กล้าไหม ที่จะเปลี่ยน MakeTheDifference

หากยังจำกันได้ ประมาณ 2 ปีก่อน มีแคมเปญ Make The Difference ของ TMB เรื่องราวของทีม ปันหยี FC ที่เอาชนะความกลัวด้วยความกล้า จนนำไปสู่ความสำเร็จ รอบนี้ TMB มาพร้อมกับ 101 เป้าหมายที่กล้าจะทำตามความฝันหรือเป้าหมายที่วางเอาไว้ให้สำเร็จ

มุมมองของความกล้า ในการเปลี่ยนแปลง ความฝัน ความท้าทาย กับการลงมือทำ อย่าเพียงแค่คิด นำไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จ ซึ่งในงานได้นำ blogger (หรือผู้ที่ประสบความสำเร็จ) 101 คน มาบอกเล่าแรงบันดาลใจในการทำตามฝัน บรรลุเป้าหมายที่วางไว้

ในงานได้เชิญคุณป้อม ภาวุธ จาก Rakuten TARAD.com และ ZocialInc กับคุณตุลย์ – แม่นุ่น เพจที่ไม่มีใครไม่รู้จัก มาพูดคุยเรื่องแรงบันดาลใจ

Make the diffeeence เป็นแนวคิดในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากแรงบันดาลใจ อยากให้ทุกคนตั้งเป้าหมาย นำไปสู่ความสำเร็จ โดยใช้โค้ดย่อ MTD101 ซึ่ง 101 คือวิชาขั้นพื้นฐาน เป็นจุดเริ่มต้น มี blogger 101 ท่าน สร้างแรงบันดาลใจ และมีตัวอย่างเป้าหมายคือการหากระดาษ 1 ล้านแผ่น ได้กระดาษ 1 ล้านแผ่น รูปบน IG 7 ร้อยกว่ารูป มีคนร่วมงานเกินพัน เพื่อช่วยคนตาบอด ทาง TMB มองหา Content ที่น่าสนใจนำมาทำ Event ให้บรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ

สำหรับทางเดินของคุณป้อม ภาวุธ บอกว่าไม่ใช่คนแรกๆที่ทำ e-Commerce เคยเป็นเด็กเล่นเกม สนใจคอม ใช้อินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือพิมพ์ เจอ ThaiHosting เกิดอิจฉา ทำเว็บสร้างรายได้ เกิดความสนใจ อยากจะทำได้บ้าง

อุปสรรคในการทำ e-commerce ของคุณป้อม ไม่ค่อยมองว่าเป็นอุปสรรค แต่มองเป็นเรื่องสนุก ทำออกไป สร้างประสบการณ์ แนะนำว่าให้เราทำในสิ่งที่เรารัก เรียนรู้ ขวนขวาย ไปสอนก็ค้นคว้าความรู้ เราสร้างโอกาสให้ตนเองได้ เขียนบล็อก บางอันเขียนบน twitter ยาวๆไม่ได้ก็ลงบล็อก ทำเป็น knowledge base ให้คนมาค้นอ่านได้ภายหลัง อันนี้ก็เกิดจากคำถามที่ถามบ่อยๆ จนเขียนบล็อกเก็บไว้ เพราะบน Facebook ไม่ยั่งยืนถาวร สมัยก่อนคุณป้อมอยากจะอยู่สมาคม แต่ยังไม่มีใครตั้งสมาคม ก็จัดตั้งเองเลย อยากทำอะไรทำเองเลย

คุณป้อมบอกว่า คนเก่งเยอะ แต่ใช้สื่อไม่เป็น ตัวเองได้ลองเขียนข่าวหานักข่าว ลองทำเลย ไม่รู้ว่าจะเฟลไหม แต่สุดท้ายได้ลงหนังสือพิมพ์ ออกทีวี สร้างโอกาสให้ตนเอง รู้จักการใช้สื่อ

คุณป้อมประสบความสำเร็จเพราะไขว่คว้าหาโอกาส สร้างโอกาสให้ตัวเอง เรียกแท็กซี่ไม่ได้ก็เดินไปหา เดินไปเรื่อยๆ จนหาได้ ไม่หยุดรอ ทุกอย่างทำได้ เป็นไปได้ และด้วยความที่คุณป้อมคิดต่าง ทำต่าง สิ่งที่เกิดก็ต่าง จึงโดดเด่น อยากทำอะไรทำเลย เจ๊งก็เยอะ ทำทันที เจ๊งก็ถือเป็นบทเรียน ทำ 10 เจ๊ง 5 ก็ได้อีก 5 ไว้ มีบทเรียนจากการเฟล มองโลกในแง่ดี คิดเยอะ คิดให้แตกต่าง ไม่รอโอกาส ให้ลงมือทำลง ไม่ต้องกลัวพลาด ถ้าพลาดก็ถือว่าเป็นบทเรียน โอกาสเข้ามาเยอะ มีโอกาสก็รับไว้ ไม่มีการสร้างโอกาส หาโอกาส

คุณตุลย์ (แม่นุ่น) มองว่ามะเร็งน่ากลัว จึงอยากเขียนแชร์การรักษา ในไทยไม่ค่อยมีการให้ความรู้ บอกความรู้สึกในการรักษา คุณตุลย์บอกว่า จากที่หมอบอกว่าแม่นุ่นจะไม่รอด แต่ได้พลังและแรงใจต่อสู้จะจนตอนนี้ผ่านมา 8-9 เดือน กำลังใจล้นหลามมาก คุณตุลย์ (แม่นุ่น) บอกว่า “ถ้าสู้ก็รอด ไม่สู้ก็ไม่รอด” ดังนั้นต้องสู้อย่างเดียว

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การ balance การทำงานและครอบครัว ของคุณตุลย์ ช่วงที่คุณนุ่นแย่ก็ดูแลเต็มที่ ช่วงที่ดีขึ้น ก็ทำงานให้เต็มที่ อยากทำอะไรก็ทำเต็มที่