คลายข้อสงสัย อนุญาตให้ลูกเล่นคอม, เล่น SmartPhone, Tablet จะเป็นอะไรไหม?

nalin-computer2

ครอบครัวผมเป็นหนึ่งครอบครัวที่ติดสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ผมและภรรยาก็ให้ลูกเล่น iPad, Tablet, SmartPhone และคอมพิวเตอร์ ด้วยวัยเพียง 1 ขวบ 2 เดือน ของนลิน ชอบการจิ้มจอมาก ซึ่งจริงๆแล้วนลินเองก็สนใจ iPad ของคุณแม่ และคุณยาย มาตั้งแต่เด็กแล้ว สื่อการสอนที่เราให้เขาเล่น คือ Youtube เพลง ก.ไก่ เพลง นิทาน ต่างๆบน Youtube สอนลูกด้วย iPad มาตลอด แอพ A B C ก็ให้ลูกเล่น นลินเป็นเด็กที่มีพัฒนาการดีมากๆ แม้ว่าจะเป็นเด็กที่แพ้นมวัว ไม่ได้ทานนมแม่ตั้งแต่อายุ 2 เดือน เขาก็มีพัฒนาการที่ดีมาก แม้ว่าเราจะให้เขาอยู่กับคอมพิวเตอร์ เขาจะชอบเล่นคีย์บอร์ดมากๆ จนพังปุ่ม F9 ของคุณพ่อมาแล้ว พอดีไปเจอบทความ “คุณอนุญาตให้ลูกเล่นคอมพิวเตอร์หรือเปล่า?”

ข้อมูลจาก พญ.พัฏ โรจน์มหามงคล บอกว่า คอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ไม่ได้ให้โทษเสมอไป หากเรารู้จักวิธีที่ถูกต้องในการแนะนำลูกน้อยในการใช้คอมพิวเตอร์ ในเมื่อลูกน้อยแสดงออกถึงความสนใจ อยากอยู่ใกล้ๆ ลองกดๆ คีย์บอร์ดแล้วยิ้มเล่นสนุก ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายที่เราจะสอนให้เขาเรียนรู้อุปกรณ์ใกล้ตัวในบ้าน

nalin-computer

การเล่นคอมพิวเตอร์นั้นจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อคุณพ่อคุณแม่คอยเล่นกับเขา เพื่อคอยกระตุ้นด้วยการถามคำถาม และเมื่อลูกเริ่มพูดได้ ก็คอยเล่นกับเขาเพื่อตอบคำถามมากมายที่เจ้าตัวเล็กนั้นสงสัยและอยากรู้

nalin-computer4

อย่างไรก็ดีให้เน้นการใช้คอมพิวเตอร์ไปในทิศทางที่สร้างการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติและเป็นการสร้างความสนุก เน้นให้ลูกดูนิทานที่มีภาพสวยๆ น่าสนใจ เพลิดเพลินกับเพลง หรือ เกมสร้างสรรค์ที่แทรกเนื้อหาการเรียนรู้ทักษะต่างๆ เข้าไปด้วย

ข้อมูลจาก Mommybear