ง่าย สะดวก ถูกใจ กับการช้อปสินค้าออนไลน์ผ่าน Lazada

*Sponsored Review*

lazada1

ตอนนี้การจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ย้อนกลับไปดูเมื่อไม่กี่ปี คนไทยยังไม่กล้าซื้อสินค้าออนไลน์ จนเว็บไซต์แนว e-commerce ต่างๆ ปรับกระบวนการจัดส่ง การรับประกันสินค้าส่งถึงมือแน่นอน คนไทยจึงเริ่มลองสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
และการซื้อสินค้าออนไลน์ ก็เป็นช่องทางที่สะดวกมากกว่าเดิม เพราะซื้อแล้วส่งได้ทั่วประเทศ ใครไม่ได้อยู่ในเมือง สั่งซื้อแล้วก็ส่งถึงบ้าน หรืออยากซื้อของขวัญให้ญาติ พี่น้อง แฟน ก็สั่งซื้อออนไลน์ แล้วเลือกที่อยู่เป็นคนที่เราอยากซื้อให้ก็ได้เช่นกัน

lazada2

ความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นั้น ทางฝั่งผู้พัฒนาเว็บไซต์และบริการขายสินค้าออนไลน์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ปรับเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการซื้อสินค้าที่ง่ายและสะดวก หลายๆครั้งที่ผมซื้อสินค้าออนไลน์ ราคาไม่ได้ต่างจากซื้อตามร้าน แถมซื้อหลายๆชิ้น ค่าส่งก็ฟรี ยิ่งซื้อในปริมาณมาก ก็ไม่ต้องขนสินค้ากลับเองเหมือนไปซื้อตามร้าน แม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นของ แต่ความมั่นใจก็มากขึ้นเพราะเราซื้อกับเว็บไซต์ที่ไว้ใจได้

Lazada เป็นเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่มีสินค้าให้เลือกครอบคลุมและหลากหลาย ครบทุกความต้องการ ปกติเราจะหาของ ต้องวนไปห้างนี้ หาสินค้าไม่เจอก็วนไปอีกห้าง กว่าจะได้สินค้าครบเล่นเอาเหนื่อย ค่ารถ ค่าน้่ำมัน สารพัดค่าใช้จ่าย ค่าที่จอดรถ ค่าเสียเวลาวนหาที่จอดรถยากลำบาก การซื้อสินค้าออนไลน์ที่เรามั่นใจได้ ทำให้เราได้สินค้าครบ เรานั่งอยู่บ้านสบายๆ หรือสั่งซื้อแล้วให้ไปส่งที่ทำงานก็ได้ สะดวกสุดๆ

lazada3

พอดีว่าช่วงนี้ผมและภรรยากำลังสนุกกับการทำขนม เบเกอรี่ ส่วนหนึ่งก็มาจากการไปทานอาหาร เบเกอรี่ตามร้าน แล้วชอบเมนูที่สั่ง ภรรยาก็เลยลองทำให้ทาน ดังนั้นตอนนี้เรา 2 คน ก็กำลังหาอุปกรณ์ทำขนม ทำเบเกอรี่ ส่วนผมเองก็เป็นลูกมือ รอบนี้ผมจึงรับอาสาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้ภรรยาทำขนม ลองดูสินค้าใน lazada.co.th พบว่าสินค้ามีให้เลือกหลากหลาย บางคนอาจจะมองว่า บางชิ้นขายไม่ได้ถูกกว่าท้องตลาด แต่ถ้าคิดกลับกัน ว่าเราสั่งสินค้าออนไลน์ที่บ้านในวันหยุด และรอสินค้ามาส่งที่บ้าน ซื้อหลายๆชิ้น ได้ของครบ ไม่ต้องวนรถให้เสียเวลา เสียค่าจอดรถ ค่าน้ำมัน หรือค่าแท็กซี่แบกของกลับบ้าน

ผมอยากให้ปรับมุมมองใหม่นะ การซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องคิดว่าต้องได้ราคาถูกที่สุด แต่ถ้าเราได้ของครบ โดยไม่ต้องเหนื่อยวนหลายห้างเพื่อหาของให้ครบชิ้นตามต้องการ ที่เอาจริงๆเสียค่าใช้จ่ายต่างๆมากมาย พอบวกค่าน้ำมัน ค่าจอดรถ ค่าเสียเวลาเข้าไป การมองแต่สินค้าราคาถูกไม่คุ้มกันกับการวนหลายห้างหาเของให้ครบ

