คลายข้อสงสัย : รถหัดเดิน จำเป็นหรือไม่?

ช่วงที่ภรรยาคลอดนลิน ครอบครัวเราก็เหมือนกับพ่อแม่มือใหม่ทั่วๆไป ที่เห่อลูก เห่อการซื้อของใช้เด็กเล็ก ซื้อมาสารพัด แต่พอเอาเข้าจริงๆ ส่วนตัวผมมองว่าของบางอย่าง อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องซื้อมาใช้งาน บางชิ้นได้ใช้จริงๆเดือนเดียว สองเดือน แล้วก็ไม่ได้ใช้ เช่นเดียวกับ รถหัดเดิน หรือ Baby Walker ที่หลายๆคนสงสัยว่า จำเป็นหรือไม่

หมายเหตุ บทความนี้ เขียนจากประสบการณ์ และการค้นหาข้อมูล อ้างอิงจากคำพูดของแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้เขียนเป็นเพียงพ่อแม่มือใหม่ที่สนใจการพัฒนาการของเด็ก อยากบอกเล่า แต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญครับ แต่พยายามนำเสนอโดยมีการอ้างอิงจากหลายๆแหล่งเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

nalin-walk2

นลิน เดินได้ตั้งแต่อายุขวบกับอีกหนึ่งเดือน ที่เอาเข้าจริงๆ เดินได้โดยไม่ได้ใช้รถหัดเดินแบบจริงๆ จังๆ แต่ได้ใช้รถหัดเดินในช่วงอายุ 6 – 9 เดือน โดยใช้เท้าถีบเพื่อให้รถแล่นไป ซึ่งเราเองก็กลัวว่ารถจะไหลไปชนสิ่งของต่างๆ

nalin-baby-walk-05

จากประสบการณ์ส่วนตัว นลินเดินได้ก็ช่วงที่เราให้เขาพยายามฝึกเดินเอง ฝึกเกาะขอบราวท่อพีวีซีเพื่อหัดเดินไม่ให้ล้มเอง ตอนที่นลินเดินได้เองก็คือเราพาไปเดินห้าง ตอนแรกพ่อแม่ก็จับมือเดิน แล้วค่อยๆปล่อย ให้เขาทรงตัวเอง เดินเองได้

ความสงสัยที่หลายๆคนมองว่า รถหัดเดิน จำเป็นหรือเปล่า มีอันตรายไหม ผมค้นหาข้อมูลก็มีแต่คนมองว่าเป็นอันตราย และไม่จำเป็น โดยเฉพาะคุณหมอ เพราะห่วงอันตราย และเด็กเขย่งเท้าเดิน แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะครับ ส่งเสริมพัฒนาการลูกด้วยรถหัดเดิน ทำให้ขาเขามีแรงในการดันตัวเอง ควบคุมทิศทางรถได้เอง

ผมได้อ่านบทความ รถหัดเดิน… ผลิตภัณฑ์อันตรายที่ไม่มีใครรู้ โดย ผศ.น.พ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ก็บอกเหมือนๆกับบทความอื่นๆว่า ความเชื่อที่ว่า รถหัดเดินทำให้เด็กเดินได้เร็วนั้น อันที่จริง เป็นตัวการที่ทำให้เด็กเดินช้าต่างหาก

สาเหตุก็เพราะว่า เด็กเล็กที่อยู่ในรถหัดเดิน เวลาจะเคลื่อนที่จะใช้ปลายเท้าจิกลงและไถไปข้างหน้า หรือเป็นการเขย่งเท้านั่นเอง แต่เวลาเด็กเริ่มเดินจริง กลไกการเดินที่ถูกต้องจะใช้ส้นเท้าลงก่อน ดังนั้นเด็กที่อยู่ในรถหัดเดิน นานหลายชั่วโมงต่อวัน เมื่อตั้งไข่ได้ดีแล้วจะก้าวเดิน เด็กจะใช้ปลายเท้าจิกลง ซึ่งจะทำให้เดินไม่ได้ หรือเดินเป๋ เพราะใช้ปลายเท้าในการเดิน (นึกภาพตามเหมือนเราเขย่งเท้าเดินด้วยการจิกปลายเท้ากับพื้น) ตรงนี้ถ้านึกภาพตามคุณหมอก็จะเข้าใจ รถหัดเดินไม่ใช่ว่าไม่ดี สามารถซื้อให้ลูกฝึกได้ แต่ควรฝึกให้เขาได้เดินด้วยการลงส้นเท้าเองมากกว่าใช้ปลายเท้าจิกอย่างที่คุณหมอบอก

มีข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เด็กที่อยู่ในรถหัดเดินหลายชั่วโมงต่อวัน จะเดินได้ช้ากว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้ประมาณ 1-3 เดือน ในสิงคโปร์มีการวิจัยในเด็ก 185 คน พบว่าร้อยละ 10.8 ของเด็กที่ใช้รถหัดเดินเป็นประจำจะมีพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวช้ากว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้ ที่มา

ส่วนจำเป็นหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะครับ คุณหมอไม่แนะนำ บางประเทศไม่ให้ขาย แต่ถ้าจะซื้อมาให้ลูกเล่น เป็นพ่อแม่ก็อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีครับ ผมแนะนำอีกช่องทางคือ หาแบบมือสองครับ อย่างที่บอกไปข้างต้น เด็กอาจจะใช้รถหัดเดิน แต่ใช้เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น เผลอๆ เดือน สองเดือน ก็ไม่ได้ใช้แล้ว ถ้าหามือสองจากญาติๆหรอคนรู้จัก หรือซื้อต่อในอินเทอร์เน็ตจะช่วยเซฟได้มากกว่าการซื้อของใหม่

อ่านเพิ่มเติมได้จาก

รถหัดเดิน… ผลิตภัณฑ์อันตรายที่ไม่มีใครรู้ โดย ผศ.น.พ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ 

บทความจากนิตยสาร Mother&Care ฉบับเดือนธันวาคม 2554

นิตยสาร Mother&Care ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2555 Vol.8 NO.095

คลิปรายการ Safe Kids เด็กปลอดภัย อันนี้คุณหมอคนข้างบนก็บอกแบบนี้เหมือนกัน

เพื่อนๆแชร์ประสบการณ์กันได้ครับ