ค่าโทรถูกกว่า 99 สตางค์ เป็นไปได้จริงหรือ?

หลังจากที่มีข่าว ค่าโทรต้องถูกกว่า 99 สตางค์ โดยผู้ให้บริการมือถือ ต้องกำหนดอัตราโทรให้ต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์ทุกกรณี หากค่ายใดยังมีโปรโมชั่นคิดเกินราคาถือว่าผิดกฎหมาย เรามาวิเคราะห์กัน ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ท่ามกลางเสียงค่อนขอดว่า กสทช.ทำไมได้หรอก อย่างมากกว่าแค่ปรับ!!!!

ในบทความนี้ ผมแบ่งเป็นลูกค้าใหม่ กับลูกค้าเก่าก่อนดีกว่าครับ ถ้าลูกค้าเก่า หากใช้โปรโมชั่นเหมาจ่าย ที่มีการผูกสัญญา 12 เดือนอยู่แล้ว หากจะหวังให้กสทช.บังคับให้ผู้ให้บริการปลดโปรโมชั่นให้ลูกค้าเก่าก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเขามีการผูกสัญญากันอยู่ อันนี้คงจะต้องผ่อนผันไป จนกว่าจะครบกำหนดสัญญาแล้วต่อโปรใหม่ที่ตรงตามข้อกำหนด แบบนี้พอจะเป็นไปได้

ส่วนลูกค้าใหม่ อาจจะยังไม่ได้ค่าโทรต่ำกว่า 99 สตางค์ แต่ถ้าลูกค้าใหม่ ได้จำนวนนาทีโทรเพิ่ม พอหารแล้ว กับเงินที่จ่ายไป ค่าโทรก็ถูกกว่า 99 สตางค์ได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างด้านล่างนี้ จะเห็นได้ว่า ลูกค้าใหม่ได้โทรในราคาที่ถูกกว่า 99 สตางค์ ไม่ได้ผิดข้อกำหนดแต่อย่างใด (แต่บางโปรถ้าโทรเกิน หรือนาทีแรก อาจจะมีข้อกำหนดที่แพงกว่า 99 สตางค์อยู่ อันนี้อยู่ที่ผู้ใช้ยอมรับเองแล้วว่าจะใช้โปรโมชั่นไหนจึงจะเหมาะกับการใช้งานของเรา

dtac-1

ตามเนื้อข่าวบอกว่า สำหรับประกาศเรื่องอัตราขั้นสูงนั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อ 4 เมษายน 2555 แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 0.99 บาทต่อนาที แต่ประกาศฯ ได้ผ่อนผันว่า สำหรับค่าบริการตาม สัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่จะต้องไม่เกินกว่า 31 ธันวาคม 55 หมายถึง 1 มกราคม 56 มีผลต่อรายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงทั้งหมดก็จะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงที่เป็นระบบเหมาจ่ายด้วย คือ จะเหมาก็ได้ กสทช.ไม่ห้าม แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์

ถ้าวิเคราะห์ตามข้อความด้านบน โปรเหมาจ่าย ยังไงก็ต้องห้ามเกินกว่า 99 สตางค์ สิ่งที่ผู้ให้บริการจะทำได้คือ เพิ่มจำนวนนาทีที่โทรได้ ให้ลูกค้า เพื่อให้หารมาแล้ว ค่าโทรต่อนาทีถูกกว่า 99 สตางค์นั่นเอง แต่ลูกค้าต้องอ่านเงื่อนไขดีๆ บางโปรโมชั่น 50 สตางค์ แต่ค่าโทรนาทีแรกๆแพง แต่เอาจริงๆก็ไม่เกิน 99 สตางค์อยู่ดี เช่น โปรโมชั่น “โทรสะใจ” อัตราค่าโทร 2.75 บาท โทรได้ 3 นาที (หารแล้วตกนาทีละ .916 สตางค์) หลังจาก 3 นาทีแรก คิดนาทีละ 50 สตางค์ ทุกเครือข่าย ตลอด 24 ชม. อันนี้โทร 3 นาทีก็ยังคุ้ม โทรยาวๆก็คุ้ม แถมเติมเงิน 200 ใช้ได้ 30 วันด้วย แบบนี้เข้าข่ายไม่เกิน 99 สตางค์ได้

สำหรับผู้บริโภคทั่วไป หากพบว่ามีการฝ่าฝืนคิดค่าโทรแพงกว่า 99 สตางค์ สามารถแจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนทางหมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000 ผ่านสำนักงาน กสทช. เพื่อดำเนินการต่อไป

ใน ณ นาทีนี้ เรามองหาโปรต่ำกว่า 99 สตางค์ได้เอง ผมเอารีวิวมาฝากครับ http://pantip.com/topic/30022407

ต้นฉบับบทความนี้ เผยแพร่ในเว็บไซต์ adslthailand