ครบรอบ 1 ขวบ น้องนลิน และ 1 ปี ที่ผมเป็นพ่อ

ขอบคุณภาพถ่ายจากน้องเบลล์
ขอบคุณภาพถ่ายจากน้องเบลล์

น้องนลิน ลูกสาวผม เกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฏาคมปีที่แล้ว เวลา 8.20 ถึงวันนี้ ก็ครบ 1 ขวบพอดี นลินเกิดมาจากการผ่าคลอด เพราะน้ำคร่ำของภรรยาผมเยอะ แพทย์เลยมีความเห็นให้คลอดแบบผ่า และนับจากวันนั้น ผมเป็นพ่อครบ 1 ปีแล้วเช่นกัน (แต่ถ้านับรวมๆ ตอนที่อยู่ในท้องด้วย ก็บวกไปอีกเกือบๆ 9 เดือน

นลิน เกิดที่โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ตอนคลอดนั้น เนื่องจากมีน้ำในปอดเยอะ ทำให้เด็กไม่สามารถหายใจได้สะดวก ยังมีอาการหายใจแรง นลินจึงอยู่ในตู้อบเด็ก 1 อาทิตย์ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพจนสามารถหายใจอย่างปกติได้เอง

ผมยังจำวินาที “สตันท์ 10 วิ” ได้ ตอนนี้พยาบาลพานลินมาที่ห้องเด็กแรกเกิด แล้วบอกว่าให้คุณพ่อรอสักครู่ ผมมองเข้าไปเห็นเด็กอยู่ในตู้อบ แต่ไม่เห็นลูกผม ผมสตันท์ นิ่งไป 10 วิ อึ้งมาก ตอนนั้นเพื่อนภรรยา น้องเบลล์ เดินเข้ามา ผมยังคงสตันท์ 10 วิ ค้างอยู่หน้าห้องเด็กแรกเกิด เพราะไม่รู้ว่าลูกเราเป็นยังไง ทำไมไม่เรียกผมเข้าไปดูลูก เกิดอะไรขึ้นกับลูกผม? บอกว่าคุณพ่อรอข้างนอกสักครู่ แล้วพานลินเข้าห้องไป ตอนหลังได้คุยกับคุณหมอ อธิบายว่านลินมีน้ำในปอดเยอะมาก เพราะเป็นน้ำคร่ำของแม่ ทำให้ต้องดูดน้ำออกจากปอด แล้วนลินต้องอยู่ในตู้อบนาน 1 อาทิตย์ จนเขาหายใจเองได้ตามปกติ จึงจะออกจากโรงพยาบาลได้

หลังจากอยู่ที่โรงพยาบาล 7 วันในตู้อบ นลินก็กลับมาอยู่ที่บ้าน ในช่วงเดือนแรก นลินทานนมแม่ แต่เมื่อทานนมแม่ไปได้ 2 อาทิตย์ พบว่านลินมีอาการผื่นขึ้นใบหน้า ลำตัว ตอนแรกอ่านในเน็ตคิดว่าปกติ หรืออาจจะแพ้น้ำยาซักผ้า ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้น้ำยาซักผ้า ล้างขวดนม ที่ผลิตจากธรรมชาติ ชื่อ lamoon แต่ก็ยังสังเกตุอาการไปเรื่อยๆ ซื้อยามาทา จนได้ปรึกษาแพทย์ พบว่านลินเป็นภูมิแพ้ แพ้อาหารที่คุณแม่ (ภรรยาผม) ทาน คุณแม่ทานอะไรเข้าไป เมื่อลูกทานนมแม่ จึงเกิดปฏิกิริยาแพ้อาหารที่แม่ทานเข้าไป ผ่านทางนมแม่ ดังนั้น แม่จะกินทุกอย่างที่ลูกแพ้ไม่ได้เลย ซึ่งผมและภรรยาได้ปรึกษาแพทย์

