บอกเล่าประสบการณ์ช้อปออนไลน์กับ Tesco Lotus

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ เช้าก็ออกไปทำงาน กลับถึงบ้านก็ค่ำแล้ว ครั้นจะกลับมารับแฟนที่ออฟฟิศ หรือรับคนที่บ้าน ไปช้อปที่ห้างด้วยกัน กว่าจะถ่อไปถึงห้างก็ปิดแล้ว เวลาว่างในการช้อปปิ้งแบบพร้อมหน้าพร้อมตาจึงกลายเป็นวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดไปโดยปริยาย แต่ถ้าไปช้อปวันหยุด คนเยอะ เบียด คิวต่อแถวจ่ายเงินหน้าแคชเชียร์ก็ยาวเหยียด ที่จอดรถก็หายาก นอนอยู่บ้านซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตดีกว่า

Tesco Lotus มีบริการช้อปออนไลน์ ข้อดีคือไม่ต้องเบียดคนเยอะ ช้อปได้เหมือนไปห้างเอง แต่ช่วงแรก สินค้ายังไม่เยอะมากนัก บางประเภทอาจจะยังไม่มีจำหน่ายออนไลน์ ส่วนโปรโมชั่น ตอนนี้น่าสนใจมาก ยิ่งซื้อมาก ยิ่งได้ลุ้น Note 2 ด้วย

tesco-promotion

สินค้าบน Tesco Lotus มีให้เลือกมากมาย และสำหรับใครที่คิดว่า คงจะมีแต่พวกข้าวของเครื่องใช้ เหลือเชื่อ! เพราะเขาส่งของสดให้ด้วย โดยมีการบรรจุอย่างเหมาะสมและควบคุมอุณหภูมิอย่างถูกวิธี สิ่งที่ชอบมากคือ ส่งตรงถึงบ้านได้ตามช่วงเวลาที่เราต้องการ และถ้าใครใช้บัตรคลับการ์ดก็สะสมแต้มได้อีก (ผมแอบงกแต้ม 5555)

ขั้นตอนการช้อปกับ Tesco Lotus ทำเหมือนเราไปเดินห้างตามปกติคือ เลือกสินค้า ค้นหาสินค้า หรือถ้าสินค้าอะไรที่ช้อปบ่อยๆก็ตั้ง Fav ไว้ได้ จากนั้นเลือกช่วงเวลาส่งสินค้า 10.00 – 22.00น. อันนี้เจ๋งมาก กลับถึงบ้าน 2 ทุ่มก็ยังรอรถไปส่งถึงบ้านได้อีก ประทับใจสุดๆ และที่ปลื้มมากคือ ถ้าช้อปออนไลน์จากที่ออฟฟิศ พอกลับมาบ้านแล้วใครยังจะเอาสินค้าอะไรเพิ่มก็แก้ไขรายการสั่งซื้อได้ถึง 5 ทุ่ม ของวันจัดส่ง (ที่เราระบุได้ว่าจะให้ส่งวันไหน) ถ้าสินค้าไหนหมด เขาก็ไม่คิดเงินนะ คิดเฉพาะสินค้าที่เราเลือกรับเท่านั้น

แต่อย่าเพิ่งรีบดีใจไป บ้านเราอาจจะอยู่หลัง (รถ) เขาก็ได้ ลองตรวจสอบพื้นที่ให้บริการจัดส่งก่อนดีกว่า ผมลองเลือก “จอมทอง” เพราะแถวบ้านผมไม่มีโลตัส ดีใจมากๆ ที่บ้านผมอยู่ในพื้นที่ให้บริการด้วย

delivery-area

เริ่มช้อปกันดีกว่า

ก่อนจะเขียนบล็อก ได้แรงบันดาลใจ เพราะช่วงนี้ ฟ้าฝนไม่เป็นใจ ฝนเจ้ากรรมก็ดันตกแบบนัดหมาย ทุก 5 โมงเย็น ช่วงเวลาเลิกงาน แบบนี้ลองสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน Tesco Lotus ดีกว่า

