ความน่ารักของพ่อบ้าน กับความรักที่มีความสุข

ได้มีโอกาสดู Club Friday The Series 3 ตอน รักระยะทดลอง [EP.4/4] แล้วได้เห็นผู้ชายทำงานบ้านในซีรีส์ ก็เลยนึกถึงตัวเราเอง กับความเป็นพ่อบ้าน ผมมองว่า การทำงานบ้าน มันไม่ได้เหมือนกับในการ์ตูน ที่ล้อเลียนกันว่า เมียสั่งให้ซักผ้า ถูบ้าน ล้างจาน แต่พอเป็นครอบครัวจริงๆ เรามองว่าเป็นการแบ่งเบาภาระ แบ่งหน้าที่กัน ช่วยเหลือกันมากกว่า

housewife

ผมว่า สมัยนี้ ไม่มีคำว่า หัวหน้าครอบครัว แต่ทุกคนในครอบครัวช่วยกันดููแลบ้านของเรามากกว่า เราอาสา และเต็มใจที่จะช่วยภรรยาทำงานบ้าน เราแบ่งหน้าที่กัน พอมีลูก เราช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม ล้างขวดนม ล้างจาน ภรรยาก็ซักผ้า แบ่งหน้าที่กันทำคนละอย่าง มันคือความสุขของครอบครัว เพราะทุกคน รักที่จะดูแลบ้านหลังเดียวกัน ไม่มีใครมองว่า เธอทำนะ ชั้นไม่ทำ ไม่ใช่หน้าที่ฉัน แต่เราช่วยเหลือ เราถือว่าเป็นการแบ่งหน้าที่กัน ภรรยาเตรียมอาหาร ทำกับข้าว เราก็ช่วยหยิบเครื่องปรุง ช่วยหาทิชชู่มาซับน้ำมัน ช่วยล้างจาน บางครั้งการทำงานบ้านก็คือการทำกิจกรรมร่วมกัน การดูแลกันในยามเจ็บป่วย ก็คือเราได้ดูแลกันและกัน

yokekung-pannpj

ส่วนเนื้อหาในซีรีส์ ที่คิดว่าตรงกับตัวเรามากๆ ก็ตรงที่ “เอาไปใช้วันละ 200 บาทพอ” อันนี้ตรงกับเรามากๆ คือเราไม่รู้จักใช้เงิน อยากเก็บเงิน อยากมีคนช่วยบริหารการเงิน เราก็เลยให้ภรรยาเป็นคนเก็บเงินให้ เก็บบัตรเครดิตต่างๆให้ จึงเป็นที่มาของการพกเงินสดจำกัด (แต่ไม่ใช่วันละ 200 ทุกวันแบบนี้นะ แต่หมายความว่า รู้จักเลือกซื้อ รู้จักประหยัด) ผมจะตั้งธงไว้ เช่น เอาเงินมาใช้อาทิตย์ละ 1,000 บาท อยากกินอะไรก็ได้ แต่อย่าเงินหมดแล้วไปขอที่บ้าน คือพยายามใช้เงินเฉพาะสิ่งของจำเป็นเท่านั้น ทำให้เราจำกัดตัวเรา ประหยัดค่าใช้จ่าย ใครใช้เงินอะไรก็บอกกันตรงๆ ไม่มีความลับ ไม่มีปกปิด เราไว้วางใจให้ภรรยา บริหารเงิน เก็บเงินให้ ช่วยบริหารเงินให้ ปกติธรรมชาติของผู้ชายคือรักอิสระ รักความโสด อยากกิน อยากใช้ อยากเที่ยว แต่เมื่อมีครอบครัวแล้ว อยากจะเก็บเงิน อยากจะสร้างฐานะ ไว้วางใจให้ภรรยาดูแล บริหารเงินให้ ดังนั้นเรื่องได้เงินค่าขนมวันละ 200 ไม่ใช่เรื่องแปลก ดูใน Comment บน Youtube บอกว่าการที่ผู้หญิงยึดบัตรเครดิต ยึดเงินทั้งหมดนี่เกินไป แต่ผมกลับเห็นด้วยกับวิธีนี้นะ ผู้ชายอย่างเราๆเนี่ยมักเก็บเงินไม่เป็น ผมไว้วางใจให้ผู้หญิงช่วยเก็บเงินให้จะดีกว่า เพราะผู้หญิงจะละเอียดอ่อนนกว่าผู้ชายเยอะในเรื่องของการใช้จ่าย แล้วเรามีลูกด้วย ทุกอย่างต้องเก็บไว้เผื่อค่านมลูก ของเล่นลูก เสื้อผ้าลูก ผมได้รู้ซึ้งถึงความเสียสละของแม่เลย

นอกจากนี้ เรื่องของการเรียกร้องกันว่า ทำไมฉันทำให้เธอมาก แล้วเธอไม่ทำให้ฉันบ้าง อันนี้ถ้าเราได้ทำอะไรให้คนที่เรารักแล้ว เราไม่ได้รู้สึกหรอกนะว่าเราทำมาก หรือเธอทำน้อย ในซีรีส์มันคงจะเป็นเรื่องของความน้อยใจมากกว่า เอาจริงๆ เวลาที่เราทำอะไรให้คนที่เรารัก เราไม่ได้คิดหรอกนะว่าใครทำให้ใครมากหรือน้อย แต่เราคุยกันด้วยความเข้าใจกันมากกว่า ทุกคนมีเหตุผล คุยกันด้วยเหตุผลและยอมรับกันได้ ก็อยู่กันได้อย่างมีความสุข

ซีรีส์นี้ อาจจะคล้ายกับตัวเราในมุมของการทำงานบ้าน แต่ไม่ใช่ว่าภรรยาสั่งให้ทำแบบนั้น แบบนี้นะ บางอย่างเราก็เหมือนผู้หญิงในซีรีส์ คือทำอะไรไม่เป็น ให้ภรรยาบอก แล้วเราก็ทำเป็น เพื่อช่วยเหลือกัน ครอบครัวของเรา มีความสุข ผมตั้งใจช่วยทำงานบ้าน ผมบอกภรรยาว่า ผมขออย่างเดียว ทำอาหารอร่อยๆให้ผมทานก็พอ ทีเหลือผมทำเอง เพราะผมจ่ายตลาดเองไม่เป็น เลือกผ้า หมู ไก่ ไม่เป็น ปล่อยให้เป็นหน้าที่ภรรยาเรื่องอาหารการกินก็แล้วกัน เราช่วยเหลือกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ ชีวิตครอบครัวก็มีความสุข

ขอบคุณภรรยา @Pann_PJ กับความรักในครอบครัวของเรา และประโยคที่ผมประทับใจมากที่สุดจากซีรีส์นี้คือ เราจะรักกันแค่ 3 วันเท่านั้น เมื่อวาน วันนี้ และพรุ่งนี้ และจะต่อโปรไปเรื่อยๆ (ต่อให้นิดนึง ไม่ติด Fair Use Policy ด้วย ฮ่า)