ความประทับใจของผมกับ Windows 8

By @yokekung

ผมได้มีโอกาสทดลองใช้ Windows 8 ตั้งแต่รุ่น Developer Preview และทดลองใช้งานมาเรื่อยๆ ผมประทับใจในแนวคิดของ Windows 8 ในการเชื่อมโยงทุกอย่างเข้ากับ People ที่ผสานกับ Social Network การติดต่อสื่อสารต่างๆ และการเชื่อมโยงกับบริการของ Microsoft Account

Windows 8 โดดเด่นด้วยการแสดงผลแบบแอพ บนอินเทอร์เฟซ Metro UI ที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว พร้อมรองรับการสั่งงานด้วยนิ้วสัมผัสบนจอ Touch Screen และยังใช้งานกับเม้าส์และคีย์บอร์ดได้อย่างสะดวกและคล่องตัวเช่นเคย

 

ก่อนจะบอกเล่าถึงหัวใจหลักของ Windows 8 ต้องมาฟังเฉลยคำถามแรกสำหรับคนที่เพิ่งเคยใช้งานครั้งแรกคือ “ปุ่ม Start หายไปไหน?” หากใช้จอแบบสัมผัส ให้ลากนิ้วที่มุมขวาของจอ ปาดไปทางซ้าย หากใช้เม้าส์ ให้เลื่อนเม้าส์ไปวางที่มุมขวา ก็จะมีเมนูที่เรียกว่า Charms แสดงขึ้น โดยเน้น Search, Share ปุ่ม Windows, จัดการปรับแต่งเครื่อง

และหากเราปัดนิ้วที่มุมซ้าย ปาดจากซ้ายไปทางขวา จะพบแอพ หรือโปรแกรมที่เราใช้งานอยู่ก่อนหน้า คล้ายๆกับการสลับแอพ บนหน้า Desktop หรือการกดปุ่ม Alt + Tab ทำให้เราสลับการใช้งานแอพ หรือโปรแกรมคล่องมาก

ส่วนการล็อกอิน ทำได้ 2 แบบคือ Local Account เหมือน Windows รุ่นก่อนๆ กับ Microsoft Account ที่จะ Sync บริการและค่าต่างๆที่เรากำหนดไว้บน Microsoft Account เอาไปล็อกอินเครื่องไหนก็ใช้งานได้เหมือนกัน

ในส่วนของการจัดการหน้า Start Screen หากใช้เม้าส์ ให้กดปุ่ม Ctrl + คลิกเม้าส์ ด้านบนลงล่าง คือการปิดแอพ หรือโปรแกรม คลิกเม้าส์มุมขวาคือเรียก Charms ออกมา คลิกเม้าส์มุมซ้ายบนคือการเรียกแอพ หรือโปรแกรมที่เพิ่งใช้งานก่อนหน้านี้ออกมา

และสำหรับการจัดกลุ่มแอพต่างๆ เราสามารถสลับตำแหน่ง จัดกลุ่มแอพได้โดยอิสระ หากใช้จอสัมผัสจะควบคุมง่าย แต่ถ้าใครมีเม้าส์ก็สามารถควบคุมได้เช่นกัน

 

ในส่วนของ Settings ใน Charms นั้น จะแสดงสถานการณ์ตั้งค่าต่างๆ เช่นการเชื่อมต่อ Wireless ระดับเสียงลำโพง ความสว่างหน้าจอ การแจ้งเตือน การปิดเครื่อง รีสตาร์ทเครื่อง (ผู้ใช้แรกๆมักจะงง ว่าจะปิดเครื่อง จะชัตดาวน์เครื่องยังไง) เข้าไปที่ Charms ได้เลย และเมนูแสดงภาษาบนคีย์บอร์ด


People จุดสำคัญของการเชื่อมโยงการสื่อสารต่างๆบน Windows 8

หากคุณเชื่อมโยง Microsoft Account ของคุณกับ Social Network ต่างๆ อย่างเช่น twitter, facebook รายชื่อผู้ติดต่อต่างๆ ก็จะผูกกับ Microsoft Account ของคุณด้วย โดยสามารถตั้งค่าได้จากบัญชี Microsoft Account ของคุณเอง

บน People จะแสดงข้อมูลสถานะ การแจ้งเตือน ทั้ง twitter, facebook รูปภาพให้เราดูได้ในหน้าจอเดียว โดยไม่ต้องเปิด twitter, facebook เพื่อสลับแอพ

