บอกเล่าประสบการณ์หลังใช้ Samsung Galaxy S3 Mini 1 อาทิตย์

*Sponsored Review* (SR มีผู้สนับสนุนสินค้าทดสอบ)

s3mini05

s3mini08

หลังจากที่ Samsung ออก Samsung Galaxy S3 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงบนสมาร์ทโฟนในระดับท้อป แต่เรื่องดีไซน์ มีหลายคนมองว่า ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่เกินไป (เพราะหน้าจอใหญ่  4.8 นิ้วด้วยแหล่ะ) ทำให้บางคน โดยเฉพาะสาวๆ ลังเลว่า เครื่องจะใหญ่เกินไปไหม จะใส่กระเป๋ากางเกงแล้วพอดีหรือเปล่า แสดงให้เห็นว่า มีผู้ใช้บางกลุ่ม ที่ไม่ได้มองมือถือที่สเปครุ่นท้อป ไม่ได้มองที่หน้าจอสวยคม CPU สุดแรง แต่มองที่ความถนัดในการพกพา เพราะตอนนี้ โทรศัพท์มือถือกลายเป็น Accessories ในร่างกายประกอบการแต่งตัวไปแล้ว

s3mini06crop

และด้วยความสะดวกสบายในการใช้งาน การจับถือ Samsung Galaxy S3 Mini ออกมาด้วยฟังก์ชั่นที่คล้าย Samsung Galaxy S3 แต่ไม่ได้ถูกตัดทอนหรือลดความน่าใช้ลงแต่อย่างใด จากภาพจะเห็นว่า พอดีมือผมเลย

s3mini04

s3mini07

ผมมองว่า ถ้าผมใช้งานมือถือทั่วๆไป Samsung Galaxy S3 Mini เหมาะกับผมมาก ทำไมผมจะต้องเสียเงินสองหมื่นบาทเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท้อป (ไม่ใช่ S3 ไม่ดีนะครับ แต่เราควรพิจารณาตามการใช้งานจริงของเรามากกว่าจะเสียเงินแพงๆไปซื้อสมาร์ทโฟนระดับท้อป โดยที่เราใช้งานจริงๆแค่ถ่ายรูป แช็ต แชร์ รับส่งเมล์ และคุยโทรศัพท์เท่านั้น)

จากปีก่อนที่เคยคิดว่า มือถือในระดับหมื่นต้นๆ ไม่เพียงพอกับการใช้งานจริงของผม ต้องหมื่นกลางๆขึ้นไป ตอนนี้ผมดีใจมากเพราะมือถือหมื่นต้นๆ ปีนี้ใช้งานได้สบาย กล้องก็ดี วีดีโอก็ใช้ได้

s3-mini-review-03

ต้องออกตัวว่า ผมเองไม่ใช่คนเล่นเกม ทั้งบนพีซี เครื่องเล่นเกม และบนมือถือ แต่ผมใช้มือถือเล่น Social Network ถ่ายภาพ แชร์บน Social Network รายงานข่าวบนบล็อก เว็บไซต์ ถ่ายวีดีโอทำรีวิว รับส่งเมล์ แช็ตกับเพื่อนๆ ดังนั้นแอพหลักๆที่ผมใช้
ก็จะวนเวียนอยู่แค่ Twitter, Facebook, Instagram, InstaWeather, Whatsapp, LINE ส่วนอีเมล์หลักผมใช้ Gmail ดังนั้น Samsung Galaxy S3 Mini จึงตอบโจทย์ผมได้สบาย เพราะผมใช้แค่ถ่ายภาพ วีดีโอ Social Network เพื่อแชร์ แบ่งปัน ติดต่อสื่อสารเท่านั้นเอง

s3-mini-review-01

UI ของ Samsung Galaxy S3 Mini ทำออกมาสวย แม้บนจอ 4 นิ้วก็ยังใช้งานได้สะดวก แต่เอาจริงๆ ส่วนตัวผมใช้ไม่กี่อย่าง และไม่ได้เป็นคนฟังเพลงบนสมาร์ทโฟนสักเท่าไหร จะมีก็แค่ตอนวิ่งเท่านั้น

s3mini09

ลองมาดูว่า ใน 1 วันที่ผมหยิบ Samsung Galaxy S3 Mini ออกมาใช้งานจริง ทำข่าวจริง ออกงานจริง จะเป็นยังไง

