เดินไป เล่าไป พาชมงาน BANGKOK ELECTRONICA 2014 ส่องนวัตกรรมแห่งอนาคตปี 2014

ผมได้มีโอกาสชมงาน “BANGKOK ELECTRONICA 2014” จัดโดย POWER MALL ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ งามวงศ์วาน และบางแค แต่หลักๆ ไฮไลท์จะไปรวมอยู่ที่สาขาบางกะปิ วิธีการเดินทางผมง่ายมาก ขึ้นรถไฟฟ้า BTS จากสถานทีตลาดพลู แล้วต่อรถเมล์สาย 44 ที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เดินทางสะดวก ไม่ต้องหาที่จอดรถ ไม่ต้องรถติดในห้างตอนขากลับ ผมมองนวัตกรรมสินค้าแห่งอนาคตในปี 2014 ผ่านสินค้าในงาน ไปชมพร้อมๆกันเลยครับ

ก่อนเดินขอสำรวจสินค้าไฮไลท์ในงานก่อนดีกว่า สินค้าที่น่าสนใจมีนำมาโชว์ บางรุ่นมีจำหน่ายในงานด้วย ยกมาบางตัวที่ผมคิดว่าน่าสนใจ

LG OLED TV #55EA9800

ทีวีจอโค้งนี่เป็นความแปลกใหม่ของปีนี้ นอกจากมือถือจอโค้ง กับ OLED TV ขนาด 55” The World’s First Curved OLED TV ครั้งแรกของโลก กับนวัตกรรมทีวีจอโค้งที่ผนวกเทคโนโลยี OLED (Organic Light Emitting Diodes) จาก LG เปิดมิติใหม่แห่งรูปทรงของจอภาพและคุณภาพความคมชัดเหนือระดับ หน้าจอโค้งมนด้วยองศาที่พอเหมาะก่อกำเนิดภาพที่สมบูรณ์แบบ (โชว์พร้อมจำหน่ายภายในงาน) ราคา 399,990 บาท

SONY Music Camcorder #HDR-MV1

กล้องวิดีโอที่ตอบโจทย์คนรักในเสียงดนตรี ด้วยการบันทึกเสียงระดับ Full HD เติมเต็มแรงบันดาลใจสุนทรียทางดนตรีโดยเฉพาะ เทคโนโลยี HDR-MV1 ที่ช่วยแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่และสามารถแชร์ผลงานของคุณให้ทุกคนได้ทันทีทุกที่และทุกเวลาผ่านระบบ Wi-Fi และ NFC โชว์พร้อมจำหน่ายภายในงาน ราคา 11,990 บาท จะเห็นได้ว่าสินค้าต่างๆ ได้รวมเอาการเชื่อมต่อ Wi-Fi, NFC ไว้ในตัวด้วยแล้ว ทำให้รองรับการใช้งานจากมือถือได้สะดวก

งาน BANGKOK ELECTRONICA 2014 ปกติจะมีช่วงปลายปี ข้ามไปถึงปีถัดไป คราวนี้จัดวันที่ 19 ธันวาคม 56 – 5 มกราคม 57 มีทั้งทีวี เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และสินค้าไอที แถมมีโปรโมชั่นจากสถาบันการเงินชั้นนำ และบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อันนี้เขาเป็นสปอนเซอร์ โปรน่าสนใจมากเพราะรับคืนรวมสูงสุด 36%, ผ่อน 0% 10 เดือนทุกชิ้นทั้งงาน

ผมไปที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เข้ามาจากสะพานลอย มองลงไปก็เห็นชั้น G มีงาน BANGKOK ELECTRONICA 2014 ในส่วนของโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต อุปกรณ์เสริมจาก Jaymart มาลดกระหน่ำ Accessories เคสผมเห็นขาย 2 อันร้อย ก็คุ้มสำหรับการปกป้องมือถือของเรา และอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว

ชั้น G ตรงนี้มีทั้งโทรศัพท์มือถือ ทั้งอุปกรณ์เครื่องครัวหลายแบรนด์ คนผ่านไปผ่านมาเห็นมากกว่าบน MCC Hall อันนั้นเขาจัดเต็มกว่า แต่คนมาเดินดูมือถือชิลๆก็น่าจะได้ติดไม้ติดมือกลับไป พวกอุปกรณ์เสริม Power Bank นี่ก็ได้รับความนิยมสูง ยิ่งฟิล์มกันรอยยิ่งฮิต

ผมมองว่าตอนนี้พวกเครื่องใช้ไฟฟ้านี่อำนวยความสะดวกให้เราได้เยอะ โดยเฉพาะเตารีด ยิ่งรีดได้เรียบ เราก็จะสนุกกับการทำงานบ้าน ที่หลายๆคนเบาเพราะเตารีดรีดผ้าเรียบยากอะไรงี้ เสียเวลา หงุดหงิด ตอนนี้คนรออะไรไม่เป็น ลองหาเตารีดดีๆ รีดง่ายๆ ไม่ต้องจ้างซักรีดแพง

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผมมองว่าน่าจะรุกล้ำเข้าไปทุกบ้านคือเครื่องชงกาแฟ จริงอยู่การซื้อกาแฟตามร้านกาแฟมันก็สะดวกดี แต่ถ้าเราชงได้เองที่บ้าน มี Wi-Fi บ้าน แอร์เย็นๆ เบาะนุ่มๆ ก็ไม่ต่างจากร้านกาแฟ ผมเห็นเครื่องชงกาแฟขายกันเยอะขึ้น ตื่นเช้ามาคอกาแฟก็ชงเองก่อนออกจากบ้าน สะดวกมากๆ จะทำคาปูชิโน่ เลตเต้ก็ได้ตามสะดวก

เอาล่ะ เราขึ้นไปที่ MCC Hall กันดีกว่า เดินสบาย จัดโซนไว้หาสินค้าง่าย เข้ามาประตูหน้าแล้วกัน เจอบูธ Samsung, กล้องดิจิตอล, โน้ตบุ๊ก ใครไปทุกปีแบบผม น่าจะเดาตำแหน่งบูธไม่ยาก ใครอยากหาโน้ตบุ๊ก ไปงานนี้ก็ดี แต่เขาไม่รับลงโปรแกรมเถื่อนนะครับ

ผมว่าพวก All-in-One PC (AIO PC) นี่ได้รับความนิยมมากเพราะไม่เกะกะ แถมหน้าจอสัมผัสใช้งานกับ Windows 8 แตะ สัมผัส ลื่นปรื๊ด สะดวกดี

ใครสนใจ iPhone 5s, iPad, iPod ก็ลองดูได้ มีป้าย Sales ด้วย ยิ่งต้องมาดู

เดินเข้าไปในฮอลล์ พระเอกของงานแบบนี้คือทีวี ตอนนี้รองรับการรับสัญญาณแบบดิจิตอล ทีวีมีราคาถูกลง และมีระบบการควบคุมด้วยเซ็นเซอร์ น่าสนใจดี บางจอเราอาจจะเห็นคนเอามือโบก ปัด (เรียกว่า Gesture หรือท่าทาง) ใครนึกไม่ออกมาใช้ยังไง นึกถึง Wii แต่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ มือเปล่าก็ควบคุมได้ ทำให้เราไม่ต้องควานหารีโมทแล้ว

พวกเครื่องเล่นสมัยนี้รองรับ NFC ด้วย คือถ้าเรามีมือถือหรืออุปกรณ์ที่รองรับ NFC เราก็แค่แตะสัมผัสส่วนของ NFC เข้าด้วยกันก็แพร์ (จับคู่) ได้ง่ายและสะดวกมากๆ และที่น่าตื่นเต้นคือ เวลาดูบอลแล้วรำคาญเสียงคนพากย์ ก็ตัดรำคาญซะเลย เอ่อ อันนี้เจ๋งมาก

