เล่นไป เล่าไป : Samsung Galaxy MEGA 5.8 สมาร์ทโฟน 2 SIM จอใหญ่ พกสบาย

IMG_0708

Samsung ออกสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ที่โทรได้ ในตระกูล Samsung Galaxy MEGA คำว่า MEGA แสดงถึงความยิ่งใหญ่ (ของหน้าจอ) และพละกำลัง ซึ่ง Samsung Galaxy MEGA 5.8 มีขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว ใหญ่กว่า Samsung Galaxy Note 2 ซึ่งมีขนาดหน้าจอ 5.55 นิ้ว ในภาพคือขนาดบนมือผม

samsung-galaxy-mega-5-8-01

Samsung Galaxy MEGA 5.8 มีจุดเด่นคือ ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ 5.8 นิ้ว แต่ความละเอียดจะเป็น 540 x 960 (qHD) สิ่งที่ผมใช้งานคือ ใช้งาน 2 ซิม แต่ใช้เน็ตซิมแรก (TruemoveH) และอีกซิม AIS ใช้โทร อ้อ ใช้ MicroSIM ทั้ง 2 ซิม เวลาถอดซิมจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกก่อน

samsung-galaxy-mega-5-8-02

การใส่ซิมก็สามารถใส่จากภาพได้เลย หันบากซิมตามทิศทางในภาพ ปกติเคยเห็นแต่ใส่ซิมโดยเอาบากไว้ด้านใน แต่นี่เอาไว้ด้านนอก เวลาถอดซิมออกก็ดันด้านที่เป็นเหลี่ยมออกมา

samsung-galaxy-mega-5-8-03

ความเห็นส่วนตัวของผม มองว่า Samsung Galaxy MEGA 5.8 คล้ายเป็น Samsung Galaxy S4 ขยายร่าง เพราะมาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ มีความสามารถในการทำงานที่ครบครันและหลากหลาย

hotspot

การเชื่อมต่อบน Samsung Galaxy MEGA 5.8 รองรับ 3G ทุกค่าย ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ผ่าน HotSpot ได้ รองรับ Wi-Fi a/b/g/n 2.4 + 5GHz ใช้ CPU Dual Core 1.4GHz ทำงานบน Android 4.2.2 เสถียรดี

sim2

สำหรับการใช้งาน 2 SIM บน Samsung Galaxy Mega 5.8 นั้น เราสามารถเลือกกำหนด APN Internet ของซิมได้ และกำหนดเลือกการโทรโดยใช้แต่ละซิม

ผมกำหนดซิมที่ 1 ให้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยตั้งค่า APN ไว้ ส่วนซิมที่ 2 ผมไม่กำหนดค่า APN ให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ และผมใช้ Wi-Fi Hotspot กระจายสัญญาณ 3G ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้ Samsung Galaxy Note 8 เพราะถอดเอาซิมมาใช้รีวิวเครื่องนี้ ทำให้เราสามารถใช้ Samsung Galaxy Note 8 ต่อเน็ตด้วย HotSpot ของ Galaxy Mega 5.8

การกำหนดค่าซิมการ์ด 2 SIM นั้น เราจะต้องกำหนดตั้งแต่ตอนใส่ซิมว่า ซิม 1 เครือข่ายไหน โปรอะไร ซิม 2 เครือข่ายไหน โปรอะไร แนะนำให้ใส่ซิมเน็ตไว้ซิมแรก เวลาปล่อย Wi-Fi HotSpot จะได้ไม่งง ส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ต เราก็สามารถกำหนดค่า APN แต่ละซิมได้

sim

sim3

สำหรับการใช้งาน 2 SIM บน Samsung Galaxy Mega 5.8 ในส่วนของการโทร จะเป็นการแสดงหมายเลขซิมที่เราใช้งาน เช่น รับสายด้วยซิมที่ 1 โทรออกด้วยซิมที่ 2 เราก็จะต้องจำเองว่า เบอร์ไหนควรโทรด้วยโปรโมชั่นไหน ซิมไหน แต่ปกติแล้ว ถ้าใช้ซิมไหนโทรออก ถ้าโทรออกซ้ำเบอร์เดิม เครื่องจะยึดการโทรจากซิมที่เราโทรครั้งก่อน แต่ถ้าเราโทรเบอร์ไหนครั้งแรก ก็กำหนดได้เองว่าจะใช้ซิมไหนโทรออก

20130726_140207[1]

ทางด้านการถ่ายภาพ กล้องหลัง 8MP กล้องหน้า 1.9MP รองรับการโฟกัสอัตโนมัติ มีไฟแฟลช LED ผมพกไปเที่ยวไต้หวันด้วย เก็บภาพมาฝาก

keyboard-1

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ ทำให้การใช้งานแอพต่างๆ สบายตา แถมการพิมพ์ก็สะดวกพร้อมหน้าจอใหญ่ ทำให้แป้นพิมพ์วางห่างและใหญ่ตามไปด้วย ส่วนตัวผมชอบพิมพ์แนวนอน เพราะหน้าจอใหญ่ เราพิมพ์แนวนอนได้สะดวก โดยจับ 2 มือ

keyboard-2

พิมพ์สองมือ แนวตั้งก็ยังสะดวก

Samsung Galaxy MEGA 5.8 มี Mega UX เพื่อการทำงานบนหน้าจอขนาดใหญ่ แต่จากการใช้งาน หากใช้งานมือเดียว การเอื้อมนิ้วไปพิมพ์แป้นที่อยู่ด้านซ้าย หากเราถนัดขวา จะลำบาก ดังนั้นการพิมพ์ 2 มือ จะสะดวกกว่ามาก

web

การใช้งาน Samsung Galaxy MEGA 5.8 ของผมคือ ใช้งาน Social Network ดูเว็บ ด้วยความใหญ่ของหน้าจอ ทำให้ผมจับหน้าจอเว็บ เอามาประกอบในการเขียนบทความได้เลย หน้าจอ 5.8 นิ้ว ไม่ใหญ่มากนัก ส่วนตัว ชอบมากเพราะหน้าจอใหญ่ พกสะดวก พิมพ์คล่อง

การพกพา

galaxy-mega-5-8

เนื่องจากตัวเครื่องมีหน้าจอขนาดใหญ่ 5.8 นิ้ว ยอมรับว่าขนาดตัวเครื่องใหญ่ทำให้พกลำบาก ขนาดผมใส่กระเป๋ากางเกงยีนส์ ก็ยังโผล่ออกมา โดยในกระเป๋า ผมพก iPhone 4 ไว้ด้วย แต่ก็ยังดันเครื่อง Mega ให้โผล่ออกจากกระเป๋า ที่เห็นตุงๆ แบบนี้เพราะพกหลายเครื่อง

นอกจากนี้ Samsung Galaxy Mega 5.8 มาพร้อมคุณสมบัติที่มีบน Samsung Galaxy S4 รุ่นเรือธง ไม่ว่าจะเป็น Smart Stay, Gesture การเคลื่อนไหวมือ เพื่อการเลื่อนหน้าจอ มีประโยชน์มากทีเดียว

gesture

ในส่วนของแบตเตอรี่ ผมประทับใจมาก เพราะชาร์จเต็มแล้วเอาไปไต้หวัน ต่อ Wi-Fi ที่ Tethering จาก iPhone 4 ใช้งาน Social Network ถ่ายรูป โอเคเลย แบตอยู่นานสำหรับมือถือจอใหญ่ 2 ซิม

Screenshot_2013-07-29-10-14-30

สเปคเครื่อง

ขอขอบคุณ บริษัท ไทย ซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