ความประทับใจของผมกับ Samsung ATIV SmartPC บน Windows 8

“Sponsored Review”

ได้มีโอกาสใช้งาน Samsung ATIV SmartPC เป็นเวลาเกือบ 1 อาทิตย์ กับการใช้งานจริง โดยเงื่อนไขของผมนั้นคือ หยิบมาใช้งานจริง และเป็นคนที่ใช้ Windows 8 มาสักระยะจนชินแล้ว มาดูกันว่า ผมประทับใจกับ Samsung ATIV SmartPC อย่างไรบ้าง ส่วนพรีวิว ชมได้จาก Thaiware Mobile ครับ

จุดเด่นของ Samsung ATIV SmartPC เป็นเหมือน Tablet ที่รองรับการต่อคีย์บอร์ด รองรับการควบคุมด้วยหน้าจอสัมผัส, ใช้ปากกา S Pen คล้าย Samsung Galaxy Note 10.1 ต่อคีย์บอร์ดและเม้าส์ ทำให้เราทำงานบน Desktop Mode ได้อย่างสบาย

การใช้งานจริงของผม เนื่องจากผมทำงานที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา Samsung ATIV SmartPC รองรับ 3G, Wi-Fi ใส่ซิมแบบ MicroSIM ได้ ผมจึงใส่ซิม i-Mobile 3GX ใช้ 3G เพื่ออัพโหลด Facebook, Twitter และทำงานเขียนเนื้อหาบทความโดยต่อคีย์บอร์ดและเม้าส์ไร้สาย แต่ข้อติคือ Facebook, Twitter บน Windows 8 ยังไม่รองรับการเลือก Take Photo ถ่ายภาพทันที ต้องถ่ายภาพจากกล้องบน Samsung ATIV SmartPC จากนั้นเลือกภาพในเครื่องแนบไปบน Facebook, Twitter และสำหรับ Instagram นั้นยังไม่มีบน Windows 8 อย่างเป็นทางการ ทำให้การนำภาพไปลง Instagram ยังไม่เวิร์ค

ข้อดีของ Samsung ATIV SmartPC ในการเป็นลูกผสมของแท็ปเล็ต + Docking Keyboard ที่ต่อ Mouse ได้ ทำให้เราสามารถเสียบ USB Drive ถ่ายโอนไฟล์ได้ง่าย หรือใครมี Air Card ก็เสียบแอร์การ์ดใช้ต่อเน็ตได้เช่นกัน (แต่จริงๆมี 3G รองรับอยู่แล้ว แต่เป็น Micro SIM) และความเป็นแท็ปเล็ต ทำให้ Samsung ATIV SmartPC  รองรับการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วย Mobile AP เพื่อให้โน้ตบุ๊กเครื่องอื่นๆ สมาร์ทโฟน ใช้งานผ่าน Wi-Fi ได้

ด้วยความที่ Samsung ATIV SmartPC รองรับการควบคุม 3 ช่องทาง ใช้งานแท็ปเล็ตก็ใช้ปากกา S Pen เขียนได้ หรือใช้นิ้วมือสัมผัสหน้าจอได้เลย หากต้องการพิมพ์งานจำนวนมากๆ อย่างผมเขียนบล็อก ผมก็ต่อ Keyboard, Mouse ทำงานเป็นโน้ตบุ๊กได้เลย (แต่จริงๆต้องบอกว่าเป็น Netbook เพราะใช้ CPU Intel Atom) จากการใช้งานจริง เอามาใช้ทำงานที่ออฟฟิศเลย ผมทำงานเหมือนโน้ตบุ๊กเครื่อง i5 Gen2 ตามปกติ พบว่าทำงานทั่วๆไปได้ดี แต่ทำงานหนักๆท่าจะไม่ไหว เพราะเจออาการค้างอยู่เหมือนกัน อย่างที่บอกคือใช้ CPU Intel ATOM อาจจะไม่ได้รองรับงานหนักๆ

แต่สิ่งที่ผมประทับใจคือ การดูรูป หากเราถ่ายภาพมาแล้วไม่สะดวกในการดู เช่น ถ่ายสไลด์ประกอบการแถลงข่าว ผมก็ใช้นิ้วถ่างขยายรูปเพื่อให้อ่านตัวหนังสือชัดๆได้สะดวกมากๆ ทำให้ผมทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น

Samsung ATIV SmartPC สามารถใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ ที่มีหน้าจอสัมผัส ใช้นิ้วถ่างเพื่อขยายภาพได้ เลื่อนหน้าเว็บด้วยนิ้วมือได้ อย่างในภาพด้านบน ผมถ่ายภาพจากงานแถลงข่าวมาแล้วนำมาเขียนข่าว ตัวอักษรเล็กไป ผมก็ใช้นิ้วถ่างขยายภาพให้ใหญ่เพื่อเขียนข่าวได้เลย

การทำงานของ Samsung ATIV SmartPC นั้น หากเราใช้งาน ก็ควรจะมองใน 2 มุมคือ มุมของการเป็นแท็ปเล็ต Samsung ATIV SmartPC เป็นแท็ปเล็ตที่รองรับการเชื่อมต่อพอร์ต USB กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Flash Drive ได้ ผมใช้ต่อพ่วงกับ USB Drive, iPhone ได้ง่ายมาก เอารูปจาก iPhone ออกมาเขียนข่าวได้สะดวก หากเป็นแท็ปเล็ตอื่น เอาอุปกรณ์ USB เสียบยุ่งยาก ต้อง sync ต้อง import และหากเอาคีย์บอร์ดออก เป็นแท็ปเล็ตโดดๆ ผมก็ต่อเม้าส์ USB Flash Drive ใช้งานได้อย่างสะดวกและง่ายดาย ส่วนโหมดคอมพิวเตอร์ เมื่อต่อคีย์บอร์ด ผมใช้ทำงานผ่าน Desktop Mode ที่รองรับ Fully Connect USB Mouse แม้ว่าต่อเม้าส์ ก็ยังใช้จอสัมผัสได้ ใช้งานเป็น NetBook ถ่ายรูป วีดีโอ เขียนบล็อกได้อย่างสบาย

