บอกเล่าประสบการณ์ ใช้มือถือแบบเติมเงิน (Prepaid)

ผมเองเป็นคนที่ใช้มือถือแบบรายเดือนมาตั้งแต่ใช้มือถือครั้งแรก และได้ทดลองใช้มือถือแบบเติมเงินหลายครั้ง เปลี่ยนเบอร์ ย้ายค่ายครบทุกค่าย ใช้มาครบทั้ง One2Call, GSM Advance, Dtac, Happy, Truemove แบบเติมเงิน, TruemoveH และ TOT เติมเงิน ใช้มาหมดแล้ว ก็เลยอยากจะบอกเล่าประสบการณ์ให้อ่านกัน

คุณพ่อ และคุณแม่ผมใช้มือถือแบบเติมเงิน ผมจะเป็นคนเติมเงินให้ท่านผ่านตู้ ATM สมัยก่อนมีโปรโมชั่น Happy เติม 800 บาท ได้เงิน 900 บาทผ่านทาง ATM คุ้มมาก พ่อและแม่ผมไม่ได้ใช้โทรศัพท์เยอะ แต่สำหรับผม เคยใช้มือถือแบบเติมเงิน แล้วพบว่า เติมเงินเดือนละ 1000 – 1500 บาทเลยทีเดียว เติม 300, 500 ก็หมด แล้วเติมใหม่ เพราะโทรเยอะ สุดท้ายเปลี่ยนมาใช้แบบรายเดือน เพราะเบื่อการเติมเงินที่เผลอๆ แพงกว่าแบบรายเดือนอีก คิดมาแล้ว นาทีที่โทร แบบรายเดือนคุ้มกว่า ผมเปลี่ยนมือถือแบบรายเดือน – เติมเงิน – รายเดือน – เติมเงินมาหลายรอบมาก จนสุดท้าย เบื่อการต้องมาเติมเงินก็เลยใช้รายเดือนซะ ผมไม่เคยเดือดร้อนเรื่องวันหมด เพราะวันยังไม่หมด เงินผมก็หมด ผมก็เติมไปเรื่อยๆ จนเปลี่ยนมาใช้รายเดือนก็ปล่อยให้เงินในระบบโดยตัดไป

ก่อนหน้านี้ เบอร์แม่ผมใช้ One2Call ผมเคยไปซื้อบัตรเติมเงิน 300 วันที่ 7-11 เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มี 300 ซื้อเป็น 100 บาท 3 ใบแทนได้ไหม ผมก็ตกลง โดยไม่ได้คิดอะไรมาก ผ่านไปอาทิตย์เดียว แม่โทรมาบอกว่า เติมเงินให้แม่หน่อย วันหมดแล้ว ผมก็อ้าว ทำไมล่ะ เพิ่งจะเติมไปอาทิตย์เดียวเอง สุดท้ายสอบถาม Call Center พบว่า บัตร 100 บาทที่เจ้าหน้าที่ 7-11 จำหน่ายให้ มันมีอายุแค่ 7 วัน เติม 100 ได้ 7 วัน 3 ใบ ได้ 21 วัน อ้าว งั้นแบบนี้การขายบัตรเติมเงินแบบนี้ก็เอาเปรียบน่ะสิ ถ้าเราเติม 300 รวดเดียว ถึงจะได้ 30 วัน นี่เติม 100 บาท 3 ครั้ง ดันได้แค่ 21 วัน ด้วยความหงุดหงิด ก็เลยพาคุณแม่ไปเปลี่ยนเป็นแบบรายเดือน ที่นี้สบาย จ่ายค่าโทรให้แม่ทุกเดือน 214 บาท ไม่รวมแวด ประหยัดกว่าแบบเติมเงินอีก

ล่าสุด กสทช.กำหนดให้เติมเงินมือถือเท่าไหร จะต้องได้วันไม่ต่ำกว่า 30 วัน โอ้ว ยอดมาก เพราะผมใช้ 3 ซิม มีซิม TruemoveH แบบรายเดือน 2 ซิม ใช้ 2 ซิมใช้ 3G ส่วนซิม AIS ใช้แบบรายเดือน เน้นโทร และใช้ทดสอบมือถือด้วย ก็เลยคิดว่า ปกติเราจ่ายค่าบริการมือถือแบบรายเดือนของ AIS เดือนนึงร่วมๆ 4 – 6 ร้อยกว่า เผลอๆ บางเดือน 7 ร้อยกว่าบาทด้วยซ้ำ สุดท้ายผมได้เปลี่ยนเป็นแบบเติมเงินเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นหนึ่งในผู้ใช้พรีเพดตามข้อกำหนด นี่ผมเติมเงิน 100 บาท ตอนนี้ยังเหลือเงินร่วมๆ 70 กว่าบาทเลย ผมตั้งใจไว้ว่า เมื่อผมเปลี่ยนไปใช้มือถือแบบเติมเงิน ผมจะลดค่าใช้จ่ายได้มาก จาก 4 – 5 ร้อยบาท เป็น 200 บาทต่อเดือน หากสมัคร AIS Wi-Fi ด้วย ก็เติมเงินเข้าระบบให้หักเงินเท่านั้น

นี่คืออีกหนึ่งเสียงจากผู้ใช้มือถือแบบเติมเงิน ที่ประทับใจข้อกำหนดของกสทช. เพราะยังไง เดือนนึง ผมเติมเงินขั้นต่ำ 10 บาท ก็ได้วันใช้งานเพิ่มแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม บทสรุป ข้อกำหนดมือถือเติมเงิน และรายละเอียดการเติมเงินมือถือ