[เบื้องหลัง] เครื่องมือสร้างวีดีโอรีวิวโปรแกรมและแอพ โดย @yokekung

สำหรับผม อาชีพหลักคือ Marketing อยู่บนออนไลน์ งานอดิเรกคือ เขียนหนังสือ และรีวิวแอพ และทุกๆงานเขียนของผมคือการให้ ผมเคยเขียนแนะนำการใช้งานโปรแกรม ตั้งแต่ Pantip ห้อง Tech จนมาถึงการรีวิวแอพบน AppReview.in.th (ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เขียนแล้ว) ในลักษณะของ How to : Step-by-Step ซึ่งมักจะมีความยาวในการนำเสนอ ซึ่งปกติแล้ว ผมจะรีวิวแอพแบบ How to คือแคปหน้าจอทุกขั้นตอน สอนการรีวิวแอพตั้งแต่เริ่มดาวน์โหลด สมัครสมาชิก ล็อกอิน และสอนการใช้งานส่วนต่างๆของโปรแกรมทุกเมนู แต่เมื่อภาพประกอบเยอะมากๆ (ร่วมๆ 30 – 50 ภาพ บางครั้งเกรงใจคนอ่านที่ต้องเลื่อนยาวๆ ข้อดีคือ ทำตามแบบ Step-by-Step ได้เลย แม้ใช้งานไม่เป็นก็ทำตามทุกขั้นตอนได้จนใช้เป็น

ขณะนี้ผมรีวิวแอพให้กับเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเช่น IT24hrs.com, ADSLThailand, Thaiware  ผมมีเบื้องหลังมาฝาก ไม่ได้หวง ไม่ได้สงวนสิทธิ์ เพราะผมถือว่า การสอน การแชร์ คือการให้ เป็นการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นครับ

ผมในฐานะ Content Provider ไม่ได้หยุดนิ่งในการนำเสนอ พยายามคิดรูปแบบการนำเสนอแบบใหม่ตลอดเวลา ลองผิด ลองถูก ลองไปเรื่อยๆ และผมก็ได้เปลี่ยนรูปแบบการรีวิวแอพแบบปกติ ซึ่งจะมีภาพประกอบเยอะมากๆ ดูตัวอย่าง รีวิวแอพ Trendful บน Thaiware ภาพประกอบเยอะ ผมเลยหาวิธีการใหม่ๆ ลองรีวิวโปรแกรม Janetter ผมใช้โปรแกรม BSR Screen Recorder 6 ตัวนี้เป็นแชร์แวร์เพื่อจับภาพวีดีโอหน้าจอคอมพิวเตอร์และพูดบรรยายประกอบบทความ อุปกรณ์ไม่ได้มีอะไรมากเลยครับ หูฟังที่มีไมค์ในตัวเท่านั้นเอง พูดบรรยายในขณะที่เปิดเมนูโปรแกรมต่างๆ เรียกได้ว่าดูจบแล้วใช้เป็นเลย ถ้าจำกันได้ เมื่อก่อนเราจะมีแผ่นซีดี (ปัจจุบันดีวีดี) สอนการใช้งาน ตอนนี้เราอยากใช้โปรแกรม แอพ อะไรเป็น เราหาได้จาก youtube แนวคิดนี้ทำให้ผมลองทำการรีวิวโปรแกรมเป็นวีดีโอดู

ล่าสุด ลองจับภาพหน้าจอโปรแกรม เมนู และเขียนบรรยายแนะนำโปรแกรมลง Youtube ลองดูและติชมได้ครับ

ผมใช้โปรแกรม Aquasoft SlideShow for Youtube นำภาพมาทำ Slide Show ใส่เพลงได้ ใส่คำบรรยายได้ รองรับภาษาไทย อัพขึ้น Youtube ได้เลย แต่ตัวฟรีนี้ จะมีลายน้ำของ Aquasoft มุมขวาล่าง ถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่เป็นไร

ผมลองใช้การทำสไลด์โชว์แบบฟรีๆผ่านออนไลน์โดยใช้ ProShow Web มีรีวิวไว้ใน Thaiware เช่นกัน อันนี้ทำภาพ 15 ภาพเป็นสไลด์โชว์ได้ฟรี ใส่เพลงได้ แต่ไม่รองรับการใส่ sub-title ภาษาไทยครับ

นอกจากนี้ หากเป็นวีดีโอรีวิวที่เอา iPhone ตั้งแล้วพูดบรรยายรีวิว ก็จะใช้ Windows Movie Maker ในการตัดวีดีโอครับ

ที่บอกเล่าไปเป็นส่วนหนึ่งของเบื้องหลังการทำงานของผม ที่ไม่หยุดนิ่งที่จะมองหาแนวทางใหม่ๆมานำเสนอให้กับผู้อ่านและผู้ชมครับ