Adecco กับงาน CSR เพื่อสังคม Way to Work ช่วยเด็กจบใหม่ หางานได้ตรงจุด

IMG_0852ได้มีโอกาสคุยกับคุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เห็นว่าน่าสนใจ ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง (อ่าน) ครับ

หลายๆคนคงรู้จัก Adecco บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้าน HR Solution Provider มีสำนักงาน 50 แห่งทั่วโลก Adecco ทำ CSR เริ่มจากปี 2008 มีวิกฤตเศรษฐกิจ กระทบต่อการจ้างงาน ทำให้ Adecco 50 ประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งมีอัตราการว่างงาน 24.5 คนตกงาน ไม่มีงานทำ Adecco จึงได้จัด Charity “Way to Work” เพื่อให้คนได้มีโอกาสมีงานทำมากขึ้น

สำหรับในเอเชียกระทบน้อยกว่า ในไทยอัตราคนว่างงานยังน้อยกว่าประเทศอื่นในแถบยุโรป แต่เท่าที่ดู เด็กจบใหม่ ตกงานเยอะ ปีนี้เป็นปีแรกที่โครงการ CSR นี้ทำพร้อมกัน 50 ประเทศ ในวันที่ 30 เมษายน

สถานการณ์ในเมืองไทย เด็กจบแล้วไม่มีงานทำก็เลยไปเรียนต่อ หรือไปสัมภาษณ์หลายครั้งไม่ได้งาน และเด็กจบใหม่ ไม่มีงานทำ เพราะไม่รู้ว่าเราเหมาะกับงานด้านไหน อาจจะได้งานทำ ทำไปสัก 2 – 3 เดือน หรือแค่พ้นโปร แล้วไม่ชอบ ก็ออก หางานใหม่ ไม่รู้ว่าเราเหมาะกับงานแบบไหน

ประโยชน์ของ CSR ในโครงการ Way to Work คือการให้เด็กจบใหม่ได้รับความรู้ หางานที่ใช่กับตนเอง มีโอกาสในการหางานทำได้มากกว่าเดิม สำหรับในประเทศไทย โครงการ Way to Work ได้ปรับธีม ค้นหาศักยภาพที่ใช่ ได้งานที่ชอบ

กิจกรรมในงาน 

IMG_0851

มีกิจกรรม Coaching แบบตัวต่อตัว ให้เด็กจบใหม่ได้ค้นหาตัวตนของตนเอง ว่าตนเองชอบอะไร ไม่ได้เปิด walk-in แต่จำกัดคนโดยมีการลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าไว้แล้ว น้องๆจะได้รับคำแนะนำจาก Consultant ของ Adecco ที่เชี่ยวชาญและมีความรู้ ตั้งคำถาม ถามน้อง ให้น้องเจอตัวตนว่าถนัดและชอบอะไร คนละ 30 นาที

มีการจัดสัมมนาเรื่องการค้นหาศักยภาพของตนเอง การพัฒนาจุดแข็งของตนเอง และเรื่องของการใช้ Social Media for 1st jobber Twitter Facebook LinkedIn อะไรควรทำ ไม่ควรทำบน social media

มีกิจกรรม Talent Sort Card สับไพ่ยิบซี หาคำถนัดและสนใจของเราว่าเหมาะกับการทำงานด้านไหน อาจจะไม่จำเป็นต้องทำงานในสายที่ตนเองจบในด้านนั้นก็ได้เช่นคนจบเศรษฐศาสตร์ แต่ชอบงาน HR ก็ไปสมัครงาน HR ได้

เรื่องที่เกี่ยงข้อง บรรยากาศงาน