อย่างแรกคือการจับถือ ความถนัดในการหยิบจับใช้งาน ผมเห็นด้วยกับแนวคิด Designed for humans, inspired by nature จริงๆ เพราะมันสะดวกและใช้งานได้ถนัดมือผมมาก อาจะเป็นเพราะผมใช้ iPhone 4 อยู่ พอใช้ Samsung Galaxy S3 Mini ก็ไม่ได้รู้สึกว่าขาดอะไรไป และใช้งานได้ตามปกติ (ถ้าผมเปลี่ยนไปใช้ S3 อาจจะมองว่ามันใหญ่ เพราะมือผมเคยชินกับ iPhone 4)

อ่านกระทู้ Pantip ของผม สัมผัสแรก Samsung Galaxy S3 Mini

s3-mini-review-02

นอกจากนี้ ต้องขอบคุณความลื่นของ Android 4.1 Jelly Bean ที่ใช้งานได้แบบไม่มีสะดุด แถมเวลาจะสลับแอพ ก็แค่กดปุ่ม Home ตรงกลางค้างไว้สักครู่ สะดวกมากๆครับ สลับแอพได้ทันใจจริงๆ

web

จอของ Samsung Galaxy S3 Mini ขนาด 4 นิ้วแบบ 4.0 นิ้่ว Super AMOLED 480 x 800 (WVGA) ผมยังอ่านเว็บได้สบายตา
การใช้งานของผม ต้องบอกก่อนว่า ในรีวิวนี้ จะไม่มีการ benchmark score ใดๆให้ดู เพราะผมมองว่า วัดผลคะแนนไปก็เท่านั้น เพราะผมเองหยิบมาใช้งานโดยไม่ดูคะแนนใดๆ ชอบก็บอกว่าชอบ ติดขัดก็บอกว่าติดขัด ไม่เอาเลขคะแนนมาเป็นปัจจัยในการใช้งานจริงครับ

ส่วนตัวผมมองว่า อย่าไปมองสเปค แม้ว่า Samsung Galaxy S3 Mini จะมีขนาดย่อมลงกว่า S3 แต่ CPU 1GHz Dual-Core ก็เพียงพอต่อการใช้งานของผมแล้ว เพราะผมไม่เล่นเกม ไม่ฟังเพลง ด้วยแหล่ะ

s3-mini-review-09

อ้อ ลืมบอกไปว่า Samsung Galaxy S3 Mini แม้จะเป็นรุ่นหมื่นต้นๆ เราก็ใช้ NFC ได้ด้วยนะ ส่วนการปล่อยสัญญาณ 3G เป็น Wi-Fi ผ่าน HotSpot ทำได้อยู่แล้วล่ะ

s3-mini-review-07

และจากภาพจะเห็นว่า S3 รุ่น Mini ยังมีคุณสมบัติจาก S3 อย่าง S Beam ด้วย (อ่านคุณสมบัติอย่างละเอียดของ Samsung Galaxy S3 Mini)

s3-mini-review-08

1 วัน “เอาอยู่” ไหม?

s3mini03

การใช้งานใน 1 วันกับ Samsung Galaxy S3 Mini ของผม จะเน้นเรื่องระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ ส่วนแอพผมเปิดไม่กี่แอพ เพราะอย่างที่บอกใช้ Social Network แอพที่ผมเปิดและสลับใช้จึงมีแค่ Twitter, Facebook, Gmail, LINE, Web Browser, กล้อง, วีดีโอ, Instagram บางครั้งก็ใช้ InstaWeather โจทย์ที่ผมตั้งไว้คือ Samsung Galaxy S3 Mini จะ “อึด” แค่ไหนในการเป็นสมาร์ทโฟนคู่ใจของผม ใน 1 วันที่ทดสอบ ผมไม่ชาร์จไฟเลย ปล่อยให้แบตเตอรี่ถูกใช้ไปตามการใช้งานของมัน ผมใช้ 3G ของ TruemoveH อ้อ ลืมบอกไปว่า Samsung Galaxy S3 Mini ใช้ซิมการ์ดแบบปกติ เต็มใบ ไม่ใช่ MicroSIM หรือ NanoSIM นะครับ เพิ่มหน่วยความจำได้ รูปในกล้องผมเก็บลงเมมตลอด

