บอกเล่าประสบการณ์ การทำ Affiliate กับ TrendyDay

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา คุณผู้อ่านน่าจะได้เห็นแบนเนอร์ของ Trend Day แปะอยู่บนบล็อกของผม ซึ่งผมได้รับคำแนะนำในการลองทำ Affiliate Program กับ TrendyDay ผ่านทางพี่ @goople

ปกติแล้วผมไม่เคยติดแบนเนอร์บนบล็อก แม้แต่ Google Ads ก็ไม่เคยติด ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ลองติดแบนเนอร์ของ Trendy Day บ้างดีกว่า อ๊ะ อย่าคิดว่าบทความนี้เป็น Advertorial นะครับ สาเหตุที่ผมเขียนถึงเพราะ “ผมมาเขียนตอนที่เขาปิดปรับปรุง” ฮาาา เนื่องจากการรวมกิจการของ OfficeMate กับ Central ทำให้ระบบ Trendyday Affiliate ปิดชั่วคราว

trendyday-Affiliate

Affiliate-close

ระบบ Affiliate ของ Trendy Day มีอะไรบ้าง

trendy-day-02

trendy-day-03

เนื่องจากสินค้าใน Trendyday มีเยอะมาก ผมจึงไม่เลือกการบอกต่อผ่าน Social Network, Online แต่เลือกใช้การติดแบนเนอร์บนบล็อกแทน ซึ่งเราสามารถติด Widget สินค้า หรือใช้ plugin ของ WordPress ได้ด้วย

อัตราค่าตอบแทน Affiliate ของ Trendy Day

อัตราค่าตอบแทนมีหลายรูปแบบ ดูตามนี้

1) ค่าคอมมิชชั่นตามราคาสินค้าที่ขายได้ (0-10% – คิดจากมูลค่าก่อนรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
2) ค่าตอบแทนจากยอดสะสมรายเดือน สูงสุด 3% ของมูลค่าการขายรวมตลอดเดือน
3) ค่าตอบแทนแบบ EXTRA! ที่ให้เพิ่มเป็นพิเศษเฉพาะบางรายการ ในช่วงเวลาที่กำหนด

trendy-day-04

ก่อนอื่นต้องบอกตามตรงว่า “ลองติดแบนเนอร์” ไม่ได้คาดหวังกับรายได้อะไร อัตราค่าตอบแทนนั้น คิดมาจากคนที่คลิกแบนเนอร์จากบล็อกเรา แล้วซื้อสินค้า เราก็จะได้ส่วนแบ่งนั้นๆ เรียกว่า win-win คนอ่านบล็อกได้ซื้อสินค้าที่ชอบ ทาง Trendyday ก็ได้ลูกค้า

trendy-day-01

จากภาพ คือค่าตอบแทน Affiliate ของผม ซึ่งจะเห็นได้ว่า สินค้าบางประเภท ให้ค่าคอมมิสชั่นที่สูง รวมไป รวมมา ไตรมาสแรกของปีนี้ รายได้รวม ก็ปาเข้าไปก็เกือบๆ 5 ร้อยบาท

สินค้าบางชิ้นราคาสูง เราก็ได้ค่าตอบแทนสูง เช่น Mark หน้า 83.18 บาท ส่วนแบ่ง 2% ได้ 1.66 บาท

ด้วยความที่มีการแบ่งรายได้หลายช่องทาง เราไม่รู้หรอกว่าลูกค้าจะคลิกแบนเนอร์ไปซื้ออะไร แต่ถ้าเรารู้ว่า สินค้าไหนเป็น Extra ลูกค้าชอบ กดซื้อ แล้วเราได้ส่วนแบ่งเยอะ ก็แปะแบนเนอร์เข้าไป

ส่วนการจ่ายค่าตอบแทน เขาจะจ่ายก็ต่อเมื่อเรามียอดเงินขั้นต่ำ 200 บาท อย่างผมนี่เบิกเงินได้แล้ว // ขออภัยครับ ผมดูผิด รายได้ที่ผมได้คือ 28.24 บาท //

แต่หากว่า ค่าตอบแทนที่ให้ทาง Trendyday มียอดการโอนเกิน 1,000 บาทจะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ส่วนการโอนเงินนั้น มีการหักค่าธรรมเนียมในการโอนเงินด้วย

ถือว่าครั้งแรกเป็นการลองทำ Affiliate กับ Trendyday Affiliate ที่น่าสนใจ ลองติดเฉยๆ รายได้ก็มีค่าตอบแทนกลับมาเกือบๆ 5 ร้อยบาท ถือว่าเป็นการสมทบทุนค่าโฮสผมด้วย อิอิ แม้ว่าจะไม่มีรายได้ แต่ก็ได้เรียนรู้การทำ Affiliate ครับ

หมายเหตุ – แก้ไข ส่วนแบ่งของผมได้แค่ 28.24 บาท ซึ่งไม่สามารถเบิกค่า Affiliate ได้ครับ T-T