สิ่งที่ประทับใจในการซื้อสินค้าออนไลน์จาก Lazada ก็คือมีสินค้าที่เยอะมาก และหลากหลาย ผมเรียกว่าเป็นห้างและพลาซ่าออนไลน์เลยก็ว่าได้ แถมซื้อครบ 1,200 บาท ก็จัดส่งฟรีให้ด้วย นี่แหล่ะความสะดวกสบายในยุคนี้ที่ผมชอบ สำหรับการชำระเงิน สามารถชำระได้ทั้งบัตร Visa, Mastercard, เก็บเงินปลายทาง และจ่ายที่ 7-11 เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้เราซื้อสินค้าได้ง่ายมาก ใครไม่มีบัตรเครดิตก็ให้เก็บเงินปลายทาง หรือหากบ้านใกล้ 7 – 11 เดินไปจ่ายค่าสินค้าและซื้อสเลอปี้และสโมกกี้ไบต์ก็ได้

ได้ของครบ แถมสะดวก และประหยัด

รอบนี้จะเป็นการซื้ออุปกรณ์ทำขนม เบเกอรี่ การซื้อออนไลน์ทำได้ง่าย ไม่ต้องพะวงกับการรับประกันเหมือนไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า ผมล็อกอินเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ และค้นหาหมวดเครื่องใช้ & ของตกแต่งบ้าน – เครื่องครัว – อุปกรณ์ทำอาหาร แต่คราวนี้ ผมให้ภรรยาผมเลือกสินค้าที่ต้องการ (เหมือนเข็นรถเข็นวนรอบห้างนั่นแหล่ะ)

lazada5

พอได้รายการสินค้า ผมก็เอาชื่อสินค้า ค้นหาจากกล่องค้นหาด้านบน ผมลองค้นหาโดยใช้คำว่า “กระทะทำเครป” ระบบจะค้นหาและแสดงรายชื่อให้เราเลือกได้ทันที จากนั้นกด “ค้นหา” รอสักครู่ เลื่อนลงมาด้านล่างจะพบกับผลการค้นหา

lazada6

จุดที่ผมชอบมากที่สุดคือ การพิมพ์ค้นหาด้วยบางส่วนของคำ แล้วระบบแสดงขึ้นมาให้เห็นเลย ทำให้เราเลือกสินค้าได้ง่ายและตรงความต้องการมากขึ้น

lazada11

จุดหลักของการซื้อสินค้าออนไลน์คือ ภาพสินค้าในหลายมุมมอง ยิ่งเป็นเครื่องครัว อุปกรณ์ทำอาหารด้วยแล้ว รูปภาพเดียวคงทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น Lazada มีระบบการซูมภาพ โดยวางเม้าส์บนภาพ จะแสดงภาพขนาดใหญ่ขึ้น

lazada7

และจากการสั่งซื้อ ด้วยใบสั่งซื้อจากภรรยา เพราะผมเลือกอุปกรณ์ทำขนมไม่เป็น ไม่รู้ว่าต้องใช้อะไรบ้าง การค้นหาด้วยการพิมพ์บางส่วนของสินค้าที่ต้องการ แล้วมีรายการสินค้าให้เลือกเลยนี่สะดวกมากจริงๆ

lazada9

โปรโมชั่นมีจำกัดระยะเวลา รีบสั่งซื้อก่อนหมดเขตร่วมรายการ

lazada10

เสียดายว่า ตอนที่ภรรยาจดรายการสินค้าที่จะซื้อ เครื่องปิ้งขนมปัง ราคาลดเหลือ 529 ซื้อไม่ทัน กลายเป็นราคาปกติ 590 บาทแล้ว เพราะกว่าผมจะได้ล็อกอินเข้าไปซื้อก็หมดโปรโมชั่นนี้แล้ว กลายเป็นราคาปกติ น่าเสียดายมากๆ แต่ก็ยังโชคดี ที่เครื่องทำบราวนี่ 690 ลดจาก 1,290 บาท ก่อนหน้านี้ที่ภรรยาจดรายการไว้ ขายอยู่ที่ 990 บาท สรุปว่าสินค้าบางรายการหมดช่วงโปรโมชั่น บางรายการ อยู่ในช่วงโปรโมชั่นพอดี หักส่วนลดทบกันไป เราก็ได้ส่วนลดอยู่ดี

ข้อสังเกต

lazada8

ก่อนกด “ใส่ตระกร้า” ควรตรวจสอบสถานะ “มีสินค้า” และตรวจสอบวันที่จัดส่ง 2 – 3 วันทำการ หากซื้อสินค้าหลายรายการ สินค้าบางชิ้น อาจจะส่ง 2 – 3 วันทำการ บางชิ้นอาจจะใช้เวลาส่ง 4 – 7 วันทำการ ดังนั้น สินค้าที่เราได้รับ อาจจะได้รับไม่พร้อมกัน  ไม่ต้องกังวลไป

