บอกเล่าชีวิต @yokekung ครึ่งปีแรก 2555

วันนี้ 1 กรกฏาคม วันครึ่งปี พอดีได้เห็น tweet ของ @goople ว่า ครึ่งปี คุณทำอะไรสำเร็จตามเป้าหรือยัง ผมก็เลยอยากจะรวบรวม ชีวิตในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาให้ได้ติดตามกัน (เรื่องที่เกี่ยวข้อง บอกเล่าชีวิตในไตรมาสแรก)

ปีนี้ เป็นปีที่ผมตั้งความหวัง และเป้าหมายเอาไว้ว่า จะเป็น Content Provider ผลออกมา เกินคาด และเกินกว่าเป้าที่วางไว้ เพราะผู้ใหญ่หลายๆคน ให้โอกาสครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยตั้งความหวังว่า จะเป็น Digital Marketer แต่ด้วยหลายๆอย่าง ทำให้ไม่ได้ทุ่มเวลาไปกับตรงนั้นเต็มที่นัก ปีนี้จึงได้มาโฟกัสที่ Content Provider

เริ่มจากปลายปีที่แล้ว ที่ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับเว็บไซต์ Techbreaker ในฐานะของนักเขียนและบรรณาธิการอาวุโส (เพราะแก่) ได้เห็นไฟของน้องๆ รุ่นใหม่ คนที่เป็นบล็อกเกอร์รุ่นใหม่ๆ มีไฟในการเขียน การสร้างสรรค์คอนเทนต์ มีความสุขมากครับ ผมอยากจะเป็นกำลังใจให้บล็อกเกอร์ตัวเล็กๆ หรือแม้แต่คนที่ชอบเขียน ชอบบอกเล่า แต่ยังไม่มีเวทีในการแสดงออก TechBreaker สอนเราในมุมนึงของการเป็นคนทำคอนเทนต์ และได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆ แต่ปัจจุบัน ไม่ได้ทำตรงนั้นแล้วครับ ถือว่าได้ประสบการณ์ในมุมมองใหม่ๆ ที่อยากได้วงการคอนเทนต์ไทยเติบโต มีเวทีให้คนใหม่ๆมีบอกเล่า มาขีดเขียนครับ จริงๆแล้วต้องบอกว่า TechBraker นั้นมาจาก PodCast ครับ เป็นแหล่งหนึ่งที่ทำคอนเทนต์ที่แปลกออกไป คนทำก็เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ และทำให้ผมรู้ว่า หลายๆคนมีแววในการนำเสนอ ถึงเขาจะไม่เขียนบล็อก แต่พอคุยกัน เรื่องไอที สาวๆก็ใช่ย่อยนะ แต่ยอมรับว่า การทำเว็บไซต์ร่วมกัน การผลิตคอนเทนต์นั้นเหนื่อยนะครับ ข้อมูลต้องแน่นปึ๊กจริงๆ ชื่นชมกับความตั้งใจของทุกคน และเชียร์ น้องดรีม อนาคตไกลครับ

อีกงานหนึ่งคือการเขียนรีวิวแนะนำ Facebook Page ที่น่าสนใจบน PCToday Magazine ครับ สนุกดีแล้วก็ได้ไอเดียดีๆในการแนะนำเพจ การทำ Community ที่น่าสนใจ ติดตามได้ทุกแผงทั้งแผ่นดิน

ต้นปี ผมได้มีโอกาสดีๆกับชีวิต 2 อย่างติดๆกันก็คือ รับปริญญาโท สาขาการตลาด Innovative Marketing ในกลุ่ม IT-Smart ซึ่งเป็นโครงการพิเศษ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง และแต่งงานกับ @pann_pj ครับ นี่คือการเริ่มต้นชีวิตคู่ของผม ผมดีใจที่มีเธอ