display

จากภาพด้านบน ผมไม่ได้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน หน้าจอเปิดความสว่างไว้ประมาณ 70% ใช้งาน 3G ตั้งแต่ 8.39 – 1 ทุ่ม (นับถึงแบตเหลือ 1% และดับไป) จะเห็นได้จากภาพก่อนหน้า ว่าหน้าจอเป็นตัวกินไฟชั้นดี แต่ก็ยังใช้งานได้นานเกือบวัน

แอพที่ผมใช้ก็มีหลักๆ Twitter, Facebook, Gmail ครับ ส่วน LINE ลง LINE BAND ไม่ได้แช็ต LINE บน S3 Mini เพราะว่ากลัวเอามาล็อกอินแล้วรายชื่อ LINE หาย เอาแค่หลักๆ Twitter, Facebook ก็ใช้งานหนักแล้วล่ะครับ

มาถึงการใช้งาน 3G กันบ้าง

s3-mini-review-10

ผมใช้ 3G แบบเรียกว่าสูบดาต้ากันเลยทีเดียว ผมสมัครแพ็ค iNet ของ TruemoveH ในช่วงที่ทดสอบ สมัคร 49 บาท ใช้งานได้ 24 ชั่วโมง ใช้งานได้ 150MB แล้วก็อีกวันลองสมัคร 100 บาท ใช้งานได้ 250MB ใช้งานได้ 10 วัน แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่ 8.29 จนถึงบ่าย 3.01 วันเดียวกัน พบว่าเน็ตเหลือ 30MB เท่านั้น ไม่ต้องพูดถึงตอนเย็นของวันนั้น เพราะเน็ตได้เกิน 250MB ไปเรียบร้อย ค้นหาสาเหตุ น่าจะมาจากการเปิด Auto Update บน Google Play ไว้ครับ เพราะจริงๆแอพผมไม่ได้ใช้อะไรมาก

s3-mini-review-11

สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Series จะมีสิทธิพิเศษจาก Samsung Galaxy Gift ผ่านแอพ Galaxy Gift ได้ส่วนลดหรือรับฟรีสินค้าและบริการต่างๆ

s3-mini-review-06

หากใช้งานแล้วไม่รู้จะต้องดาวน์โหลดแอพอะไรก็มี S Suggest แนะนำให้

s3-mini-review-05ในตอนที่ผมเอา Samsung Galaxy S3 Mini มาทำข่าวและบทความแนะนำ iSnap บน adslthailand.com ผมก็ใช้ Sasmung Galaxy S3 Mini ถ่ายภาพและตกแต่งภาพได้จากบนเครื่อง (แต่ลายน้ำผมใช้ Photoscape ในคอม)

s3-mini-review-04ตัวอย่างภาพถ่าย ย่อขนาดและใส่ลายน้ำ ไม่มีการปรับแต่งใดๆ

isnap11

isnap07

isnap02สรุปการใช้งาน Samsung Galaxy S3 Mini

หลังจากที่ใช้งาน แชะ แชร์ บน Samsung Galaxy S3 Mini แล้วพบว่า ผมนำไปทำข่าว ใช้งาน Social Network, Email ได้ดีมากๆ กล้องก็โอเค วีดีโอก็ใช้ได้ (ตัวอย่างวีดีโอ http://youtu.be/u9UPn9pIQck) อย่างข่าว [adslthailand] iSnap ปฏิวัติรูปแบบใหม่ของการเสพย์สื่อ ด้วยการผสาน Offline และ Online อย่างลงตัว ผมใช้ Samsung Galaxy S3 Mini ถ่ายภาพประกอบข่าว ผมใช้ทำงานได้จริง ใช้ Social Network ได้จริง ถือว่าคุ้มค่ามากๆสำหรับมือถือราคาหมื่นต้น ที่รองรับ NFC, 3G, Bluetooth กล้อง วีดีโอก็ใช้ได้ แบตเตอรี่ใช้งานได้แบบสบายๆ