บน People เราสามารถตอบกลับสถานะบน Social Network ได้เลย ตัวอย่างตอบกลับ Twitter ได้ ส่วนด้านข้างแสดงให้ทราบว่า มีใครรีทวิตข้อความของเราบ้าง

และในขณะที่เราใช้งาน People หากมีเพื่อนติดต่อเรามาทาง Facebook Chat ก็จะขึ้นแจ้งเตือนเป็น Messaging เพราะเราเชื่อมโยง Facebook, Twitter เอาไว้แล้ว

Messenging เชื่อมโยงกับ People

สนทนา Facebook Chat ผ่าน Messaging ได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าเว็บ Facebook

และสำหรับรายชื่อ Contacts บน People นั้นจะรวมเอา Follower บน Twitter, เพื่อนบน Facebook ก็จะมาอยู่บน Contacts ของเรา

หากคุณเคยใช้ Windows Phone ก็จะมีแนวคิดแบบเดียวกันคือ Contacts เดียว สามารถแสดงการติดต่อทั้งเบอร์โทร อีเมล์ สถานะบน Social Network ต่างๆ หรือแม้กระทั่งเชื่อมโยงกับข้อมูลบน Social Network

Mail

เราสามารถเชื่อมโยงอีเมล์ ข้อความต่างๆ ใช้งานอีเมล์ผ่านแอพ Mail ได้อย่างง่ายดายและสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเปิด
เบราวเซอร์ พิมพ์ URL ล็อกอิน เพราะทุกบริการบน Microsoft Account เชื่อมโยงทุกอย่างบน Windows 8

หากคลิกขวาบนเม้าส์ หรือปัดนิ้วจากด้านล่างจอสัมผัสขึ้นด้านบน ก็จะมีพบตัวเลือกในการจัดการอีเมล์ ซิงค์ ปักหมุด ย้าย จัดการข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน

Internet Explorer 10 บน Windows 8

สำหรับ Internet Explorer 10 บน Windows 8 นั้นจะมี 2 ส่วน คือการเปิดผ่านแอพ IE 10 แสดงผลแบบเต็มจอ เหมาะกับการใช้งานบนหน้าจอสัมผัส จะใช้นิ้วขยาย อ่านข้อความ ชมเว็บได้อย่างเพลิดเพลิน มีแถบ Address Bar ด้านล่าง ส่วน Internet Explorer 10 บน Desktop Mode จะแสดงผลตามปกติเหมือนเบราวเซอร์ทั่วๆไป

เลือกชมเว็บไซต์ที่เข้าชมเป็นประจำได้ง่าย การแสดงผลเป็นไอคอนแอพสวยงาม

ส่วนด้านล่าง ตัวเลือก Find on Page, View on the desktop ก็ทำได้เช่นกัน

Photos

สำหรับ Photos บน Windows 8 มันคือ My Pictures แต่จะเชื่อมโยงกับ Social Network ต่างๆ ทั้ง SkyDrive ที่เชื่อมโยงกับ Microsoft Account ของเรา ภาพบน Facebook, Flickr, อุปกรณ์ต่างๆ

แสดงผลสวยงาม เหมาะกับการใช้งานบนจอสัมผัสและทัชสกรีน แต่ถ้าใช้เม้าส์ ก็ชมภาพได้เช่นกัน

ภาพบน Instagram ที่ผมแชร์บน Facebook ก็จะแสดงเป็นอัลบั้มบน Facebook

ตัวเลือกของรูปภาพ สามารถเลือกให้ตั้งค่าภาพเป็น Wallpaper, ดูผ่าน Facebook แสดงภาพแบบสไลด์โชว์

Share ภาพได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว
หากเป็นเมื่อก่อน การแชร์ภาพลง Facebook ก็ต้องเปิด Facebook อัพโหลดภาพบน SkyDrive ก็ต้องเปิดเว็บ แต่บน Windows 8 ปุ่มกายสิทธิ์ Share อยู่บน Charms ทางมุมขวา

เมื่อเราเรียก Charms ขึ้นมา กด Share ก็จะมีตัวเลือกให้เราเลือก

ตอนนี้ผมยังไม่ได้ติดตั้งแอพอะไรมาก ตัวเลือกจึงมีแค่ SkyDrive และ Mail ผมจะลองแชร์ภาพไปยัง SkyDrive

เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการอัพโหลดภาพขึ้นไปบน SkyDrive

