Social Media และ App สื่อการสอนเด็กเล็กของพ่อแม่ยุคใหม่

ผมและภรรยา เป็นคน Social ติด Social Network เป็นคนไอที ชอบใช้ Gadget ใช้ Smart Phone, Tablet พอเรามีลูก เราก็นำไอทีเข้ามาช่วยในการเสริมพัฒนาการของลูกได้ โดยใช้เครื่องมือใกล้ตัวอย่าง Tablet, SmartPhone, Computer เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนให้ลูก

a+úa+¦a+¢a+áa+¦a+P 1

สื่อเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการที่ใกล้ตัวมากที่สุดก็คือ Youtube นลินเรียนรู้ในการออกเสียง ก.ไก่ ได้จากการดู Youtube โดยภรรยาผมเปิด Safari ค้างไว้โดยค้น Google เป็นเพลง ก.ไก่ ให้ลูกกดดูได้

จริงๆสื่อการสอน ก.ไก่ มีหลายตัวด้วยกัน แต่ที่นลินชอบกดดูและฟังบ่อยๆก็จะเป็น 2 คลิปนี้ครับ ซึ่ง Youtube ถือเป็นสื่อการสอนที่น่าสนใจมาก เพราะการพัฒนาการของเด็กนั้นรู้สึกว่ามันไม่น่าเบื่อ ดูและฟังเพลินๆ

abc-circus

ส่วนแอพบน iOS ที่ใช้เป็นสื่อการสอน ABC ให้ลูกก็คือแอพ ABC Circus ซึ่งเป็นแอพที่ทำให้ลูกได้เรียนรู้ตัวอักษรภาษาอังกฤษต่างๆ ราคา $1.99 มุมมองของการซื้อแอพแท้เป็นสื่อการสอนให้ลูก สังเกตว่าเคยซื้อสื่อการสอนที่เป็นกระดาษ หนังสือ เป็นเล่มมาให้ แต่น้องสนใจสื่อการสอนแบบมัลติมีเดียผ่านแอพมากกว่า และเขาได้ซึมซับความจำตัวอักษรและการออกเสียงด้วย

a+úa+¦a+¢a+áa+¦a+P 2

แอพที่ติดตั้งไว้บน iPad ที่นลินชอบก็คือ กลุ่มแอพ Talking Tom Cat ที่สามารถจดจำคำพูดแล้วโต้ตอบได้ ทำให้เด็กรู้สึกสนุกกับการ interactive

a+úa+¦a+¢a+áa+¦a+P

แอพเหล่านี้ ทำให้เด็กได้รู้จักกับสัตว์ชนิดต่างๆ แมว นกแก้ว นกฮูก สอนเขาได้ เราใช้เป็นสื่อการสอน ที่เขาสามารถเรียนรู้ได้ สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวเราใช้ไอทีมาช่วยในการเรียนรู้ของนลินก็คือ พ่อแม่ร้องเพลงเด็กไม่เป็น จำ ก-ฮ ก็ไม่ได้ การเปิด Youtube ทำให้เราร้องตามและสอนเขาได้ตามสื่อการสอนที่ไม่น่าเบื่อ

ถามว่าหากเราใช้ Social Media และ App สอนลูกแบบนี้ เด็กติด iPad จะเป็นผลเสียไหม เราคำนึงถึงผลเสียเรื่องการมองเห็น การมองเห็น ประสาทสัมผัสเขาดี เราใช้วิธีการติดฟิล์มกรองแสงบนหน้าจอ iPad ช่วยลดความสว่างของหน้าจอลง สื่อการสอนประเภทอื่นๆอย่าง DVD ก็เคยซื้อมาเยอะ แต่ภาพไม่สวย ไม่น่าสนใจ เด็กก็เลยชอบการเรียนรู้จาก iPad มากกว่า

ในส่วนของการดูแลอย่างใกล้ชิดนั้น เราควบคุมการใช้สื่อของลูกโดยเปิดให้เขาดู และเขาก็สามารถเรียนรู้วิธีการควบคุม iPad ได้เหมือนเรา เช่นการ Slide to Unlock การกดปุ่ม Home เขาจดจำไอคอนแอพต่างๆได้ดี

 

อีกหนึ่งวิธีคือเด็กเรียนรู้การเปิดตัวภาพ ดูวีดีโอ เรียนรู้จากผู้ใหญ่ว่าการกดปุ่ม Play เป็นการเล่นวีดีโอ เราให้เขาได้เรียนรู้ จนตอนนี้ตื่นมาเขาก็ร้องขอ iPad เพื่อดู ก.ไก่ และซึมซับการใช้งาน Social Media และ App ตามพ่อแม่

ถามว่าลูกติด iPad ดีไหม บางคนอาจจะเป็นกังวล ว่าลูกจะมีสมาธิสั้น แต่เท่าที่ดูพัฒนาการของเขาดี เพราะสามารถพูด ออกเสียง ก.ไก่ และออกเสียงได้ชัดเจนมากขึ้น การเรียนรู้จากสื่อพวกนี้ทำให้เราจดจำได้ง่าย แต่เราจะต้องเป็นโค้ชและเทรนเนอร์ช่วยฝึกและสอน ให้คำแนะนำเขาด้วย

อีกแอพที่ลูกชอบก็คือ Social Cam ที่ลูกมักจะชอบกดเพื่อดู VDO Clips บ่อยๆ หลายครั้งที่เขาได้ดูคลิป มีการหัวเราะชอบใจ ยิ้ม ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเขาได้ เพียงแต่ผู้ปกครองควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดและควบคุมการเข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะสมบางอย่าง

บล็อกที่เกี่ยวข้อง