คิดสักนิด อ่านให้ดี ก่อนซื้อแพ็คเกจทัวร์

ภาพจากเว็บไซต์ http://thai.tourismthailand.org
ภาพจากเว็บไซต์ http://thai.tourismthailand.org

หลายครั้งที่เราเจอโฆษณาแพ็คเกจการท่องเที่ยวโดยนำราคามาเป็นจุดขาย แรกเห็นเรามักจะตื่นเต้น ถามคนรอบข้างว่าว่างเมื่อไหร เพื่อจะไปเที่ยวในราคาประหยัด ยกตัวอย่าง แพ็คเกจวันแม่ ชวนแม่เที่ยวเชียงใหม่ 999 บาท 1 วัน 1 คืน เอ๊ะ เป็นไปได้หรือ เที่ยวยังไง 1 วัน 1 คืน พอดีได้คุยกับ @piggybuff บอกว่า น่าจะเป็นนั่งรถไฟรอบดึก ถึงเชียงใหม่เช้า อะไรประมาณนี้ แล้วก็เที่ยว 1 วัน นอน 1 คืนแล้วก็กลับ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ กทม หรือจังหวัดใดก็ตาม ต้องเดินทางไปเชียงใหม่ด้วยตนเอง แพ็คเกจแบบนี้ ก็เพียงเหมาจ่าย 999 ราคาเดียวเที่ยว 3 ซู (สวนสัตว์) + 1 สวน เที่ยว 1 วัน 1 คืน พร้อมที่พัก รวมอาหาร 3 มื้อ ถามว่าถูกจริงหรือเปล่า?

ก่อนจะเที่ยว เดินทางไปที่ไหนก็ตาม เราจะต้องวางแผนและคำนวณค่าเดินทาง ค่ารถจากบ้านไปสนามบินหรือท่ารถบขส รถไฟ หรือขับรถไปเอง ถ้าเครื่องบินที่บอกว่าตั๋วถูก ก็ต้องดูว่ารวมค่าภาษีสนามบิน ค่าจิปาถะต่างๆแล้วหรือยัง ในกรณีนี้ @piggybuff คิดว่า อ่านดูแล้วน่าจะเป็นนั่งเครื่อง / รถไฟจาก กทม. ไปเชียงใหม่เอง ส่วนรถรับ-ส่งสนามบินเค้าไม่ได้บอก น่าจะต้องจ่ายเพิ่มอีก นั่นหมายถึงว่า หารถไปถึงเชียงใหม่ จะสนามบินหรืออาเขตก็ตาม ก็ต้องหารถออกจากที่นั่นต่อไปอีก ดังนั้นราคา 999 คงจะเป็นเพียง “ราคาพาเที่ยว 3 ซู 1 สวน เท่านั้น พร้อมที่พักและอาหาร 3 มื้อ

การเที่ยวแบบเหมาจ่าย (ผมไม่เรียกว่าแพ็คเกจนะ เพราะเขาไม่ได้วางแผนการเที่ยวให้เราเลย) เหมือนไปเที่ยวเหมาจ่ายมากกว่า “เที่ยว 3 ซู + 1 สวนฯ” ราคานี้ ไปไหว้สาอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย กราบนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ไปดูหมีแพนด้า ดูหลินปิง ไป Zoo Aquarium เที่ยวไนท์ซาฟารี และสวนราชพฤกษ์ นี่คือโปรแกรมเที่ยวในราคานี้แบบเหมาจ่าย ถามว่าเรามีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อะไรอีกบ้าง นอกเสียจาก 999 นี้ เพราะเราไม่รู้หรอกว่า 999 เที่ยวแต่ละที่ ค่าตั๋วเท่าไหร ข้าวเป็นข้าวอะไร ร้านอาหาร หรือว่าเป็นข้าวกล่อง หรือจะเป็นอาหารโรงแรม เพราะไม่มีแจ้งรายละเอียด