ภาพนลิน จากบล็อก Pannpj.wordpress.com

แพทย์จึงแนะนำให้งดให้นมแม่กับนลิน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ เมื่อนลินอายุครบ 4 เดือน คณยาย (แม่ยาย) จะพานลินไปเลี้ยงให้ที่กาฬสินธุ์ ดังนั้นเมื่อพานลินไปเลี้ยงที่กาฬสินธุ์ ก็จะไม่ได้ทาานนมแม่ โดยแพทย์แนะนำให้ทานนมกระป๋อง ซึ่งเป็นนมที่สกัดโปรตีน โชคดีที่นลินทานนม Nutramigen ได้ ไม่แพ้ จากนั้นแพทย์ได้แนะนำให้ทำ Skin Test พบว่า แพ้โปรตีนในนม นมถั่วเหลือง อาหารทะเล ไข่แดง ไข่ขาว ถั่ว ทำให้เราพิถิพิถันในการให้อาการกับนลิน เพราะเขาเป็นภูมิแพ้ แต่มีโอกาสหาย ประมาณ 3 ปี ก็จะหายไปเอง

nalin-2m

นลินเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย เราเรียนรู้การเลี้ยงลูกจากแม่ยาย ผมในความเป็นพ่อ ยอมรับว่า ครั้งแรกที่เห็นหน้าลูก มันสุดยอดมากจริงๆ หลายๆคนเห็นผมโพสสถานะบน Social Network แล้วอาจจะมองว่าเห่อลูก (คือ ผมเองก็เคยคิดแบบนี้เหมือนกันว่า ทำไมคนอื่น เห่อลูกจังหว่า) แต่ผมอยากจะบอกว่า ถ้าคุณมีลูก คุณจะรู้สึกแบบผม แล้วยิ่งเป็นลูกสาวด้วย คุณพ่อนี่ยิ่งรักและหลงเลยทีเดียว จากที่เคยคิดว่า ทำไมคนอื่นเห่อลูกจัง พอได้เป็นพ่อ ความรู้สึกมันสุดยอดมากจริงๆครับ

ความรู้สึกของคนเป็นพ่อ ตอนที่เรามีลูก เราจะเข้าใจพ่อแม่ของเรามากขึ้น ทำให้เราย้อนนึกไปถึงตอนที่เราเลี้ยงยาก ร้องไห้งอแง พ่อแม่ของเรารู้สึกอย่างไร ดีที่นลินเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย เก่ง ฉลาด แม้ว่าลูกจะเป็นภูมิแพ้ ก็ดีใจที่ลูกแข็งแรง ดีใจที่มีแม่ยายน่ารักมาก ให้คำแนะนำที่ดีมาก และผมประทับใจและวางใจให้แม่ยายเลี้ยงนลินให้ที่กาฬสินธุ์ เพราะเราไม่ไว้ใจพี่เลี้ยง ไม่กล้าจ้างพี่เลี้ยง หรือฝากเนสเซอรี่ ได้แม่ยายเลี้ยงให้ ไว้ใจมากที่สุดแล้ว จนเมื่อนลินอายุได้ 11 เดือน คุณแม่ก็ลาออกจากงานประจำ เพื่อเลี้ยงนลินเต็มตัวที่กทม.

nalin-show

ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา นลินฝากผลงานรีวิวไว้ใน Yokekungworld ด้วย

งานแรก ผมส่งภาพนลินเข้าประกวดกิจกรรม AIA Healthcare photo contest เสียดายภาพไม่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์แล้ว

Babi Mild Double Milk Protein Plus

ต่อมาเป็นรีวิว Babi Mind Ultra Mind และ Babi Mind Double Milk Protein Plus

นอกจากนี้มีบล็อกภรรยาผม

รู้จักกับ สารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน
แนะนำคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ก่อนและระหว่างการตั้งครรภ์ อยากให้คนที่กำลังจะมีน้องได้อ่านครับ

nalin-dad

Happy Birthday นลินครบ 1 ขวบ กับ 1 ปีของความเป็นพ่อของผม