Office แจกฟรี Microsoft ให้ทุกคนได้ใช้ฟรีผ่าน Office Web Apps

ผู้ใช้ Microsoft Office อาจจะเคยใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ของแท้ราคาแพง แต่สมัยนี้ Office ราคาเพียง 2 – 3 พัน ซึ่งผมซื้อของแท้มาตั้งแต่ Office 2007, Office 2010 จนมาถึงล่าสุดได้รับ Office 365 มาใช้งาน แต่รู้หรือไม่ ว่าหากคุณไม่ได้ใช้อะไรมาก แค่พิมพ์งาน อย่างผมซึ่งมีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง แต่มีเครื่องเดียวที่ติดตั้ง Office 2010 ของแท้ไว้ เพราะหาร 3 licenses กับเพื่อน เครื่องอื่นๆ ผมหลีกเลี่ยงไม่ใช้ Office เถื่อน เพราะว่าผมใช้ Office Web Apps ซึ่ง Microsoft เขาแจกฟรี

อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะสงสัยว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เนี่ยเหรอ จะแจกฟรี? แม้ว่าผมจะเขียนบล็อกนี้ในวันที่ 1 เมษายนก็ตาม แต่ไม่ได้โกหกนะ เพราะทาง Microsoft ได้มอบ Office Web Apps ให้ผู้ใช้ Microsoft Account ใช้งานได้ฟรีผ่าน SkyDrive ซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บขั้นต่ำแจกฟรี 7GB ให้เราจัดทำเอกสารแบบออนไลน์ บันทึกออนไลน์ หรือดาวน์โหลดลงมาเปิดบน Office บนคอมได้ตามปกติด้วย

skydrive-office-web-app

สำหรับการใช้งาน Office Web Apps นั้น สามารถเข้าได้จาก การล็อกอินเข้าอีเมล์ตามปกติ ซึ่งตอนนี้เป็น Metro UI แล้วเลือก SkyDrive จากนั้นเมื่อเข้า SkyDrive แล้ว เลือก create จากนั้นเลือกรูปแบบเอกสารที่ต้องการสร้างบน Office Web Apps

myoffice-web-app

หรือหากเข้าผ่าน Office.com แล้วเข้าไปที่ Office ของฉัน ก็จะพบว่าสามารถสร้างเอกสารออนไลน์ได้ (ล็อกอินด้วย Microsoft Account อย่างพวก hotmail, outlook.com, windowslive, live.com, msn.com)

myoffice2013

myoffice2013-02

ผมลองสร้างเอกสาร Word Document ปกติผมใช้แค่การพิมพ์เอกสารเพื่อส่ง Draft เขียนบล็อกให้อเจนซี่ ดังนั้นจึงไม่ซีเรียสกับการจัดรูปแบบ เพราะเขาอ่านแค่ตัวอักษรกับดูภาพประกอบ

myoffice2013-03

เห็นได้ว่า เอกสารจัดเก็บบน SkyDrive ทุกอย่างเป็น Office Online ที่สร้างเอกสารได้ฟรี แม้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะไม่มี Office ก็ตาม หรือถ้าใครใช้ Mac แล้วไม่คุ้นกับตัวจัดการเอกสารของ Mac ก็ยังใช้ Office Web App ได้เพราะใช้งานผ่าน Browser ใดๆก็ได้ (บนมือถือยังได้เลย)

myoffice2013-04

นอกจากนี้ การบันทึกเอกสาร จะบันทึกผ่าน SkyDrive ในโฟลเดอร์แยก SkyDrive – Document – ชื่อไฟล์ เหมือน My Document เคลื่อนที่ นอกจากนี้ เอกสารที่บันทึกบน Word Web App สามารถดาวน์โหลดมาเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์ได้

myoffice2013-06

 

และนี่คือตัวเลือก ที่เรากำหนดให้เปิดไฟล์ด้วย Word บนคอมพิวเตอร์ได้ หรือเปิดจากเวอร์ชั่นก่อนหน้าก็ได้อีก รวมไปถึงการ Save as ออกมาเป็นไฟล์เก็บไว้บนคอมmyoffice2013-07

นอกจากนี้ยังแชร์และนำไปแปะบนเว็บไซต์ หรือบล็อกได้อีกด้วย

myoffice2013-08

 

สรุป จากที่ได้ใช้งาน Office Web Apps ถือว่าเป็นตัวจัดการเอกสารแบบฟรีๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยใช้บริการของ Google Docs ซึ่งหากใช้งานจริงๆแล้ว Office Web Apps ใช้งานจริงได้คล่องตัวกว่า เพราะ Google Docs เน้นแค่การจัดเก็บเอกสารออนไลน์ ไม่ได้เน้นการสร้างเอกสารจริงๆ ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบ Office Web Apps มากกว่า Google Docs