ลองใช้งานดู ชอบมาก เพราะถ้าใครใช้ Android จะชอบการแชร์ที่เราเลือกจากรูป แล้วกำหนดได้ว่าจะแชร์ภาพไปที่ใดบ้าง แชร์ภาพบน Windows 8 ง่ายมาก อันนี้ผมชอบที่สุดครับ
แชร์ภาพได้ง่ายมาก

รู้จักกับ Windows Store

สำหรับบน Windows 8 เราจะไม่เรียกว่าดาวน์โหลดโปรแกรม แต่เราจะเรียกว่า ดาวน์โหลดแอพ โดยทุกอย่างจะอยู่บน Windows Store ที่เชื่อมโยงกับ Microsoft Account ของเรา ผมเองเป็นคนชอบดาวน์โหลดโปรแกรมมาลองใช้งาน เข้าเว็บนั้น เข้าเว็บนี้มากมาย ชอบ Pantip ห้อง Software ชอบ Thaiware ชอบ Download.com และเว็บรวมโปรแกรมต่างๆ ปกติเราจะใช้งานโปรแกรมไหน ก็ต้องเข้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตนั้นๆไปดาวน์โหลด เช่น Adobe Reader เพื่อใช้เปิดไฟล์ PDF เป็นต้น แต่เมื่อมี Windows Store คุณไม่ต้องไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆแล้ว ต้องการแอพไหนก็ค้นหาเอาจาก Search บน Charms ด้านขวามือได้เลย แล้วกดเลือกค้นหาจาก Store

ยกตัวอย่าง ผมค้นหาแอพที่เกี่ยวกับ Office เพื่อใช้งานบน Windows 8 โดยพิมพ์คำว่า office จากแถบ Search บน Charms และกำหนดเงื่อนไขในการค้นหาว่า ค้นหาในขอบเขตของ Store เท่านั้น ด้านซ้ายมือก็จะแสดงแอพทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Office

หรือหากค้นหาด้วยการพิมพ์ตัวอักษรตัวแรก ค้นหาแอพ โปรแกรมหรือแอพ ลองค้นโปรแกรม Paint

ผมค้นหา Google Chrome มาใช้ร่วมกับ Internet Explorer 10 ค้นหาคำว่า Chrome ปรากฏว่า Google Chrome ไม่มีเป็นแอพ อันไหนไม่ใช้แอพ จะมีข้อความกำกับว่า “Desktop App

 

แอพที่จำเป็นสำหรับทุกเครื่องอย่าง Adobe Acrobat Reader X ก็มีให้โหลดฟรี

ส่วนการค้นหาแอพ ก็จะเหมือนกับการค้นหาแอพบน AppStore อื่นๆ

ตัวอย่าง ผมค้นหาแอพ ensogo จะมีแสดง Recommendations ให้

การซื้อแอพ (แบบเสียเงิน) บน Windows Store


สำหรับแอพที่เสียเงิน จะมีการระบุราคา Buy และ Try

กดปุ่ม Buy จะแสดงหน้าต่างให้เรากรอกรหัสผ่าน Microsoft Account

ชำระค่าแอพผ่านบัตรเครดิต เหมือน Store ทั่วไป หรือ Paypal

แอพพลิเคชั่นของไทย บน Windows Store

– แอพเรื่องเล่าเช้านี้


มีความเห็นจากผู้ที่ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วให้เราตัดสินใจก่อนดาวน์โหลด

– แอพ Major Movie Plus

– แอพไทยรัฐ (Thai Rath)

และเราสามารถดูได้ว่า แอพใดบ้างที่เราติดตั้งไปแล้ว ผ่านเมนู Your Apps เราสามารถเลือกดูได้ว่า แอพใดที่เราติดตั้งบนพีซีเครื่องนี้ หรือติดตั้งบนเครื่องอื่น

และนี่คือแอพที่ผมติดตั้งบน Windows 8 ซึ่งแอพที่เราซื้อและดาวน์โหลด จะผูกกับ Microsoft Account ของเรา และจำกัดการใช้งานได้ 5 เครื่อง

การอัพเดตแอพ ไม่ต้องวุ่นวายเข้าเว็บนั้นเว็บนี้ เพื่อดาวน์โหลดแอพหรือโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุด เพราะทุกอย่างรวมไว้บน Windows Store แล้ว

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นสิ่งที่ผมประทับใจบน Windows 8 อยากชวนเพื่อนๆมาให้แอพแท้ ใข้ระบบปฏิบัติการถูกลิขสิทธิ์กันครับ