จริงๆแล้วบริษัททัวร์ น่าจะเป็น Trip Advisor หรือ Trip Planner มากกว่า ลูกค้าเตรียมแค่กระเป๋าเดินทาง เอกสารสำคัญ และที่สำคัญ เงิน นอกนั้นวางแผนให้หมด เพราะฉะนั้น ถ้าเที่ยวแบบนี้ 999 + ค่ารถจากบ้านไปสนามบิน สถานทีรถไฟ รถทัวร์ หรือขับรถไปเอง + ค่ารถจากสนามบิน ท่ารถ ไปสถานที่นัดพบ การเที่ยว 1 วัน 1 คืน อาจจะสนุก ตั้งแต่เช้ายันค่ำ แต่ถ้าพาคุณแม่ไป คุณแม่จะไหวไหม เหนื่อยมาก คุ้มไหมกับราคา 999 แบบนี้ แต่ข้อดีก็คือ เป็นการเหมาจ่าย แต่จริงๆ จะชอบหรือไม่ชอบก็เดินทางไปตามแพลนของเขา

ผมเห็นด้วยกับพิกบั๊ฟนะ ถ้าเป็นไปได้ น่าจะมีโปรแกรมบอกเลยว่าวันนี้ไปไหนบ้าง ก็จริงๆนะ คนจะเที่ยวจะได้วางแผนได้ถูก ว่าจะเดินทางกี่โมง ถึงกี่โมง จองรถอะไร ยังไง เครื่องกี่โมง ไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าเราควรจะไปถึงเชียงใหม่กี่โมง เราจะได้นอนโรงแรมอะไร เรื่องแบบนี้ จะต้องถามบริษัททัวร์ให้ชัดเจน อย่าหลงแต่ราคา 999 บาท ว่าถูก พอเจอเข้าจริงๆอาจจะต้องยอมรับสภาพ โรงแรมไม่ใช่ 4 ดาว แต่เป็นอพาร์ตเม้นต์ เมนชั่นถูกๆ คืนละ 300 หรือเปล่า

คำแนะนำจากพิกบั๊ฟ แนะนำว่า สิ่งที่เราควรรู้คือ เราจะได้ไปไหนบ้าง, ราคารวม / ไม่รวมอะไรบ้าง, ราคาเน็ตแล้วหรือว่าเป็นราคายังไม่รวม VAT & Service charge, เราได้นอนไหน  โรงแรมที่นอนราคารวมอาหารเช้าหรือไม่ (อันนี้สำคัญ เพราะบอกว่าอาหาร 3 มื้อ อาจจะเป็นมื้อกลางวัน เย็น และมื่้อเช้าอีกวันของโรงแรมก็ได้ และต้องรู้ด้วยว่า โปรแกรมทัวร์เริ่มจากที่ไหน, รถรับส่งสนามบินมีหรือไม่ เพื่อเราจะได้วางแผนได้ถูก

ตัวอย่างของบิ๊กบั๊ฟ ส่งมาให้ดู ละเอียดมาก คนจะไปเที่ยวต้องอ่านให้ละเอียดนะครับ วันไหนเดินทางไปถึงกี่โมง เจอกันที่ไหน พักโรงแรมอะไร กี่ดาว ห้องแบบไหน เราจะได้ประเมินราคาและสภาพห้องได้ถูก พักโรงแรมแล้วมีอาหารเช้าไหม แนะนำให้ดูช่อง Meals included ถ้าไม่มี คือหากินเอง เราก็เผื่องบไปอีก ถ้าวันไหนในโปรแกรมทัวร์เป็นวันพักผ่อน ก็อาจจะมีเฉพาะอาหารเช้า ใครอยู่โรงแรมตลอดวันก็สั่งอาหารไปทานที่ห้องได้ (มี Service Charge และไม่รวมในแพ็คเกจ)

อย่างแพ็คของพิกบั๊ฟบอกว่า ทานอาหารเช้า แล้วเก็บของที่โรงแรมเตรียมไปภูเก็ต โดยขึ้นเครื่องไปกรุงเทพ และจับเที่ยวบินไปเชียงใหม่ แบบนี้นอกจากอาหารเช้าแล้ว เราก็ต้องคิดเอาเองแล้วว่า บนเครื่องมีข้าวให้มื้อไหนบ้าง

