ปี 2556 ปีแห่งการเป็น Content Provider ของผม

ใกล้สิ้นปี 2556 แล้ว เวลาผ่านไปเร็วมาก ปีก่อน (ปี 2555) ผมได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่เขียนข่าว บทความ ป้อนเนื้อหา (Content Provider) ให้กับ 3 เว็บไซต์  IT24hrs.com, Thaiware.com, ADSLThailand.com และ 1 นิตยสาร คือ PCToday ปีที่แล้วเป็นปีที่เรียกได้ว่า เริ่มรับเป็น Content Provider เป็นนักข่าว นักเขียน เป็นมือปืนคอนเทนต์เบื้องหลัง นอกเหนือจากการเป็น blogger

ในปี 2556 ถือว่าเป็นปีแห่ง Content Provider สำหรับผมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเขียนข่าวแล้ว ยังเขียนบล็อก รีวิวสินค้า ลงบนเว็บไซต์ Thaiware.comADSLThailand.com อีกด้วย และทำงานเป็นทีมงานเบื้องหลังในการสร้างสรรค์บทความบนเว็บไซต์ IT24hrs.com ในการเขียนข่าว บทความ และรีวิวอีกด้วย

ถ้ามองการเป็น Content Provider ด้านไอทีแล้ว ผมเขียนหลายเว็บ ใน 1 วัน มีหลายข่าวที่น่าสนใจ ผมแบ่งการ Provide Content แบบนี้ครับ วิเคราะห์ มุมมองที่น่าสนใจ ลงบนเว็บไซต์ ADSLThailand.com โดยเลือกจับประเด็นที่น่าสนใจมาวิเคราะห์ และเขียนข่าวไอทีบนเว็บไซต์ IT24hrs.com ผมได้ข้อคิดมากมายจาก IT24hrs.com เพราะเห็นคนอ่านเป็นคนลุง คุณป้า คนทั่วไปในระดับ Mass ไม่ใช่คนไอที สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องไอที บางคนเป็นครูโรงเรียนต่างๆที่ขวนขวายเรื่องไอทีมาช่วยในการเรียนการสอน ดีมากๆ ทำให้ผมปรับความคิดตัวเองในการเขียนให้คนทั่วไป ที่ไม่ใช่คนไอทีอ่านแล้วเข้าใจ นอกจากนี้ผมยังเขียนรีวิวแอพ รีวิวอุปกรณ์ต่างๆบน Thaiware.com

พอถึงช่วงเดือนมีนาคม ผมได้ทำ Content Provider ให้กับเว็บไซต์ Gplay.in.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขาย Google Gift Card สำหรับซื้อแอพ หนังสือ บน Play Store ซึ่งผมทำหน้าที่แนะนำแอพที่น่าสนใจและเป็นกระแส ช่วงไตรมาสที่ 3 ได้รับความไว้วางใจจาก @chetchaiyan กับการเป็นคนช่วยประชาสัมพันธ์แอพให้กับ Code Gears Co., Ltd

เรียกได้ว่าปีนี้ผมรับหน้าที่เป็น Content Provider หลายเว็บมาก (ยอมรับว่า อัพเดตบล็อกได้น้อยลงในปีนี้) ซึ่งสามารถติดตามทุกผลงานเขียนผมได้จากเว็บไซต์ต่างๆที่บอกมาทั้งหมด

ผมได้อะไรจากการเป็น Content Provider

การเป็น Content Provider ให้กับเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้มุมมองของผมเปลี่ยนไปเยอะมาก เพราะจากที่เคยเสิร์ฟข่าวให้กับคนไอที เราทำความรู้จักกับคนทั่วไประดับ Mass เช่น แม่บ้าน ครู อาจารย์ โรงเรียนในต่างจังหวัด คนอีกเยอะที่ไม่ได้รู้ศัพท์เทคนิคด้านไอทีที่เรานำเสนอ เราก็ปรับเยอะมาก จนได้เข้าร่วมงานสัมมนา เปิดโลกไอที พลิกสู่ชีวิตที่ดีกว่า ก็ได้มีคนเข้ามาสอบถาม พูดคุย ทำให้โลกทัศน์ด้านไอทีของผมเปลี่ยนไป ส่วน ADSLThailand ผมนำเสนอเรื่อง Internet, 3G, Wi-Fi มาโดยตลอด ผมอยากให้คนไทยได้รับประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต จากการค้นคว้าหาความรู้ ผมวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆเพราะมองว่า สมาร์ทโฟน 3G นั้นสร้างประโยชน์ให้ประเทศอีกมหาศาล ส่วน Gplay.in.th ผมภูมิใจที่มีส่วนช่วยให้ความรู้กับคนที่เริ่มใช้ Android เพราะสมาร์ทโฟนมีราคาถูกลง คนมีโอกาสเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ได้มากขึ้น และขอบคุณความไว้วางใจของ Code Gears โดยคุณเชษฐ์ เชษฐชัยยันต์ ที่ทำให้ผมได้รู้จักแอพดีๆของคนไทยมากมาย ผมเอาใจช่วยนักพัฒนาไทยกับการพัฒนาแอพดีๆครับ

ตลอดทั้งปีมีหลายคนแซว / ชม / เปรย บอกกับผมว่า ผมทำงานหนักมาก ขยันมาก ผมรู้ว่า ใน 1 วัน ต้องทำหลายเว็บ ไปออกงานด้วย ผมแบ่งเวลาให้กับงาน และครอบครัวได้แบบลงตัว ผมขอบคุณภรรยาและลูกที่เข้าใจ เพราะผมรู้ว่า การทำงานของผม เพื่อครอบครัวของผม และเพื่อคนอ่านของผมทุกคนได้ประโยชน์ ภายใต้สโลแกนส่วนตัวของผมคือ “ทำประโยชน์ให้กับคนรอบข้างให้มากที่สุด ตราบใดที่มีลมหายใจอยู่ และความสุขของคุณ คือความสุขของเรา ผมมีความสุข ที่ได้แบ่งปันครับ

ปี 2557 ยังสามารถติดตามข่าว บทความ จากผมได้ที่ ADSLThailand.com Gplay.in.th นิตยสาร PCToday แอพดีๆจาก Code Gears Co., Ltd และพบกับอีก 1 สื่อใหม่ในปีหน้า