เดือนมีนาคม ผมได้มีโอกาสร่วมงาน ในฐานะนักเขียนรับเชิญของพี่เอิ้น @panraphee เว็บไซต์ IT24hrs.com นั่นเอง งานนี้ทำให้ผมเรียนรู้เยอะมาก ขอบคุณพี่เอิ้นมากๆกับการทำคอนเทนต์ของ IT24hrs ซึ่งเป็นรายการของช่อง 3 ผมได้เรียนรู้การหาข้อมูลเยอะขึ้น ทำให้รู้ว่า บางทีการอ่านข่าวเว็บเดียว มันไม่ได้ ถ้าเป็นบล็อกเราเอง ถ้าข้อมูลผิดเราก็รับผิด แต่ถ้าทำคอนเทนต์ให้เว็บไซต์ มันจะโยงไปถึงรายการได้ด้วย และโยงไปถึงช่อง สถานี ซึ่งงานที่ผมได้เรียนรู้คือ การหาข้อมูลเรื่องสัญญา 3G ซึ่งบทความเดียวใช้เวลาเขียน 2 วัน หาข้อมูลหนักมากๆ เพื่อคอนเทนต์คุณภาพ และล่าสุดกับ Instagram ล่ม หากเป็นเมื่อก่อนคงจะหาข่าวเมืองนอกมาแปล แป๊บเดียวจบ แต่นี่ค้นจากเว็บไซต์ Official ค้นจาก Official Twitter ค้นจากเว็บไซต์อื่นๆ และเว็บไซต์ข่าวระดับโลกหลายเว็บไซต์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัวร์ที่สุด งานนี้ก็หาข้อมูลร่วมชั่วโมง เพื่อคอนเทนต์คุณภาพ และเราตรวจสอบความถูกต้องของคอนเทนต์ด้วย

จากที่เล่า 2 งานนี้เป็น Content Provider แต่ตัวผมเองทำหน้าที่ของ Editor ด้วย คือหาข้อมูล หลักฐาน และอ้างอิงให้มากที่สุด คือทำตัวเป็นนักข่าวจริงๆเลยงานนี้ เพราะถ้าผิดพลาดอะไร มันไม่ใช่การเขียนบล็อก หรือเหมือนเขียนหนังสือที่มี บอกอ รับหน้าให้แทน แต่เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราเขียน มากกว่าบล็อกส่วนตัว เพราะความเป็น “สื่อ” ผมทำคอนเทนต์ด้วยจรรยาบรรณ

งานล่าสุด รีวิวแอพให้ Thaiware Mobile และได้มีโอกาสเข้าร่วมงานกับ Thaiware TV โดยงานแรกกับการแนะนำโปรโมชั่นในงาน Thailand International Mobile Show 2012 ที่ไบเทค บางนา งานนี้ยอมรับว่า ไม่ได้มีสคริปต์ ถ่ายแบบสดๆเลย ต้องขอบคุณรายการ Appgang (TechTalk) จาก Truevisions 67 ด้วย ที่ทำให้ผมได้ออกกล้องบ่อย งานนี้ผมเป็นพิธีกรใน Thaiware TV แบบไม่ตื่นกล้อง เหมือนจะชินกับกล้องไปแล้วด้วย ฝึกไปเรื่อยๆครับ มีอะไรคอมเมนต์ได้ตรงๆครับ

และระยะหลังๆ หลายคนอาจจะเห็นผมทำวีดีโอรีวิวมากขึ้น เพราะสามารถพูดคนเดียวได้คล่องขึ้น คุณรู้ไหมว่าปีก่อน จะทำวีดีโอรีวิว การพูดคนเดียวมันยากนะ เทคแล้ว เทคอีก ลืมบท ไม่มีสคริปต์ นี่รอบเดียวผ่านเลยสนุกดีครับ

และการเปลี่ยนแปลงในงานประจำ อันนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ทำงานเหมือนเดิมแหล่ะ แต่โฟกัสงานมากขึ้น เป็นผู้ใหญ่ขึ้น คิดมากขึ้น ขยันมากขึ้น ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก มีคนถามว่า ผมเอาเวลาที่ไหนไปทำคอนเทนต์มากมายขนาดนี้ แล้วเอาเวลาที่ไหนพักผ่อน เอาเวลาที่ไหนให้เวลากับภรรยา หลายคนคงจะเคยเห็น #แพนทำให้ #หยกคุงกินอะไร นั่นแหล่ะครับ เวลาของสองเรา เวลาทานข้าว คือเวลาที่เราได้คุยกัน ได้ใช้เวลาร่วมกัน ผมขอบคุณแพนสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ผมมีคำตอบแล้วว่า ที่ทำทุกอย่าง ก็เพื่อครอบครัว และลูกของเราครับ

ขอบคุณพี่เอิ้น IT24hrs ขอบคุณฮง Thaiware ขอบคุณพี่ต้น PCToday ขอบคุณภรรยา ที่ทำให้วันนี้ ผมได้มอบคอนเทนต์ดีๆให้กับคนอ่านทุกคน สำหรับผมแล้ว ท้ายที่สุดคือ Sharing = การให้ แล้วพบกันครึ่งปีหลัง ขออุบไว้ก่อน มีโปรเจคสนุกอีกครับ  ^_____^