BlackBerry 10 บ้านหลังใหม่ของ BlackBerry

bb10launch01

หากคุณยังมองภาพของ BlackBerry แบบเดิมๆ ผมบอกได้เลยว่า ถึงเวลาคิดใหม่แล้วครับ เพราะ BlackBerry วันนี้ ไม่ได้เป็นแค่ BlackBerry สำหรับวัยรุ่น แช็ต หรือนักธุรกิจเช็คอีเมล์แบบเดิมๆแล้ว ฟ้าใหม่ที่สดใสกว่าของ BlackBerry มีอะไรให้ค้นหาเยอะมาก เพราะ BlackBerry OS 10 อันนี้ เป็นของใหม่ เรียกว่า OS น้องใหม่เลยก็ว่าได้ ดังนั้น จงลืม BlackBerry ในอดีตเสียให้หมด ล้างมุมมองเดิมๆว่า BB เข้าเว็บช้า ต้องมี BB Service ทิ้งไปได้เลย

bb-z10

ฟ้าใหม่ของ RIM ในวันนี้ ซึ่งเรียกกันว่า BlackBerry นั้น นำเสนอ OS น้องใหม่ที่แตกต่างไปจาก BB OS เดิมอย่างสิ้นเชิง สิ่งแรกที่ควรรู้ (และน่าดีใจมากๆ) ก็คือ BlackBerry 10 ไม่จำเป็นต้องสมัครบริการ BB หรือแพ็คเกจ BlackBerry อีกต่อไป ใช้ซิมเน็ตโปรไหนก็ได้ ขอเพียงแค่ ผู้ให้บริการ นั้นได้ผูกสัญญากับ BlackBerry ไว้แล้ว

เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะจากที่ค่าบริการ 3G ถูกลง จนตอนนี้เหลือ 299 – 350 บาท ก็ใช้ 3G ได้แล้ว ทำให้ผู้ใช้ BlackBerry ไม่ต้องจ่ายแพ็คสูงสุดเพื่อให้เล่นเว็บได้เต็มขั้น (แต่เดิมจ่ายน้อย เล่นได้เฉพาะบางบริการที่ใช้งานบน APN BlackBerry) แต่วันนี้ BlackBerry 10 พร้อมให้ผู้ใช้ได้ลองสัมผัส ด้วยจุดเด่น คีย์บอร์ดที่ดีที่สุดในโลก และระบบอีเมล์และการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ จุดเด่นของ BlackBerry ที่ทุกคนทราบดีก็คือ แม้ว่า iPhone, Android แบตหมดแล้ว แต่ BlackBerry ยังอึดอยู่ เรื่องแบตเตอรี่นี้ ผู้ใช้คงเห็นด้วยมากๆ เพราะแม้ว่าจะพก Personal Mobile Charger แต่ก็น่าเบื่อที่ต้องชาร์จไฟแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนบ่อยๆ

ผมมองว่า ตอนนี้คนพกหลายอุปกรณ์ อาจจะพก BlackBerry Z10 เพื่อใช้อีเมล์ และ Social Network ต่างๆ ใช้ทำงาน ใช้โทรคุย ส่วน iPhone, Android นำมาใช้เป็นเครื่องสำรอง ใช้เล่นเน็ต ใช้ Social Network ใช้เพื่อความบันเทิง แบตหมดก็ไม่เป็นไร ธุรกิจเรายังเดินต่อได้ด้วย BlackBerry

สำหรับ BlackBerry นั้นมีจุดเด่นคือความยืดหยุ่นในการใช้งาน การผสาน Contact กับ BBM การแชร์ การใช้ Hub บน BlackBerry การเข้าเว็บที่ไหลลื่นขึ้นเพราะใช้ Server ใหม่ ไม่ต้องผ่าน BlackBerry Service อีกต่อไป ส่วนแอพบน BlackBerry 10 นั้นใช้แอพของ OS นี้ต่างหากเลย แอพเดิมอาจจะต้องรอให้มีการนำมาลงบน BlackBerry 10 อีกที

บทความที่เกี่ยวข้อง ปรับทัศนคติ กับมุมมองใหม่บน OS น้องใหม่ BlackBerry 10