ความเห็นของผมสำหรับ Samsung Galaxy S3 Mini

ขอนำมาจากข้อความที่ tweet ไปแล้วนะครับ

ช่วงเวลาทีผมได้สัมผัส Samsung Galaxy S3 Mini ผมชอบมาก จับถนัดมือ ไหลลื่น ลงตัว ราคามินิ แต่ใช้งานได้สบาย #s3mini

ตั้งแต่วันแรกที่จับเครื่อง Samsung Galaxy S3 Mini ชอบมาก ถนัดมือ ลงตัว คุ้มค่า http://pantip.com/topic/30058785  #s3mini

Samsung Galaxy S3 Mini ตอบโจทย์การทำงาน อีเมล์ แช็ต social network สำหรับผมได้ดี แม้ว่าเป็นรุ่นมินิ แต่ผมมองว่า มันคุ้มสุดๆ #s3mini

ผมว่า Samsung Galaxy S3 Mini คุ้มในราคาหมื่นต้น Android 4.1.2 รองรับ 3G WiFi Bluetooth NFC หลายฟีเจอร์บน S3 ก็ไม่ได้ถูกตัดออกไป

เมื่อวานก็ใช้ Samsung Galaxy S3 Mini ถ่ายภาพรีวิว iSnap ลงเว็บ @adslthailand ไปแล้ว โอเคเลยนะมือถือระดับหมื่นต้นผมว่าคุ้มมาก #s3mini

การรีวิวของผมไม่มีค่าสกอร์ให้ดู แต่ผมหยิบไปใช้งานจริง ทำข่าวจริง บนพื้นฐานการใช้งานจริงๆ #s3mini ตอบโจทย์ผมได้ดีมาก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ได้บอกว่า Samaung Galaxy S3 Mini ดีเลิศ แต่มันเหมาะกับไลฟ์สไตล์ผม ไม่เล่นเกม บ้าโซเชียล ชอบถ่ายรูป แช็ต #s3mini

ถ้าถามผมว่า Samsung Galaxy S3 Mini ดีไหม? ผมตอบแทนคุณไม่ได้ แต่ถ้าถามผมว่า Galaxy S3 Mini เหมาะกับคุณไหม คงต้องย้อนถามว่าคุณใช้งานอะไรบ้าง?

บางไลฟ์สไตล์ หรือพฤติกรรมการใช้งานของคุณ #S3mini อาจไม่ใช่คำตอบก็ได้ บางคนอาจจะเหมาะกับ S3 มากกว่า หรือ Note2 ก็แล้วแต่ความชอบ

ถึงแม้ผมจะชอบ Samsung Galaxy S3 Mini แต่สุดท้าย คุณต้องไปลองจับเครื่องเอง ขนาดใครถนัดแบบไหน เปิดตัวในงาน #mobileexpo 7-10 กุมภานี้

และด้วยความบ้า Social ของผม ผมเทส Samsung Galaxy S3 Mini เลยสมัครแพ็คเสริม TruemoveH วันละ 49 บาท คุ้มๆ http://ow.ly/h0LES  ใช้ได้ 150MB เพราะลองแล้ว 250MB วันเดียวหมด สมัครเป็นรายวันคุ้มกว่า

ท้ายที่สุดแล้ว มือถือรุ่นไหนเหมาะกับคุณ ผมคงตอบไม่ได้ ต่อให้คุณอ่านรีวิวนับสิบชิ้น คุณเองต้องลองจับเครื่องเอง และพิจารณาว่าเหมาะกับคุณไหม?

สุดท้าย ผมไม่มีคะแนนทดสอบให้ เพราะคุณเอง จะเป็นคนตัดสินใจเอง ว่าเหมาะกับคุณหรือไม่