ในการใช้งานจริง ผมนำ Samsung ATIV SmartPC ไปทำข่าวงาน Bangkok Electronica 2013 ผมใช้ Samsung ATIV SmartPC ถอดคีย์บอร์ด ยกไปถ่ายภาพงานเพื่อเขียนข่าวให้ IT24hrs และถ่ายวีดีโอการแสดงในงานพิธีเปิด อัพโหลดขึ้น Youtube ผ่าน @TrueWiFi เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ในงาน สะดวกมากๆ ไม่ต้องเอาวีดีโอจากสมาร์ทโฟนมาลงคอม ใช้กล้องบน Samsung ATIV SmartPC ถ่ายวีดีโอ ถ่ายภาพ และทำข่าวโดยต่อคีย์บอร์ดเขียนข่าวได้ทันที

การใช้  Samsung ATIV SmartPC ในการเป็นแท็ปเล็ตเพื่ออ่านหนังสือ

มีคอมเมนต์จากพี่ที่ออฟฟิศว่า ในโหมดแท็ปเล็ตบน Samsung ATIV SmartPC หากใช้งานแนวนอน จอจะมีขนาดใหญ่กว่าแท็ปเล็ตปกติ หากใช้เป็นคอมพิวเตอร์จะสะดวก แต่ถ้าเป็นแท็ปเล็ต อาจจะรู้สึกว่าจอใหญ่เกินไป สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือบนแท็ปเล็ต จอที่มีขนาดใหญ่เกินไป จะทำให้เราต้องกวาดสายตาในแนวนอนจนรู้สึกเมื่อยและล้า หากพลิกถือเพื่ออ่านหนังสือในแนวตั้ง ก็จะรู้สึกแปลกๆ ดังนั้นการใช้งาน Samsung ATIV SmartPC ต้องพิจารณา ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำไปใช้งานอะไร

รวมจุดเด่นของ Samsung ATIV SmartPC ต่อ USB Drive ได้ ไม่ต้องพึ่ง File Manager, Sync Manager อย่าง iTunes, Samsung Kies แต่เสียบ USB ได้เลย เพราะเป็น Windows 8 ต่อ Air Card ก็ได้ มี SIM, Wi-Fi ในตัว จอสัมผัส ใช้ปากกา S Pen ขีดเขียนสร้างจินตนาการได้

 

ถ้าใช้ Samsung ATIV SmartPC เป็นแท็ปเล็ตล่ะ?

การใช้งาน Samsung ATIV SmartPC เป็นแท็ปเล็ตเพื่อพิมพ์งานโดยไม่ต่อคีย์บอร์ด ยังทำได้ไม่ดี เพราะความเป็น Windows 8 นั้นจะมีเพียง On-Screen Keyboard ที่เอาปากกา S Pen จิ้มเอาสะดวกกว่าใช้นิ้วกดแป้น แต่สำหรับคีย์บอร์ดบน Samsung ATIV SmartPC นั้นทำได้ดี แต่หากถือ Samsung ATIV SmartPC โดยไม่ต่อคีย์บอร์ด จะพิมพ์ลำบาก เพราะมือหนึ่งต้องถือแท็ปเล็ต อีกมือกดแป้นพิมพ์ และด้วยความที่หน้าจอใหญ่กว่าแท็ปเล็ตปกตินี้เอง การพิมพ์สองมืออาจจะต้องพึ่งการวางแท็ปเล็ตไว้บนพื้นโต๊ะ หรือบนตัก ท้ายที่สุด ต่อคีย์บอร์ดจะพิมพ์สะดวกกว่า เพราะคีย์บอร์ดแบบสัมผัสนั้น ถ้าไม่วางแท็ปเล็ตบนโต๊ะ จะเอื้อมไปกดแป้นเหย้าไม่ถึงเพราะหน้าจอขนาดใหญ่กว่าปกตินั่นเอง อีกมือต้องประคองแท็ปเล็ตไว้

ข้อดีอีกอย่างของ Samsung ATIV SmartPC คือการเป็นแท็ปเล็ตที่ต่อคีย์บอร์ด ไม่ใช่ Netbook แท้ๆ ทำให้การ Standby, เปิดเครื่องเร็วมาก เพราะเป็นแท็ปเล็ต เราไม่ต้อง Shut Down เครื่อง แค่กดปุ่มปิด และหากต้องการใช้งาน กดปุ่มเปิดก็ใช้งานได้ทันที

สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดคือ Samsung ATIV SmartPC มีกล้อง ถ่ายวีดีโอแล้วอัพขึ้น youtube ได้เลย, ถ่ายภาพแล้วเขียนบล็อกได้ทันที มี USB Port ต่อเม้าส์ ต่อพรินเตอร์ เรียกได้อีกอย่างว่า Notebook มีกล้องหลัง เอาเป็นว่า จากที่เล่ามาทั้งหมด ลองพิจารณาดูว่า Samsung ATIV SmartPC เหมาะกับการใช้งานของคุณหรือไม่