คำแนะนำในการสั่งซื้อ หากคุณทำงานออฟฟิศ วันธรรมดาไม่อยู่บ้าน หรือคอนโด ไม่แนะนำให้เลือกชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง แต่แนะนำให้สั่งสินค้าและเลือกการชำระเงินผ่าน 7-11 จะดีกว่า เพราะหากช่วงเวลากลางวันเราไม่อยู่บ้าน คอนโด เราก็ไม่กล้าฝากเงินให้รปภ.จ่ายเงินแทน (การชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง จำเป็นต้องชำระเงินก่อน จึงจะรับสินค้าได้) และข้อสังเกตอีกข้อคือ ระยะเวลาจัดส่ง จะไม่นับรวมวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ดังนั้น การจัดส่ง มักจะเป็นวันธรรมดา ซึ่งเราๆท่านๆทำงานกัน

อีกประเด็นคือ สินค้าไม่มี หรือต้องรอสินค้าส่งมาจาก Supplier

ปัญหานี้ ไม่ได้เป็นปัญหาจาก Lazada แต่สินค้าจัดส่งล่าช้า เนื่องจากการส่งของของ Supplier สินค้านั้นๆ มาทาง Lazada ทำให้การจัดส่งล่าช้า ซึ่งทาง Call Center ได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ

lazada-shot1

เมื่อสั่งซื้อครบรายการที่ต้องการแล้ว ก็ตรวจสอบรุ่น ยี่ห้อ ความจุ ปริมาณ สีอีกครั้งก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงินและจัดส่ง ผมเลือกจัดส่งที่คอนโด เก็บเงินปลายทาง หากคุณมีโค้ดส่วนลด ก่อนชำระเงินก็ใส่โค้ดส่วนลด ซึ่งจะให้เรากรอกตั้งแต่ซื้อสินค้าชิ้นแรก โดยส่วนลดจะทบไปตอนที่เราเลือกสินค้าเป็นติดลบ

lazada-shot2

เมื่อสั่งซื้อสินค้าเสร็จแล้ว รอสักพัก จะมีอีเมล์จาก Lazada แจ้งยืนยันการสั่งสินค้าและขำระเงิน เผื่อบางทีเพื่อนอาจจะเอาอีเมล์เราไปสั่งซื้อสินค้า เราจะได้ทราบเรื่อง แต่อันนี้เราตั้งใจสั่งซื้อสินค้าด้วยตัวเอง ได้รับอีเมล์ฉบับนี้ก็อุ่นใจแล้ว

lazada16

lazadamail

 

การติดต่อ Call Center

เมื่อสั่งซื้อสินค้าเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่พบปัญหาจากการส่งสินค้าจาก Supplier อันนี้ไม่ใช่ความผิดของ Lazada เพราะ Lazada คือเหมือนเป็นห้าง หน้าร้านออนไลน์ และจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าเท่านั้น หากสินค้าขาดสต็อก หรือสินค้าเข้าไม่ทันรอบจัดส่ง เป็นความล่าช้าจาก Supplier สินค้านั้นๆเอง การติดต่อ Call Center ของผม พบว่าเจ้าหน้าที่ให้บริการดี ประสานงานดี แต่หากเรามีข้อกำหนดและเงื่อนไข อย่างเช่น ผมเองไม่สะดวกในการฝากเงินไว้กับ รปภ. เพื่อชำระค่าสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง ทาง Call Center ก็มีทางออกให้ ซึ่งเราสามารถพูดคุยและนัดหมายเพื่อให้จัดส่งในวันหยุดได้ตามตกลง เพราะถึงแม้ว่า Lazada จะไม่มีการจัดส่งสินค้าวันวันหยุด แต่ก็สามารถยืดหยุ่นให้บริการตามที่ลูกค้าต้องการได้ (ผมพลาดเองตั้งแต่แรกที่เลือกวิธีเก็บเงินปลายทาง ทั้งที่เอาจริงๆผมไปทำงานในช่วงกลางวัน)

สรุป การสั่งซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวและทำอาหาร จาก Lazad สะดวกตรงที่มีสินค้าให้เลือกครบและหลากหลาย บล็อกตอนถัดไป จะบอกเล่าประสบการณ์การรับสินค้าจาก Lazada รอติดตามได้ครับ