบอกเล่าให้ติดตามในบล็อกถัดไป

การใช้หุ่นยนต์เจาะรากผมเพื่อนำมาปลูกโดยพยาบาล คือใช้หุ่นยนต์เฉพาะตอนเจาะรากผม ใช้เพราะหากมีกราฟเยอะ การใช้คนเจาะรากจะทำให้ล้า และไม่แม่นยำ การใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยทดแทนกำลังคน แต่ตอนปลูกผมใช้คนปลูกเพราะเป็นงานฝีมือ ราคากราฟละ 150 ยังถือว่าถูกกว่าในต่างประเทศ การปลูกผมนี้จะทำเส้นขีด 1 ใน 3 ของใบหน้า ระยะเวลางอกผมในช่วง 3-6 เดือน ในช่วง 4 วันแรกมาสระผมที่คลีนิค

จำเป็นไหมว่าทุกคนจะต้องปลูกผม

เอาจริงๆ จะต้องปรึกษาคุณหมอ ว่าเส้นผมเรามีสภาพอย่างไร ร่วงและบางจากสาเหตุใด บางคนกินยาช่วยควบคุมฮอร์โมนได้ในระดับหนึ่ง ถามว่ากินยาอย่างเดียว ไม่ปลูกผมได้ไหม ก่อนจะรู้ว่าควรกินยา หรือควรปลูกผม เราจะต้องเข้าใจสภาพเส้นผมของเราว่าควรจะแก้ไขอย่างไร แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอ บางคนกินยาควบคุมฮอร์โมนได้ แต่ก็ระดับหนึ่ง ไม่ 100% ปัจจัยอื่น สูบบุหรี่ กินเหล้า จริงๆไม่มีผลกับผมร่วง ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่หากปลูกผม แล้วสูบบุหรี่ ควันบุหรี่อาจจะทำให้กราฟผมที่ปลูกตายได้ พฤติกรรมกินเหล้าไม่มีผลโดยตรง แต่อาจจะทำให้พฤติกรรม การดูแลเส้นผม การทานยาไม่สม่ำเสมอ ทำให้การรักษาไม่สมบูรณ์

hair006

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ อยากจะให้ปรึกษาคุณหมอ บางคนอาย ที่ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน อยากจะให้ปรึกษาคุณหมอดีกว่าเพื่อให้รู้ว่าปัญหาของแต่ละคนเป็นอย่างไร

รอติดตามบล็อกถัดไป ว่าสภาพเส้นผมของผมเป็นอย่างไร เกิดจากสาเหตุอะไร

อ่านบล็อกก่อนหน้านี้