เมื่อ Google Storage Plans Work คิดเงินแพงขึ้น ผมจะเลือกอะไร?

ปกติผมใช้ Gmail เป็นหลักและ account yokekungworld ก็ใช้เป็นอีเมล๋หลักตั้งแต่ปี 2010 ทั้งงานราษฏร์ งานหลวง รับข่าว PR รับ Feed Blog ต่างๆ คุยงาน ทุกอย่าง ทำให้ผมไม่ลบเมล์เก่าๆเลย เพราะจำเป็นต้องเก็บข้อมูลไว้อ้างอิง ดังนั้น ผมจึงซื้อพื้นที่เพิ่ม จาก 7GB (เต็มตั้งแต่ปี 2010 แล้ว) เพิ่มเป็น 25GB ตั้งแต่ปี 2010 ต่อมา ปี 2011 ก็ซื้อพื้นที่เพิ่มเป็น 80GB จนมาถึงปี 2012 ที่ Google ออกบริการ Google Drive ทำให้ผมมีพื้นที่ทั้งอีเมล์ และข้อมูลบน Google Drive รวม 90GB ตอนนี้ใช้ไป 17.4 GB (19%) จาก 90 GB รวมข้อมูลใน Google Drive ด้วย

แต่วันนี้ ผมเจออีเมล์ส่งมาเตือน วันที่ 15 เดือน 9 จะครบปีแล้ว เป็นอีเมล์แจ้งต่ออายุตามปกติ แต่ที่น่าสนใจ จนนำมาเล่าบนบล็อกคือ Google เปลี่ยนการคิดเงินจากการเก็บค่าบริการรายปี เป็นรายเดือน แถม Plan ก็เปลี่ยนอีก (แพงขึ้น) แหม แบบนี้ต้องเป็นประเด็นสักหน่อยแล้ว

หากจะใช้แพลนเดิม ไม่มีปัญหา เข้าไปอัพเดตข้อมูลบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับบัญชี Google เพื่อถึงเวลาก็มีบิลมาเรียกเก็บถึงบ้าน ลองอ่าน how to update your payment information ใน Google Wallet ดู ขอแค่ข้อมูลอัพเดตล่าสุด บิลก็ร่อนไปถึงบ้านคุณ ไปจ่ายค่าบัตรเครดิตซะก็จบ

การต่ออายุจะทำกันปีต่อปี โดยพื้นที่ที่เราซื้อ จะมีทั้ง Gmail, Drive และ Picasa หากข้อมูลคุณถูกต้อง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เราไม่เปลี่ยนแพลน และบัญชียังใช้งานได้ปกติ การคิดเงินรายปีจะคิดเงินต่ออายุทุกปี และต้องไปอัพเดตข้อมูลใน Google Wallet ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาด้วย (ปีละครั้งพอ)

Google Storage Plans Work เปลี่ยนเป็นเก็บค่าบริการรายเดือน แถมแพงขึ้น

เนื่องจากผมซื้อแพลนก่อนวันที่ 24 เมษายน 2012 อันเป็นอะไรที่ Google ไม่เคยแจ้งอะไรล่วงหน้าเลย (น่าจะบอกล่วงหน้าให้เก็บเงินสำรองไว้จ่าย Google) ทาง Google ได้อัพเดต Google Storage plans ใหม่ โดยแพลนของผมก็จะถูกต่ออายุให้อัตโนมัติ (มีบิลมาเก็บบัตรเครดิตเรานั้นแหล่ะ) แต่จะมีทางเลือกว่า จะใช้แพลนเดิม หรือเพิ่มความจุมากขึ้น หรือลดความจุให้น้อยลง หรือจะย้อนกลับไปเป็นแบบฟรีก็ได้ แต่ประเด็นคือ มันเป็น Plan ใหม่น่ะสิ ถ้าเป็น Plan เก่าจะไม่บ่นเลยสักคำ เพราะถ้าไม่แพง ผมยอมจ่ายต่อปีอยู่แล้ว

แต่ถ้าอยากจะได้แพลนใหม่ ซื้อได้ก่อนแพลนเดิมจะหมดอายุ หลังจากซื้อแพลนใหม่แล้วจะไม่สามารถกลับไปยังแพลนเดิมได้  แต่ถ้าเราอยาก Downgrade ไปเป็นแบบฟรีก็ทำได้ (คือแบบว่าไม่อยากเสียเงินแล้ว)

ล่าสุด อย่างที่บอกคือ ใครที่ซื้อ Google Storage ก่อนวันที่ 24 เมษายน ก็ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ Google Storage Plan Work จากการคิดค่าบริการรายปี เป็นรายเดือน มีเงื่อนไขดังนี้

แต่เดิม Gmail ให้ฟรี 7GB+, Google Docs 1GB, Unlimited Google+ คิดเป็นรายปี ของใหม่คิดรายเดือนให้ Gmail 10GB ฟรี Google Drive 5GB, Picasa 1GB และ Unlimited Google+ ให้ Gmail 10GB ผมว่าโอเคนะ เพราะตอนนี้ไฟล์แนบก็ 2 – 3MB เป็นอย่างต่ำ

แพงขึ้น คุ้มไหมที่จะเปลี่ยน จะจ่ายเงินต่อ หรือจะปรับเป็นแบบฟรีดี?

ถ้าดูตาม Transactions ด้านบน ประวัติการสั่งซื้อของผม ปี 2010 ซื้อพื้นที่ 20GB $5 ต่อมา 80GB $20 ถือว่าถูกมากเพราะอัตรานี้ต่อปี แต่พอเป็นรายเดือน หึหึ ลองติดตามอ่านย่อหน้าต่อไป

 

ราคาแพงขึ้น จ่ายมากขึ้น ความจุเยอะขึ้น คุ้มไหม?

จากภาพก่อนหน้า ตอนนี้ผมใช้ plan 80GB ในราคา $20 ต่อปี แต่หากเปลี่ยนเป็นรายเดือนแล้ว ถ้าเพิ่มเป็น 100GB จะต้องจ่ายเดือนละ $4.99 อ๊ากกกกกก ดูตารางด้านล่างประกอบ ทางเลือกของผมมี 2 ทางคือ เปลี่ยนเป็น 100GB แล้วจ่ายเดือนละ 154 บาท (คิดที่ 31 บาท ต่อ $1) ปีละ 1,848 ถ้าผมซื้ออันนี้ ผมไม่ต้องไปซื้อพื้นที่ dropbox เพิ่มแล้ว ใช้ Google Drive กับ Picasa ให้คุ้ม (แหมมม ผมใช้ Flickr) ลองเทียบกับ Dropbox แบบ Pro เดือนละ $9.99 ปีละ $99.99 งั้นผมซื้อ Google Storage Plan 100GB คุ้มกว่าเยอะ ถูกกว่าร่วมครึ่ง ฮ่าๆ พอไปดู Dropbox แล้วทำใจได้ ว่า Google Storage Plans Work 100GB ถูกกว่า แหะๆๆ แถมราคา $9.99 ได้ Google Storage Plans Work 200GB ด้วย ในขณะที่ Dropbox ให้ 100GB หรือถ้าจะ Downgrade ไป 25GB เดือนละ $2.49 ก็น่าสน แต่อย่างที่บอกคือ Dropbox มันแพงเมื่อเทียบกับความจุ

ถ้าเป็นคุณล่ะ เลือกอันไหน?

ข้อมูล Google Storage Plans Work