ตอนนี้ทีวี 4K ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะก่อนหน้านี้ Samsung Galaxy Note 3 ตัวที่รองรับการเล่นวีดีโอ 4K ก็ทำให้เรามองหาทีวี 4K มากขึ้น แต่ราคาก็ยังถือว่าสูง แต่การแสดงผลระดับนี้ มันโรงหนังชัดๆ

พวกเครื่องเล่นตอนนี้ก็รองรับการใช้งานกับ iPhone, iPad, iPod มากขึ้น แบบที่รองรับ Android เลยก็มี แล้วก็อุปกรณ์แปลงสัญญาณ Digital TV ที่กำลังจะประมูลในไม่กี่วันนี้ก็น่าสนใจ ทำให้เรามีทางเลือกในการรับชมมากขึ้น แล้วก็แอร์นี่ผมชอบดูหน้ากากอ่ะ สวยดี แอร์หน้ากากสวยๆ บางทีเราก็มองนะ มันสวยดี เป็นเฟอร์นิเจอร์ไปแล้ว

พระเอกของงานนี้อีกตัวคือ “หุ่นยนต์ดูดฝุ่น” อันนี้เห็นรีวิวของหลายๆคน ก็เลยคิดว่า มันน่าจะรุกล้ำเข้ามาอยู่ในบ้าน ครอบครองสิทธิแจ๋ว ที่นี้ล่ะ แจ๋วก็แจ๋วเถอะ ตกงานเพราะเจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแน่ๆ ก็คนสมัยนี้ทำงานกันตลอด ไม่ได้จ้างคนทำความสะอาดก็ต้องพึ่งเจ้าหุ่นยนต์นี้แหล่ะครับ

อีกเรื่องที่ประทับใจคือ อุปกรณ์ทำอาหาร ทำขนม ทำเบเกอรี่เล็กๆ อันนี้ชอบมาก เพราะตอนนี้ คนอยู่คอนโดกันเยอะ บางคอนโดไม่ยอมให้ทำอาหารในห้อง อุปกรณ์ทอด ย่าง ไร้ควัน แบบนี้ช่วยให้เราทำอาหารเล็กๆน้อยๆได้ ในงานนี้มีให้ชิมอาหารและสาธิตการปรุงอาหารด้วยอุปกรณ์ไฮเทคเพื่อพ่อบ้าน แม่บ้าน ยุคใหม่

ส่วนตู้เย็น ผมยกให้ความสดใสของสีสัน เฮ้ย มันยอดมาก สีสวยสดใส ผมเคยไปร้านตัดผมทาสีเขียวทั้งร้าน เขาก็ใช้ตู้เย็นสีเขียวแบบนี้ มันคือเฟอร์นิเจอร์ของบ้านไปซะแล้ว

บูธในงานก็จะมีการจัดแสดงสินค้าที่น่าสนใจ บางรุ่นก็ Clearance ใครสนใจก็ไปซื้อได้ในงานเท่านั้น

พอเดินออกมาอีกประตู ก็จะเห็นโต๊ะรับจองสินค้า สำหรับสินค้าที่เอามาโชว์ แต่ยังไม่มีขาย และจุดทดลองสินค้า มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด

จากการเดินชมทั่วไปงานพบว่า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการนำเทคโนโลยีไอทีเข้ามาผสาน เช่น การเชื่อมต่อ ยุคนี้คนต้องการความสะดวกสบาย เพราะไม่มีเวลา อยากได้เครื่องทุ่นแรง จะต้องศึกษาให้เข้าใจว่าสินค้าแต่ละชิ้นมีขีดจำกัดอะไรบ้าง เพื่อให้ใช้สินค้าได้อย่างมีความสุข ใครสนใจ ชมงานได้ถึง 5 มกราคม 2557 ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ บางแค งามวงศ์วานครับ