แพ็คเกจทัวร์ที่ดี ตัว Tour Itinerary ควรจะบอกรายละเอียดของสถานที่ด้วย อย่างเช่น ไปวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยว เตรียมการแต่งกาย เสื้อผ้า ร่ม ได้ถูกตามกาลเทศะด้วย ที่สำคัญ ขึ้นเครื่องไปที่ไหน ราคาตั๋วเท่าไหร ถ้ามีบอกจะได้ทราบว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง จัดกระเป๋าอย่างไร วันไหนขึ้นเครื่อง จะเอากระเป๋าไหนโหลดใต้ท้องเครื่อง หรือเอาขึ้นเครื่อง อ้อ ทัวร์แบบนี้ อย่าลืม ของเหลวต่างๆ บางทีการซื้อเป็นของฝาก อาจจะต้องทิ้งที่สนามบิน หรือแนะนะให้ส่งไปรษณีย์ไปแทน

ราคาไม่รวม ควรบอกให้ครบ

แพ็คเกจทัวร์ ก็สมชื่อ คือเฉพาะเที่ยวจริงๆ แต่ต้องสอบถามให้ชัดเจนว่า ราคานี้ไม่รวมอะไรบ้าง เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน (พาเที่ยวเมื่อถึงที่หมายอย่างเดียว ไม่รวมค่าตั๋ว) หากต้องการไกด์ภาษาอื่นๆก็จ่ายเพิ่ม อยากทำประกันก็จ่ายเพิ่ม สั่งอะไรทานก็จ่ายแยกต่างหาก และในโรงแรมก็ดูให้ดีว่า เครื่องดื่ม ขนมไหนที่กินฟรี อันไหนเสียเงิน เดี๋ยวหน้าจะซีดตอนเช็กเอ้าท์ และหากผิดพลาดล่าช้า เช็กอินช้า เช้าเอ้าท์เลท ก็โดนชาร์จจ่ายเพิ่มต่างหาก

จริงๆการซื้อแพ็คเกจ ตัวเหมือนง่าย จ่ายเงิน เก็บกระเป๋า ขึ้นเครื่อง หรือรถ แต่อยากให้สอบถามให้ละเอียด เผื่อการเดินทาง แผนต่างๆไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง อย่ามาดราม่าว่าไม่แจ้ง เรามีหน้าที่ต้องถามเองให้ชัดเจน เพราะเราเป็นคนจ่ายเงินไม่ใช่หรือ แบบนี้ทุกทริปก็จะสนุกไร้กังวล
****อัพเดตเพิ่มเติม****
ได้คุยกับเพื่อน John Kung ได้ข้อมูลมาแล้วนะครับ
ข้อมูลโปร 999 เชียงใหม่ ไม่ได้บอกว่าพักที่โรงแรมไหน แต่อ่านโปรแกรมทัวร์ก็พอจะทราบว่า ต้องเดินทางไปถึงรุ่งเช้าวันเดินทาง ด้วยวิธีการใดก็ตาม
รายละเอียดทัวร์ ต้องขอบคุณเพื่อนที่เข้าไปค้นหาข้อมูล เพราะเว็บบอกรายละเอียดไม่ครบจริงๆ ต้องค้น Google เอา มีโปรนี้จริงๆ แต่ไม่มีการแจ้งว่าพักโรงแรมอะไร แต่อาหาร 3 มื้อ มีจริงๆ (กลางวัน เย็น เช้าอีกวัน) กลับเที่ยง

สำหรับ คชจ ถ้าเปรียบเทียบกับ package นี้ อ้างอิงจาก John Kung
zoo aquarium 290
สวนสัตว์เชียงใหม่ 50+50
เชียงใหม่ night safari day 190/night 230
สวนราชพฤกษ์ ???
ค่าอาหาร ตีมื้อ ละ 100 x 3 = 300
ยังไม่รวม ค่ารถเดินทาง กับค่าโรงแรม ก็ประมาณ 290+100+230+300 = 920 *** หมายเหตุ 4 ท่านขึ้นไป ถ้าท่านเดียว เพิ่ม 200 ****
ราคา 999 กับ แพ็กแก็จนี้ ถือว่า น่าสนใจนะ ต้องตัดสินใจเรื่องที่พัก อีกทีนึง
พอดีเพื่อนผมมองในฐานะ คนเที่ยว ที่มักจะหาข้อมูลเอง และพยายามเลือก เที่ยวให้ถูกใจเราที่สุด และราคาถูกที่สุด
พอดีว่าเพื่อนอ่านเจอผมโพส ก็เลย อยากรู้ ว่าราคานี้ มันถูกจริงมั้ย เลยหาข้อมูลมาฝากครับ