ก่อนสั่งซื้อ ลองค้นหาดู มีการแบ่งประเภทอาหารสด อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ อย่างนี้น่าจะส่งภายในวันเดียวกันได้ (ถ้าสั่งแต่เช้านะ) แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับรถส่งของเขาแหล่ะ ส่วนขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีครบ เครื่องครัว ของใช้สำหรับเด็กก็มีให้เลือก สินค้าสุขภาพและความงามก็เยอะ ว่าแล้วก็เข้าไปที่ http://shoponline.tescolotus.com/th-TH/ จากนั้นลงทะเบียนผู้ใช้งานครั้งแรก จากนั้นเลือกช้อปสินค้าได้ตามต้องการเหมือนเราไปห้าง

tesco-001

คุณพ่อไอทีลูกอ่อนแบบผม หากช้อปออนไลน์ นาทีนี้คงจะไม่พ้น “ผ้าอ้อมลูก” คนเป็นคุณพ่อ คุณแม่ เข้าห้าง ชอบเลือกเสื้อผ้าให้ลูก ของเล่นลูก ผ้าอ้อมลูก น้ำยาซักผ้าเด็ก เอาล่ะ ผมปรึกษากับภรรยา เลือก เบบี้เลิฟ ไนท์เทป ผ้าอ้อมเด็ก สำหรับกลางคืน (ตอนนี้ใช้ผ้าอ้อมนี้อยู่ ต้องเปลี่ยนบ่อยหน่อย) อ้อ ในเว็บแสดงเนื้อหาไม่ครบ ต้องเอาเม้าส์ไป Over บนรายการสินค้า เราจะทราบว่าในแพ็คมีกี่ชิ้น

tesco-002

พอดูราคาแล้วก็ใส่จำนวนที่ต้องการลงไป เลือก 3 ชิ้น ระบบจะเข้าไปอยู่ในตระกร้า เหมือนเราช้อปที่ห้าง

tesco-003

จากนั้นเราอยากได้สินค้าอะไรก็เลือกประเภท ชนิด สินค้า ตรวจสอบรายละเอียดให้ดี แล้วก็สรุปการสั่งซื้อ

tesco-004

ในหน้าสรุปการสั่งซื้อ จะระบุสถานที่จัดส่ง ถ้าเราอยากให้เปลี่ยนจากส่งที่บ้านไปส่งที่ออฟฟิศก็ทำได้ จากนั้นเลือกเวลาจัดส่ง

ผมเลือกที่จะกำหนดให้ส่งสินค้าในวันพุธที่ 19 มิถุนายนื มีค่าจัดส่ง 60 บาท เราแอบงก งั้นเราสั่งของเพิ่มอีกดีกว่า

tesco-005

สั่งของเพิ่ม เพื่อที่จะซื้อเยอะๆ เพราะไหนๆก็เสียค่าส่ง 60 บาท จะได้เสียครั้งเดียว ฮ่าๆ

tesco-006

หลังจากกำหนดวันและเวลาส่งสินค้าแล้ว เราระบุเพิ่มเติมไปด้วยดีกว่า ว่าถ้าให้รปภ.คอนโดรับแทนได้ ก็ให้เขารับสินค้าแทน (เดี๋ยวมาติดตามผลการส่งสินค้าในท้ายบล็อกนี้กัน)

tesco-008

หลังจากนั้นเลือกวิธีการชำระเงิน ซึ่ง Tesco Lotus Online Shopping ไม่รับเงินสด รับเฉพาะบัตรเครดิตเรียกเก็บเมื่อได้รับสินค้าแล้ว หรือจ่ายบัตรเครดิต เดบิต กับพนักงานเลย วิธีนี้ดี เพราะเงินสด อาจจะทำให้พนักงานมีช่องว่างในการทุจริตหรือมีคนแอบอ้างเรียกเก็บเงินสดได้

