กินอย่างไรให้ผอม : เมื่อหยกคุง ลดความอ้วน ด้วยแรงบันดาลใจจาก Social Media

จริงๆผมเป็นคนชอบกินแป้ง อย่างขนมปัง คุณแม่มักจะสอนว่า อย่าปล่อยให้หิว ควรจะติดขนมปังไว้ทานรองท้อง ตอนเช้า ถ้าไม่มีเวลาทานข้าว ก็ให้ทานขนมปัง แฮมเบอเกอร์ ผมเป็นคนไม่ทานกาแฟ (แพ้ ทานแล้วง่วง หลับ) แต่ชอบทานชาเชียว ไมโล โอวัลติน ขนมขบเคี้ยว แป้ง ขนมพวกแป้งๆ กรอบๆ ชอบมาก แต่เมื่อน้ำหนักทะลุเลข 7 ผมเริ่มไม่ไหวกับห่วงยางรอบตัว ก็เลยคิดว่า ควรจะลดความอ้วนได้แล้ว

คู่ปรึกษาที่ดีมากๆก็คือภรรยาของผมนั่นเอง เธอบอกว่า ให้ลดชาเขียว ลดแป้ง ลดขนมปัง ลดอาหารทุกอย่างที่เป็นแป้ง มื้อเย็น ให้ลดกินแป้ง ไม่กินจุกจิก ผมเป็นคนที่กินข้าวแล้วชอบมีขนม น้ำผลไม้ ชาเขียว น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยวกรอบๆ พวกเลย์ มันฝรั่งทอดกรอบ และแรงบันดาลใจในการลดความอ้วนก็คือ ภรรยา และลูก เพราะรู้สึกว่า เป็นพ่อคนแล้วจะอ้วนไม่ได้ เดี๋ยวสุขภาพไม่ดี อยากอยู่กับลูกและภรรยาไปนานๆ อีกอย่างคือ Social Media มีอิทธิพลต่อการลดความอ้วนด้วยเช่นกัน

กลไกลของการควบคุมอาหารลดน้ำหนัก อย่างแรกคือ ได้แรงบันดาลใจจาก Facebook เพจ “เมื่อวานป้าทานอะไร” ดีมากๆ ให้ความรู้เราว่า พฤติกรรมการกินแบบไหน ให้พลังงาน ให้แคลลอรี่เท่าไหร ทำให้เราอ่านแล้ว หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดทันที เช่นถั่วลิสง ที่คิดว่า ไม่กินแป้ง กินถั่วก็ได้ มันฝรั่งทอด พิซซ่า พวกนี้งดหมดเลย

ผมได้ข้อมูลจาก Youtube ของ johnwinyu รายการ Good Shape Save Cost ของ SpokedarkTV ทำให้เรารู้จักเลือกทาน คือการลดความอ้วนของผม ไม่ได้อดอาหาร แต่จะพยายามทานให้อิ่มเป็นมื้อ และไม่ทานของว่างระหว่างมื้อเลย ยอมรับว่า ทรมานและลำบากมาก มีบ้างที่ตะบะแตก แต่ก็จะเลือก เช่น ทานไส้กรอก แทนขนมขบเคี้ยว งดชาเขียว ดื่มนมถั่วเหลืองแทน

ผมชอบคำว่า Good Shape Save Cost มาก เพราะการลดชาเขียวแก้วละ 35 – 40 บาท ทำให้เราประหยัดเงินได้มากโข การลดอาหารว่าง ขนมขบเคี้ยว รวมๆแล้ววันนึง ลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 50 – 100 บาทเลยทีเดียว (เมื่อก่อนบางวัน ชาเขียวเช้า ชาเขียวบ่าย 35 + 35 = 70 ขนมอีก 20 เฮ้ออออ)

ข้อมูลจาก Good Shape Save Cost บอกว่า เวลาเราซื้อของกิน ให้เลือกซื้อ โดยดูจาก พลังงาน ดูหน่วยบริโภค ลองดูคลิปข้างล่างนี้ครับ

ดูจากการเลือกอาหารของผมนะครับ อย่างผมหิว ผมเลือกทานโยเกิร์ต ที่ดูแล้ว ไขมัน 0% มีบุก ไม่มีไขมัน แต่เรื่องที่น่าสนใจคือ การเลือกทานอาหารครับ โดยปรับพฤติกรรมการกินอาหาร ไม่กินมื้อยิบย่อย ไม่กินจุกจิก

แบบลดน้ำหนัก โดยไม่ได้ใช้ยาลดความอ้วนใดๆ กินปกติแต่เลือกกินไม่ได้อดอาหารด้วย แต่ปรับพฤติกรรมการกิน ตอนนี้กางเกงหลวมแล้ว และหลายๆคนทักว่า ผอมลงเพราะเลี้ยงลูกหรือเปล่า จริงๆแล้วผมว่าผอมเพราะเลือกทานอาหารมากกว่า

จากภาพ นมเปรี้ยวยี่ห้อหนึ่ง ผมดูจากวีดีโอแล้ว ทำให้รู้ว่า ที่เคยเข้าใจมาทั้งหมดนั่นผิด ทำให้เรากินไม่เลือก จนอ้วน เรามีวิธีการกินที่ผิด ปกติผมซื้อนมเปรี้ยวขวดกลาง ราคาประมาณ 20 กว่าบาท ผมดื่มทั้งขวดหมดรวดเดียวเลย แต่ถ้าคุณดูในวีดีโอ คุณจะรู้วิธีการพิจารณาและเลือกทาน อย่างแรกดูภาพด้านบน หนึ่งหน่วยบริโภค 1/2 ขวด (150 มิลลิลิตร) นมเปรี้ยวขวดนี้ มีปริมาณความจุ 350 มิลลิลิตร ดังนั้น เราแบ่งทานได้ 2 ครั้งครึ่ง (150/150/50) ลองดูคำว่า “จำนวนหน่วยบริโภคต่อขวด” ประมาณ 2.5 หมายถึงว่า กินได้ 2 คนครึ่ง หรือ 2 ครั้งครึ่ง แต่ปกติผู้ชายอย่างผมมักจะดื่มเอื้อกเดียวหมดขวดเลย นี่มันคือการกินเกินขนาดหรือเปล่านะ?

การเลือกกิน ดูข้างขวด ทุกขวดต้องมีเพราะกฎหมายกำหนดไว้ “ไขมันทั้งหมด 0% ไขมันอิ่มตัว 0%” โคเรสโตรอลก็ยังน้อย แต่จะต้องดูพลังงานควบคู่กันไปด้วย

จากการลดแป้ง ลดชาเขียว ลดการกินจุกจิก จาก 71 กว่าๆ ตอนนี้เหลือ 67 กว่าๆแล้วครับ พยายามต่อไป และที่บอกว่า Social Media ผมใช้แอพ My365 ถ่ายรูปน้ำหนักที่ชั่งไว้ทุกวัน อ้อ สังเกตว่า ลองชั่งน้ำหนักหลังทานข้าว กับก่อนทานข้าว ต่างกัน และเมื่อขับถ่ายออก ก็ได้น้ำหนักเท่าตอนยังไม่ได้ทาน ถือว่าระบบเผาผลาญก็ยังใช้ได้ คอยติดตามต่อไปครับ