อยากดังภายใน 6 เดือน ทำยังไง?

หลายเดือนก่อน มีเพื่อนคนนึง ปรึกษาผมว่า เพื่อนเขา อยากจะดัง ก็เลยมีคำถามถามผมว่า อยากดัง เขียนบล็อก แล้วดังได้ไหม? อยากดังเร็วๆ ประเด็นนี้น่าสนใจ เพราะหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า เขียนบล็อกแล้วมีคนติดตาม แล้วก็ดัง จริงๆไม่ใช่ครับ การเขียนบล็อกแล้วดัง นั้นคิดผิด สิ่งที่ถูกต้อง ก็คือคุณต้องสนใจสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วเชี่ยวชาญด้านนั้นๆ โดยมีการนำเสนอที่แปลกออกไป คนจึงสนใจ เช่น เชฟหมี ครัวกากๆ เทยเที่ยวไทย ต้องแปลก แหวกแนว ไม่เหมือนใครจริงๆ จนคนยอมรับ

กลับมาที่คำถาม “อยากดังภายใน 6 เดือน ทำยังไง” ความคิดแรกที่เพื่อนคนนี้ถามผมก็คือ เขียนบล็อกจะดังได้ไหม ช่วยแนะนำวิธีเขียนบล็อกให้ดังเร็วๆหน่อย ผมบอกไปเลยครับ ว่า เขียนบล็อกน่ะ ไม่ดังหรอก แต่ถ้าอยากจะดังจริงๆในเวลาสั้นมากๆ ก็คือการออกรายการทีวี และต้องฟรีทีวีนะ ผมยกตัวอย่าง รายการแฟนพันธุ์แท้ แต่ช้าก่อน ผมไม่ได้บอกว่า ใครไปออกรายการแฟนพันธุ์แท้แล้วจะดัง ผมไม่ได้ดูถูกว่าใครออกรายการแฟนพันธุ์แท้แล้วถึงจะดัง แต่คุณจะต้องเชี่ยวชาญในเรื่องที่คุณสนใจมากจริงๆ และคุณเป็นคนที่รู้จริง จนทุกคนยอมรับและยกย่องว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ คุณถึงจะมีโอกาสดังได้ หรือการออกรายการเช่น SMEs ตีแตก (ขณะนี้ไม่มีการออกอากาศแล้ว) ผมเพียงยกตัวอย่าง ว่าหากคุณเป็นคนที่รู้จริง เชี่ยวชาญ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป นั่นแหล่ะครับ คุณจะเป็นคนดังได้

แต่ส่วนตัว ผมไม่เห็นด้วยกับคำถามแบบนี้ เขียนบล็อกเพราะอยากดัง? ออกรายการเพราะอยากดัง? ไม่ใช่เลยครับ คุณต้องเก่งจริงๆ รู้จริงๆ เชี่ยวชาญเรื่องนั้นๆมากจริงๆ จนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ไม่ใช่การเขียนบล็อก เพราะบล็อกเกอร์ก็มีเยอะ แต่อะไรที่จะทำให้คุณโดดเด่นจนกลายเป็นคนดังในชั่วพริบตาหรือข้ามคืน คงต้องพิสูจน์จากความสามารถของคุณมากกว่าการอยากดัง อยากมีเงินเพราะดัง ถ้าเป็นเช่นนั้น การอยากดัง ก็อาจจะส่งคุณให้ดังข้ามคืนได้ แต่หลังจากนั้น คุณก็ดับได้เหมือนกัน ถ้าคุณไม่ได้เชี่ยวชาญ รู้จริง ในด้านที่คนยอมรับจริงๆ