เล่าสู่กันฟัง หลังจากที่ได้ชมบ้าน Habitia Vent ปัญญาอินทรา

 

ได้มีโอกาสได้ไปชมบ้านฮาบิเทีย เวนต์ ปัญญาอินทรา กับกิจกรรม H Club Party #hclubparty ซึ่งผมเองมีบ้านอยู่ที่รามอินทราและคุ้นเคยกับแถวนี้อยู่แล้ว บ้าน Habitia Vent ปัญญาอินทรา เป็นบ้านที่เหมาะกับการพักอาศัย เป็นครอบครัว เพราะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้สันทนาการร่วมกับเพื่อนบ้าน เพราะบ้านของแสนสิริ มีกิจกรรมให้แต่ละบ้านได้รู้จักคุ้นเคยกันเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน โดยมีกิจกรรม มีคอนเสิร์ตให้ลูกบ้านได้ทำความรู้จักกัน ได้คุยกันในเรื่องที่สนใจเหมือนๆกัน

ลักษณะบ้านฮาบิเทียจะแบ่งประเภทของการวางเลย์เอ้าท์ด้วยพื้นที่ใช้สอยตามรูปแบบ lifestyle ของเจ้าของบ้าน และให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากด้วยหน้าต่างขนาดใหญ่ และเราสามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้ตามต้องการ แผนที่บ้านฮาบิเทีย เวนต์ ปัญญาอินทรา

โดยแนวคิดของบ้านฮาบิเทียคือโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ตั้งแต่ทางเข้าโครงการ (จริงๆถ้ามาจากซาฟารีเวิร์ด อาจจะนึกว่าเข้าไปยังอีกโลกหนึ่งซึ่งมีธรรมชาติโอบล้อมอย่างสงบ) บ้านที่อยู่ลึก กลางคืนสงบเงียบจริงๆนะ แต่คนมีบ้านราคานี้ คงต้องมีรถขับกันทุกคนอยู่แล้ว สังเกตว่า หน้าบ้านมีที่จอดรถมากกว่า 1 คัน

บ้านหลังแรกที่ผมเข้าไปดู มีห้องนอนข้างล่าง ห้องน้ำข้างล่าง จัดสัดส่วนของบ้านได้ดี และแม้จะอยู่ในบ้าน แต่ด้วยการออกแบบ กระจกใส ทำให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ บ้านจึงดูโล่ง โปร่ง เพดานสูง และที่สำคัญ ให้คุณใกล้ชิดธรรมชาติ แม้แต่ตอนกินข้าว มองไปก็เจอสวนสีเขียว

และมีการจัดสรรหน้าต่างให้แสงสว่างลอดเข้ามา ทำให้ตอนกลางวันเราไม่ต้องเปิดไฟดวงหลักเลยก็ได้ อาจจะเปิดบางดวงที่ใช้ประดับหรือต้องการแสงสว่างเฉพาะจุดจริงๆ อย่างที่บอกคือเขาอยากให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ไม่ต้องปิดหน้าต่าง ปิดม่าน เปิดแอร์ ขังตัวเองอยู่แต่ในห้อง

ที่ผมชอบมากที่สุดคือแนวคิดการออกแบบขั้นบันได คือไม่ใช่ว่าสร้างบ้านแล้วจะสร้างบันไดยังไงก็ได้ เพราะการออกแบบขั้นบันไดที่เดินสบาย ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และไม่เมื่อย ไม่เกรงเท้า เดินขึ้นลงบันไดเต็มเท้า และยังคำนึงถึงการขึ้นลงบันไดของคนแก่ หรือเด็ก ให้มีความปลอดภัยด้วย โดยขั้นบันไดมีความสูงแต่ละ 17 – 19 เซนติเมตร เดินสบายเท้า และไม่ส่งเสียงดังเพราะการวางเท้าที่เต็มเท้า ส่วนลูกนอนมีขนาด 25 เซนติเมตร

และอีกส่วนที่ชอบคือ การใช้ฉากกั้นเป็นประตูแบบโปร่งใส ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและให้อิสระในการนั่งทำงาน และความพิถีพิถันในการออกแบบหน้าต่างขนาดใหญ่ที่เปิดรับแสงแดดธรรมชาติ ด้วยความสูง 2.20 เมตร ไม่ใช่สักแต่มีหน้าต่าง สุดท้ายก็ต้องปิดม่านเพราะความรู้สึกไม่ส่วนตัวและไม่ปลอดภัย

ส่วนอีกบ้านมีการสร้างเรื่องราวในการตกแต่งบันได ที่ทำให้แต่ละก้าวที่เราก้าวขึ้นบันไดไม่น่าเบื่อ ทำให้บ้านเป็นเรื่องราวที่สนุก เห็นแบบนี้ คุณแม่บ้านคงสบายใจ เพราะคุณพ่อบ้านคงอยู่ติดบ้านเพราะบ้านสวยๆแบบนี้


ส่วนการจัดสรรมุมต่างๆ ได้จัดด้วยจินตนาการที่คิดไว้แล้วว่า บ้านยังคงดูอบอุ่น และบรรยากาศที่ดีเพื่อให้สมาชิกในบ้านทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างตู้เก็บเสื้อผ้าก็มีการจัดสรรมุมที่สงบและส่วนตัว ออกจากห้องน้ำก็แต่งตัวได้เลยไม่ต้องเดินออกมาที่เตียงนอนให้น้ำเลอะพื้นบ้าน

จากภาพจะเห็นความโปร่ง โล่ง สบาย ในการจัดวาง ที่เน้นการเปิดรับแสงสว่างจากหน้าต่างขนาดใหญ่ในทุกๆห้อง


การออกแบบขั้นบันไดคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดิน ส่วนการจัดห้องก็ได้มีการใช้กระจกบานใหญ่ให้เราได้มองสวนสวยๆรอบตัวบ้าน

นั่งทานข้าว นั่งคุยกัน ก็ยังได้สัมผัสกับความเขียวสดของสวนสวยๆรอบบ้านได้ และหน้าต่างขนาดใหญ่ ที่เปิดรับแสงแต่ยังคงความเป็นส่วนตัว


บ้านฮาบิเทีย เวนต์ เป็นบ้านที่ผมมองว่าเหมาะกับคนที่ชอบธรรมชาติ และที่ตั้งก็ไม่ไกลจากทางด่วน แม้จะอยู่ในซาฟารีเวิร์ด แต่ก็ออกมาซื้อของได้สะดวก ที่ฮาบิเทีย เวนต์ ออกแบบความสงบให้จิตใจคุณ เติมความอบอุ่นให้ครอบครัว ปิดท้ายผมชอบมากๆสำหรับคลับ ฟิตเนส ของแสนสิริ ที่สร้างความอบอุ่นให้ลูกบ้านได้พักผ่อน ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้บ้านที่สมกับความเป็นบ้าน เป็นครอบครัวใหญ่ที่อบอุ่น

ชมภาพเต็มๆได้ที่ Facebook ผม