*อัพเดต* ตอนที่พนักงานกำลังจะมาส่งสินค้า ได้โทรแจ้งผมว่า ณ วันที่มาส่งนั้น ไม่สามารถหักเงินผ่านบัตรเดบิตทางออนไลน์ได้ จึงขอนำเครื่องรูดบัตรมารูดให้ที่หน้าบ้านตอนรับสินค้าเลย

tesco-009

พอดีผมมี eCoupon ก็เลยใส่ส่วนลดลงไป ส่วนต่างเราก็จ่ายเขาตามปกติ

tesco-0010

สรุปและยืนยันการสั่งซื้อ

หลังจากช้อปออนไลน์เสร็จจนถึงขั้นตอนการชำระเงิน พบว่า ข้อดีคือ เมื่อสั่งซื้อเสร็จแล้ว ยังไม่ตัดเงินในบัตรเครดิตและเดบิตของเรา แต่จะอนุญาตให้เราแก้ไข เปลี่ยนแปลง รายการสั่งซื้อได้จน 5 ทุ่ม ของวันกำหนดส่งสินค้า เผื่อเราแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ยกเลิก แบบนี้ชอบมาก เพราะไม่ผูกมัด

tesco-0011

หลังจากเสร็จสิ้นการสั่งซื้อ จะเป็นเพียงการ “จอง” รายการสินค้า ถ้าเรานึกอยากจะยกเลิกการสั่งซื้อทำได้ หรือแก้ไขรายการสินค้าก็ทำได้ตามสะดวกจนถึงห้าทุ่มก่อนวันส่งของ

จากนั้นรอสักครู่ ลองเช็กอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้กับ Tesco Lotus จะได้รับข้อความยืนยันการสั่งซื้อ แจ้งหมายเลขการสั่งซื้อ และรายละเอียดต่างๆ แนะนำให้พรินต์เก็บไว้เป็นหลักฐาน เผื่อเอาไว้ตรวจสอบรายการสั่งซื้อสินค้า

สรุปการสั่งซื้อออนไลน์

การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จาก Tesco Lotus สะดวกมากๆ รายการสินค้ามีเยอะ การสั่งซื้อ การคิดเงิน ไม่ผูกมัด ปลอดภัย เชื่อถือได้ และไม่ต้องกังวลเรื่องการแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ยกเลิกการสั่งซื้อเมือไหรก็ได้ ชอบมากที่ไม่ผูกมัดและไม่เข้มงวดในการสั่งซื้อมากจนเกินไป ทำให้เรารู้สึกสบายใจในการช้อปออนไลน์

ปัญหาที่พบหลังจากได้รับสินค้าแล้ว 

– ในวันส่งสินค้า เจ้าหน้าที่โทรมาหาก่อนเข้าไป และสอบถามชื่อผู้รับ รวมไปถึงแจ้งข้อมูลว่า ไม่สามารถตัดบัตรเดบิตออนไลน์ได้ แต่จะมีเครื่องรูดบัตร ไปรูดบัตรให้ถึงบ้าน อันนี้โอเค ไม่มีปัญหา ตอนแรกที่สั่งซื้่อผมกรอกเลขบัตรเดบิตของผม แต่เมื่อผมไปทำงาน ผมแจ้งพนักงานว่า จะให้ภรรยาใช้บัตรของภรรยาในการชำระเงินแทนผม ซึ่่งเจ้าหน้าที่รับทราบ

tesco-delivery1

– จากคำบอกเล่าของภรรยา บอกว่า การจัดเก็บ จัดเรียงสินค้าของ Tesco Lotus Online Shopping รถส่งของวางสินค้าเป็นระเบียบดีมาก ถนอมและรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพดี ไม่ชำรุด แตก หัก แบ่งเป็นช่องแยกวางสินค้าเลย ไม่เอาสินค้าวางทับซ้อนกันจนเละ

tesco-delivery2

– ชื่นชมพนักงาน ภรรยาผมขอให้พนักงานช่วยถ่ายรูปรถให้ เขาก็ถ่ายรูปนะ โดยไม่ต้องบอกเขาว่าแอบเอามารีวิว (ฮาาา)

สรุปการสั่งซื้อครั้งแรกกับ Tesco Lotus Online Shopping ชอบที่เลือกเวลาส่งได้ กำหนดช่วงเวลาส่งได้ ระบบจัดเก็บสินค้าดีมาก ถนอมสินค้าดี และพนักงานประสานงานดี แก้ปัญหาดีครับ